สรุปเงื่อนไข เยียวยาคนกลางคืน ม.33-39-40 รับ 5,000 บาท
กระทรวงแรงงานโอนเงินเยียวยาอาชีพอิสระกลางคืน ที่เป็นผู้ประกันตน ม.33-39-40 คนละ 5,000 บาท งวดแรก 29 ธ.ค. เช็กเงื่อนไข
วันที่ 22 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบใช้เงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 กรอบวงเงิน 607.15 ล้านบาท เพื่อเยียวยาผู้ประกันตน ในกิจการสถานบันเทิงและผู้ประกอบการ อาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ
โดยสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน จะจ่ายเงินเยียวยารายละ 5,000 บาท ให้ผู้ประกันตนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น 121,431 ราย แบ่งเป็น
- ผู้ประกันตน มาตรา 33 จำนวน 10,762 ราย
- ผู้ประกันตน มาตรา 39-40 จำนวน 110,669 ราย
เงื่อนไขคนกลางคืน รับเงิน 5,000 บาท
สำหรับรายละเอียดผู้ประกันตนแต่ละมาตราที่จะได้รับเงินเยียวยา มีดังนี้
ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 : สัญชาติไทย มีข้อมูลในระบบประกันสังคม โดยนายจ้างที่เป็นสถานประกอบการบันเทิง ผับ บาร์ หรือคาราโอเกะ เป็นผู้ยื่นชื่อลูกจ้างขึ้นทะเบียนนับตั้งแต่เข้าทำงาน
ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 : จะต้องได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย หรือกรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้การรับรอง ภายในวันที่ 14 มกราคม 2565 (เพราะการสมัครมาตรา 39 ไม่ได้ระบุอาชีพตอนสมัคร)
ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ที่สมัครทางเว็บไซต์ประกันสังคม หรือที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/ สาขา ทั่วประเทศ ไม่ต้องได้รับการรับรองจากสมาคมข้างต้น ยกเว้นผู้ที่สมัครผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส (7-11) ซึ่งไม่มีการระบุอาชีพตอนสมัคร
โดยจะต้องได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย หรือกรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้การรับรอง ภายในวันที่ 14 มกราคม 2565
เริ่มจ่ายงวดแรก 29 ธ.ค. 64
ก่อนหน้านี้ นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคมจะดำเนินการโอนเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ (PromptPay) ที่ผูกบัญชีกับเลขบัตรประชาชน โดยเริ่มจ่ายเงินเยียวยางวดแรกในวันที่ 29 ธันวาคม 2564
สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ให้รีบสมัคร พร้อมชำระเงินสมทบให้ทันภายในวันที่ 14 มกราคม 2565 และให้ทางสมาคมดังกล่าวข้างต้น รับรองภายในวันที่ 28 มกราคม 2565 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เพจกลุ่มสมาคมศิลปินกลางแจ้ง
ม.40 ลดอัตราส่งเงินสมทบ 6 เดือน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครม.ยังเห็นชอบลดอัตราส่งเงินสมทบของผู้ประกันตนมาตรา 40 เหลือร้อยละ 60 เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
- ทางเลือกที่ 1 ลดอัตราเงินสมทบเหลือ 42 บาทต่อเดือน จากเดิม 70 บาทต่อเดือน
- ทางเลือกที่ 2 ลดอัตราเงินสมทบเหลือ 60 บาทต่อเดือน จากเดิม 100 บาทต่อเดือน
- ทางเลือกที่ 3 ลดอัตราเงินสมทบเหลือ 180 บาทต่อเดือน จากเดิม 300 บาทต่อเดือน
ทั้งนี้ จากการลดอัตราเงินสมทบดังกล่าวมีผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้รับประโยชน์กว่า 10.57 ล้านคน เกิดหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 1,408 ล้านบาท