ญี่ปุ่นโวย จีนยิงขีปนาวุธเข้าเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ระหว่างซ้อมรบรอบไต้หวัน

ญี่ปุ่นโวย จีนยิงขีปนาวุธเข้าเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ระหว่างซ้อมรบรอบไต้หวัน
(Photo by PLA EASTERN THEATER COMMAND/ESN / AFP)

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นประท้วง หลังขีปนาวุธจีนตกลงในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ระหว่างซ้อมรบรอบน่านน้ำไต้หวัน 

วันที่ 5 สิงหาคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า “โนบุโอ คิชิ” รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คาดว่าขีปนาวุธ 5 ใน 9 ลูกของจีน ได้ตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น (EEZ) ในระหว่างที่จีนกำลังจัดซ้อมรบครั้งใหญ่ในน่านน้ำรอบไต้หวัน

คิชิกล่าวอีกว่า ญี่ปุ่นได้แสดงการประท้วงจีนผ่านช่องทางการทูต พร้อมกับเรียกประเด็นดังกล่าวว่า เป็นปัญหาร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและความปลอดภัยของพลเมืองญี่ปุ่น

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า มีขีปนาวุธหลายลูกถูกยิงขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ สร้างความกังวลต่อสาธารณชนว่าขีปนาวุธเหล่านี้จะผ่านเข้าสู่เกาะไต้หวันหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทางไต้หวันไม่ได้เปิดเผยเส้นทางการบินของขีปนาวุธจีน เนื่องจากความกังวลด้านข่าวกรอง

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันระบุว่าขีปนาวุธตงเฟิง 11 ลูกของจีน ถูกยิงตกในน่านน้ำรอบไต้หวัน โดยครั้งสุดท้ายที่จีนยิงขีปนาวุธตกในน่านน้ำรอบ ๆ ไต้หวันคือเมื่อปี 2539

จีนกำลังจัดซ้อมรบทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดรอบไต้หวัน ซึ่งจีนมองว่าเป็นอาณาเขตของตน การแสดงแสนยานุภาพทางทหารครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวัน โดยไม่ฟังคำเตือนของจีน

เครื่องบินของเพโลซีลงจอดที่ญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นปลายทางสุดท้ายของทริปเยือนเอเชียของเธอ

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เครื่องบินของเพโลซีลงจอดที่ฐานทัพอากาศโยโกตะในกรุงโตเกียว หลังเดินทางมาจากเกาหลีใต้

ทั้งนี้ เกาะโอกินาว่าที่อยู่ทางใต้สุดของญี่ปุ่นอยู่ใกล้กับไต้หวัน คิชิยืนยันว่านี่เป็นครั้งแรกที่ขีปนาวุธของจีนตกในเขต EEZ ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ขยายออกไป 200 ไมล์ทะเลจากแนวชายฝั่งญี่ปุ่น หรือถัดออกไปจากทะเลอาณาเขต

คิชิกล่าวด้วยว่า ตัวเลขขีปนาวุธ 9 ลูก เป็นการประเมินโดยฝ่ายญี่ปุ่น พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า ในจำนวนนี้มี 5 ลูก ที่ดูเหมือนจะตกทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะฮาเตรุมะในโอกินาวา

กองทัพจีนเผยว่า แผนซ้อมรบของจีนเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดี และครอบคลุมถึงการโจมตีด้วยขีปนาวุธในน่านน้ำทางตะวันออกของไต้หวัน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ญี่ปุ่นแสดงความกังวลต่อจีนเกี่ยวกับการซ้อมรบครั้งนี้ โดยระบุว่า การซ้อมรบมีแผนให้เกิดขึ้นในพื้นที่ทางทะเลซึ่งทับซ้อนกับ EEZ

คิชิกล่าวด้วยว่า ขีปนาวุธทั้ง 9 ลูกคาดว่าตกลงในพื้นที่ที่จีนกำหนดเพื่อการซ้อมรบครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเจตนาของจีน โดยกล่าวเพียงว่าเป็นการคุกคามอย่างยิ่ง