“Tops Care” พร้อมดูแล “ผู้มีสิทธิบัตรทอง” เจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ รับยาไม่มีค่าใช้จ่าย เดินหน้ายกระดับร้านยา ด้วยบริการปรึกษาปัญหาสุขภาพออนไลน์โดยเภสัชกรและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ท็อปส์แคร์ (Tops Care) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เข้าร่วมโครงการ “ร้านยาคุณภาพของฉัน”  โดย สปสช. พร้อมเปิดให้บริการดูแลและจ่ายยาไม่มีค่าใช้จ่ายแก่ผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย (Common illnesses) 16 กลุ่มอาการ ประเดิม 3 สาขาแรกที่ ท็อปส์ สาขา พัฒนาการ 30, แจ้งวัฒนะ และ ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ สาขา พระราม 2 พร้อมเดินหน้ายกระดับบริการให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพโดยทีมเภสัชกรและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญผ่านแชทและวีดีโอคอลทาง Line Official Account @Tops-care ตั้งเป้าขยายเพิ่มเป็น 50 สาขาภายในปี 2566  และ 300 สาขาทั่วประเทศภายในปี 2570

เภสัชกรหญิง จารุวรรณ แสงแจ่ม ผู้อำนวยการแบรนด์ท็อปส์แคร์ ในเครือ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า ท็อปส์แคร์ (Tops Care) เป็นร้านที่ให้บริการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยา เวชภัณฑ์ อาหารเสริมและวิตามิน สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม อุปกรณ์ทางการแพทย์เบื้องต้น ตลอดจนให้คำปรึกษาด้านสุขภาพและการใช้ยาโดยเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ โดยได้รับการรับรองเป็น “ร้านยาคุณภาพ” จากสภาเภสัชกรรม และได้เข้าร่วมโครงการ “ร้านยาคุณภาพของฉัน” กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นับตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งเป็นปีแรกที่เปิดให้บริการ 

ในเดือนเมษายน ปี 2566 นี้ท็อปส์แคร์ได้ร่วมมือกับ สปสช. เปิดให้บริการดูแลและจ่ายยาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแก่ผู้มีสิทธิบัตรทองที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย (Common illnesses) 16 กลุ่มอาการ ได้แก่ 1. มีไข้  2. ไอ  3. เจ็บคอ  4. ปวดหัว  5. เวียนหัว 6. ปวดท้อง  7. ท้องเสีย  8. ท้องผูก  9. ปัสสาวะลำบาก  10. ตกขาวผิดปกติ  11. ปวดข้อ  12. เจ็บกล้ามเนื้อ  13. มีบาดแผล  14. อาการทางผิวหนัง ผื่น คัน   15. ความผิดปกติต่างๆ เกี่ยวกับตา  16. ความผิดปกติต่างๆ เกี่ยวกับหู เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงยาและการดูแลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีส่วนช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล โดยเภสัชกรจะมีการติดตามผลหลังรับยา 3 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถช่วยแก้ปัญหาของผู้รับบริการได้จนจบ ซึ่งประเดิมให้บริการ 3 สาขาในเฟสแรกที่ร้านยาท็อปส์แคร์ ภายใน ท็อปส์ สาขา พัฒนาการ 30, แจ้งวัฒนะ และ ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ สาขา พระราม 2 

สำหรับกลยุทธ์การตลาดปี 2566 นั้น ท็อปส์แคร์ มุ่งเน้นด้านการขยายสาขาเป็นหลัก โดยนับจากเปิดให้บริการสาขาแรกที่ ท็อปส์ ฟู้ดฮอลล์ พระราม 2 ในเดือนมีนาคม 2565 จนถึงปัจจุบันได้ขยายสาขาไปแล้ว 19 สาขา ด้วยศักยภาพเครือข่ายค้าปลีกที่แข็งแกร่งอย่างท็อปส์ และ ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ ธุรกิจกลุ่มฟู้ด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ซึ่งเป็นเบอร์ 1 ฟู้ด รีเทลของไทยที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศเปิดให้บริการในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกในเครือเซ็นทรัล ซึ่งตั้งอยู่ในโลเคชั่นหลักที่เดินทางสะดวก เข้าถึงได้ง่ายนอกจากจะเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมด้านการขยายสาขาแล้ว ยังช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการที่ร้านท็อปส์แคร์ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย

เภสัชกรหญิง จารุวรรณ กล่าวเสริมว่า ท็อปส์แคร์เน้นทำการตลาด Omni-Channel โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยขับเคลื่อนให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้หลากหลายช่องทางแบบ Offline to Online (O2O) รวมถึงการสั่งสินค้าผ่าน Line Official และ Grab Mart เสริมทัพด้วยการเป็นพันธมิตรกับ The 1 card ซึ่งมีฐานสมาชิกกว่า 19 ล้านราย ในการอัพเดทข้อมูลข่าวสารรวมถึงนำเสนอโปรโมชั่นผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อสุขภาพของท็อปส์แคร์ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสการเติบโตทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี 

อีกจุดแข็งของท็อปส์แคร์คือบริการให้คำปรึกษาโดยทีมเภสัชกรและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ผ่านแชทและวิดีโอคอลทาง Line Official Account @Tops-care เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นให้กับผู้ที่รักสุขภาพ ได้ปรึกษาปัญหาสุขภาพและการใช้ยา การติดตามอาการจากเภสัชกรโดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงบริการให้คำปรึกษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ตลอดจนบริการจัดส่งยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพส่งตรงถึงบ้าน 

ปัจจุบัน ร้านยาท็อปส์แคร์ มีจำนวนทั้งสิ้น 19 สาขา โดยปี 2566 ตั้งเป้าขยายสาขาอีกรวมเป็น 50 สาขา และจะขยายสาขาให้ครบ 300 สาขาทั่วประเทศภายในปี 2570 มุ่งสู่การเป็นผู้นำธุรกิจร้านยา ตลอดจนผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามที่เข้าถึงได้สะดวกสบาย ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คน และให้บริการด้วยความรู้ความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ