ขอเวลา 3 ปี! จีนเร่ง “ปฏิวัติห้องน้ำ” หวังกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยว

รัฐบาลจีนประกาศเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ถึงแผนในการสร้างและพัฒนาห้องน้ำสาธารณะจำนวน 64,000 แห่งทั่วประเทศระหว่างปี 2561 ถึง 2563 ส่วนหนึ่งของนโยบาย “ปฏิวัติห้องน้ำ” ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นภาคส่วนธุรกิจการท่องเที่ยว ยกระดับภาคส่วนท่องเที่ยวให้มีส่วนร่วมกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

รัฐบาลจีนพยายามอย่างหนักที่จะพัฒนาและขยายอุสาหกรรมภาคบริการให้พ้นจากการเติบโตที่มาจากหนี้สินและการลงทุน ขณะที่กำลังหาทางทดแทนผลกระทบจากอุปสงค์การส่งออกของประเทศที่ตกต่ำลง โดยรัฐบาลจีนมองไปที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต ประกาศเมื่อปีที่ผ่านมาว่าจะลงทุนมูลค่าถึง 2 ล้านล้านหยวนเพื่อ ยกระดับธุรกิจท่องเที่ยวให้มีส่วนในการเติบโตของเศรษฐกิจในแต่ละปี

ขณะที่แผนปฏิวัติห้องน้ำระยะเวลา 3 ปีที่การท่องเที่ยวจีนระบุว่าจะนำไปสู่ความสำคัญอันมีนัยยะสำคัญ แต่มุมมองต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจีนก็ถูกปกคลุมไปด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความสะอาดของห้องน้ำโดยเฉพาะในพื้นที่ซึ่งรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่านับตั้งแต่ปี 2558 จีนได้ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 1 พันล้านหยวนในการสร้างและปรับปรุงห้องน้ำสาธารณะ 68,000 แห่งมากกว่าเป้า 3 ปีที่ตั้งไว้ที่ 57,000 แห่ง ขณะที่ภายใต้นโยบายใหม่นั้นรัฐบาลจีนจะสร้างห้องน้ำใหม่จำนวน 47,000 แห่งและปรับปรุงห้องน้ำที่มีอยู่แล้วจำนวน 17,000 แห่งภายใน 3 ปีข้างหน้านี้

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์