เงื่อนไข “5 ไม่” จาตุรนต์-นปช. ทษช.ข้ามกับดักรัฐธรรมนูญ

จาตุรนต์ ฉายแสง(แฟ้มภาพ)

และแล้ว “จาตุรนต์ ฉายแสง” แกนนำพรรคเพื่อไทย ก็จดปากกาเป็นสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เป็นสมาชิกพรรคเต็มขั้น

พร้อมด้วย กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เช่น ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ-วีระกานต์ มุสิกพงศ์-ก่อแก้ว พิกุลทอง แท็กทีมฝ่ายประชาธิปไตย ตบเท้าเข้า ทษช.

แต่จะลบภาพพรรคที่เป็น “ลูกหลานชินวัตร” แล้วทำให้กลายเป็นภาพพรรคประชาธิปไตยเพิ่มขึ้นได้หรือไม่ “จาตุรนต์” ไม่ขอตอบ ให้ฟังเสียงจาก “ประชาชน-บุคคลภายนอก” เป็นผู้ประเมิน

แต่ในถ้อยแถลงของ “จาตุรนต์-ณัฐวุฒิ” ที่ควร “บันทึก” ไว้เป็นประวัติศาสตร์ ปรากฏวลี “5 ไม่” ที่เป็น “เงื่อนไข” ในการย้ายจากเพื่อไทย มา ทษช. โดย 3 ไม่ เป็นของ “จาตุรนต์” ระบุว่า

1.ไม่มีปัญหาแตกต่างทางอุดมการณ์-ไม่ใช่การแก้ปัญหาส่วนตัว

 

“ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทยเพราะมีความขัดแย้งใด ๆ ไม่ได้มีความขัดแย้งกับแกนนำพรรค ไม่มีปัญหาความ

แตกต่างทางอุดมการณ์หรือนโยบาย ไม่ใช่ตนไม่มีบทบาทหรือไม่สามารถทำงาน ตนได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญตลอดมา และการมา ทษช.ไม่ใช่การแก้ปัญหาส่วนตัวของตน”

2.ไม่หนีกับดักส่วนตัว

“ทำไมจึงเลือก ทษช. เพราะ ทษช.ได้รวบรวมผู้สนใจ รวบรวมผู้มีความคิด ทันสมัย มีอุดมการณ์เรื่องประชาธิปไตยตรงกัน มาที่นี่ไม่ใช่หนีกับดักส่วนตัว แต่มาร่วมสร้างให้พรรคนี้มาอีกเวทีหนึ่ง พัฒนาบ้านเมืองด้วยวิสัยทัศน์ใหม่ ๆ”

3.ไม่ยกแม่น้ำทั้ง 5

“เพื่อให้พรรคนี้เป็นยานพาหนะเพื่อให้พรรคการเมือง นักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเลี่ยงกับดักของฝ่ายเผด็จการ จะก้าวไปสู่การพัฒนาประเทศชาติร่วมกัน ไม่ใช่ยกแม่น้ำทั้ง 5 เป็นการชี้แจงอย่างตรงไปตรงมาที่สุด”

ส่วน “ไม่” ของณัฐวุฒิ เป็น ไม่ที่ 4.ไม่มีข้อเรียกร้องว่าพวกผมมีสถานะใดในพรรค ไม่ได้เรียกร้องเป็นผู้สมัคร

“เราเห็นตรงกันว่า ด้วยกติกานี้ไม่ได้ถูกออกแบบไว้เพื่อพวกเรา จึงจำเป็นต้องออกแบบการต่อสู้ของเราเอง ให้สอดคล้องกับกติกาและการต่อสู้การสืบทอดอำนาจเผด็จการ ผมไม่มีข้อเรียกร้องว่าพวกผมมีสถานะใดในพรรค ไม่ได้เรียกร้องเป็นผู้สมัคร”

และ ไม่ที่ 5.ไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนประชาธิปไตย

“มีเพียงอย่างเดียว พรรคจะต้องไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืน จะต้องเป็นไปในลักษณะนี้ต่อไป ทษช.แม้เป็นพรรคน้องใหม่ เป็นพรรคของคนที่มีความคิดทันสมัย ความคิดทันสมัยจะต้องยืนอยู่บนรากฐานประชาธิปไตย ถ้าไม่ยืนอยู่บนประชาธิปไตย คือ ความคิดล้าสมัย ตกยุค ไม่อาจร่วมทางด้วยได้”


แม้จะเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ลงท้าย 5 ไม่-ไม่เอาเผด็จการ แต่อดีตรัฐมนตรี-ส.ส.ของเพื่อไทย ย่อมรู้ดีว่า มีอีก 1 ไม่ ที่ไม่อาจปฏิเสธได้ คือ คำสั่งของ “ทักษิณ”