มีผลทันที! “มหาธีร์” สั่งลดเงินเดือนครม.10% หวังลดหนี้ปท.สูงท่วมหัวกว่า 8 ล้านล้านบ.

REUTERS

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศปรับลดเงินเดือนคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของตนเองลง 10 เปอร์เซ็นต์ ให้มีผลในทันที ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งแรกที่เมืองปุตราจายา ศูนย์ราชการของมาเลเซีย ในวันเดียวกันนี้

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ระบุว่ามาตรการนี้มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลของตนกำลังพยายามหาทางลดหนี้ภาครัฐที่มีอยู่สูงกว่า 1 ล้านล้านริงกิต (กว่า 8 ล้านล้านบาท) หรือคิดเป็น 65 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ของมาเลเซีย

เมื่อถูกถามว่าจะมีการปรับลดเงินเดือนในตำแหน่งข้าราชการระดับสูงด้วยหรือไม่ นายมหาธีร์กล่าวว่า เมื่อครั้งที่ตนได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรกในปี 2524 สิ่งแรกที่ตนทำคือการลดเงินเดือนคณะรัฐมนตรีและข้าราชการอาวุโส อย่างที่ทราบข้าราชการอาวุโสได้รับเงินเดือนดีกว่ารัฐมนตรี ซึ่งขึ้นอยู่กับพวกเขาว่าประสงค์ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของประเทศเท่าที่พวกเขาสามารถทำได้หรือไม่ แต่เราจะไม่บังคับพวกเขา

ข้อมูลจากเว็บไซต์รัฐสภามาเลเซียระบุว่า เงินเดือนก่อนการปรับลดของตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียอยู่ที่ 22,827 ริงกิต (ราว 182,600 บาท) รองนายกรัฐมนตรีอยู่ที่ 18,168 ริงกิต (ราว 145,300 บาท) รัฐมนตรีอยู่ที่ 14,907 ริงกิต (ราว 119,200 บาท) และ รัฐมนตรีช่วย อยู่ที่ 10,848 ริงกิต (ราว 86,800 บาท)

ขณะที่ในรัฐบาลชุดที่แล้วของนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีจากพรรคอัมโนก่อนพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ได้ให้สัญญาว่าจะปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โดยให้มีผลในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ต่อประเด็นนี้นายมหาธีร์กล่าวว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาในเรื่องนี้อยู่ โดยระบุว่าคำมั่นสัญญาดังกล่าวของรัฐบาลชุดที่แล้วที่ตอนนี้เป็นฝ่ายค้านเป็นผู้ให้สัญญาเอาไว้ แต่พวกเขาไม่ได้ชนะเลือกตั้ง เราไม่แน่ใจในคำสัญญาของพวกเขา อย่างไรก็ดีรัฐบาลตนจะพิจารณาเรื่องนี้ในทางที่ดีว่าข้าราชการควรจะได้รับเบี้ยเลี้ยงพิเศษที่เหมาะสมตรงจุดไหน รัฐบาลก็จะพิจารณาให้เช่นนั้น

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์