รัสเซีย ยูเครน : สหภาพยุโรปเรียกร้องไต่สวนรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม

ประธานสหภาพยุโรป เรียกร้องให้มีการไต่สวนระหว่างประเทศเกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานของสหภาพยุโรป ซึ่งมีการหมุนเวียนกันในหมู่ประเทศสมาชิก ได้เรียกร้องเรื่องนี้ หลังจากที่มีการค้นพบหลุมฝังศพหลายร้อยแห่งในเมืองอิซูม ซึ่งทหารยูเครนเพิ่งยึดกลับคืนมาได้จากรัสเซียเมื่อไม่นานนี้

มีรายงานว่า ศพจำนวนมากเป็นพลเรือนรวมถึงผู้หญิงและเด็ก

“เราเรียกร้องให้มีการลงโทษอาชญากรสงครามทุกคน” นายแยน ลิพาฟสกี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

ยูเครนระบุว่า เชื่อว่า ได้มีการก่อการอาชญากรรมสงครามในเมืองอิซูม ซึ่งมีการขุดพบศพแล้ว 59 ศพ และคาดว่า จะพบศพจำนวนมากขึ้นจากหลุมศพในป่าที่อยู่รอบนอกของเมือง

“ในศตวรรษที่ 21 การโจมตีเช่นนี้ต่อประชาชน เป็นเรื่องที่คิดไม่ถึง และน่าเกลียดชังมาก” นายลิพาฟสกี กล่าว

ศพนอนอยู่ที่หลุมศพแห่งหนึ่งในเมืองอิซูม 17 ก.ย. 2022

ที่มาของภาพ, Reuters

“เราต้องไม่มองข้ามเรื่องนี้ เราเรียกร้องให้มีการลงโทษอาชญากรสงครามทุกคน” เขากล่าว

“ผมเรียกร้องให้มีการเร่งตั้งศาลพิเศษระหว่างประเทศเพื่อดำเนินคดีต่ออาชญากรรมที่ก้าวร้าวนี้”

ในการกล่าวเป็นประจำทุกคืนวันเสาร์ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ค้นพบหลักฐานใหม่ว่า มีการทรมานประชาชนที่ถูกฝังในเมืองอิซูมในภูมิภาคคาร์คิฟ

“มีการพบห้องทรมานในพื้นที่ที่ถูกปลดปล่อยของภูมิภาคคาร์คิฟแล้วมากกว่า 10 แห่ง ในหลายเมือง” นายเซเลนสกี กล่าว

เขากล่าวว่า ฝ่ายรัสเซียจะต้องตอบคำถามนี้ “ทั้งในสมรภูมิรบและในชั้นศาล”

เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า เธอต้องการให้นายปูตินเผชิญกับการไต่สวนของศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court) จากกรณีอาชญากรรมสงครามในยูเครน

รัสเซียอ้างว่า กำลังต่อสู้เพื่อกำจัดอิทธิพลของนาซีออกจากยูเครน และมีการเรียกความขัดแย้งนี้ว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ไม่ใช่สงคราม

รัสเซียยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับหลุมฝังศพจำนวนมากในเมืองอิซูม แต่ก่อนหน้านี้รัฐบาลรัสเซียได้ปฏิเสธการพุ่งเป้าโจมตีพลเรือน

การค้นพบหลุมฝังศพหลายแห่งเกิดขึ้นหลังจากที่ทหารยูเครนเดินหน้าโต้กลับในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หลังจากประสบความสำเร็จในการยึดคืนเมืองต่าง ๆ มาจากรัสเซียในช่วงไม่กี่วันนี้

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันศุกร์ (16 ก.ย.) ว่า การบุกโต้กลับของยูเครน จะไม่ทำให้รัสเซียเปลี่ยนแปลงแผนการทางทหารในทางตะวันออกของยูเครน

กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร ระบุว่า รัสเซียกำลังเพิ่มการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนในยูเครน

กราฟิก

 

“ขณะที่รัสเซียเผชิญกับความล้มเหลวในแนวหน้าของการสู้รบ ดูเหมือนรัสเซียได้เตรียมโจมตีสถานที่ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อพยายามทำลายขวัญและกำลังใจของประชาชนชาวและรัฐบาลยูเครน” กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรระบุในการประเมินความขัดแย้งประจำวัน

แต่พลเรือเอก เซอร์โทนี ราดาคิน เสนาธิการกลาโหมของสหราชอาณาจักร กล่าวกับบีบีซีเมื่อวันอาทิตย์ (18 ก.ย.) ว่า นายปูตินกำลังล้มเหลว “ในเป้าหมายทางยุทธศาสตร์และการทหารทุกอย่างของเขา” ในยูเครน

อย่างไรก็ตาม พลเรือเอกราดาคิน เรียกร้องให้ระมัดระวังในการประเมินสถานการณ์ เพราะว่าสงครามนี้น่าจะมีความยืดเยื้อ

โดยเขาระบุว่า ผู้คนมักจะด่วนสรุปว่า ประธานาธิบดีปูตินอ่อนแอ และฐานอำนาจของเขาอาจถูกบ่อนทำลาย หรือว่ายูเครนยึดพื้นที่บางแห่งได้และมีปฏิบัติการที่ยอดเยี่ยมในทางตะวันออกเฉียงเหนือ

“แต่มันไม่ได้นำไปสู่ชัยชนะที่ง่ายดายโดยอัตโนมัติ”

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว