เอเปค : ตำรวจ คฝ. เริ่มใช้กระสุนยางกับผู้ชุมนุม “ราษฎรหยุดเอเปค 2022”

ม็อบ

ที่มาของภาพ, Thai News Pix

เจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มใช้กระสุนยางกับประชาชนและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เรียกตัวเองว่า “ราษฎรหยุดเอเปค 2022” ในระหว่างเดินเท้ามุ่งหน้าสู่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 ราย

2 ชม. ครึ่ง หลังกลุ่ม “ราษฎรหยุดเอเปค 2022” เคลื่อนพลออกจากลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.)  ซึ่งพวกเขาใช้เป็นสถานที่ปักหลักชุมนุมและพักค้างตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย. ก่อนเดินเท้ามุ่งสู่สถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ช่วงเช้าวันนี้ (18 พ.ย.) เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้นำชาติต่าง ๆ ที่เข้าร่วมประชุม ทั้งตำรวจและผู้ชุมนุมเกิดการเผชิญหน้าและปะทะกันบริเวณ ถ.ดินสอ ก่อนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังแนวร่วมราษฎรพยายามทลายแนวกั้นของตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองร้อยชุดควบคุมฝงชน (คฝ.) เริ่มใช้อาวุธโล่ห์ และยิงกระสุนยางใส่ทางมวลชน

ตำรวจประกาศให้ผู้ชุมนุมและสื่อมวลชนเร่งออกจากพื้นที่ เพราะจะสลายการชุมนุมในเวลา 11.00 น.

สำหรับศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็น 1 ใน 20 สถานที่ที่รัฐบาลประกาศห้ามชุมนุม

หากผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือจำทั้งปรับ

ม็อบ

ที่มาของภาพ, Thai News Pix

ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม “ราษฎรหยุดเอเปค 2022” เกิดขึ้นเพื่อยื่น 3 ข้อเรียกร้องต่อผู้นำโลก ประกอบด้วย

1.         เรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ยกเลิกนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG) รวมถึงระเบียบกฎหมายใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายนี้ที่พยายามนำเสนอให้ที่ประชุมเอเปครับรอง โดยให้เหตุผลว่า “เป็นแนวคิดที่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนชั้นนำในประเทศ และสร้างผลกระทบมหาศาลให้กับประชาชนไทยและประชาคมโลกในอนาคต”

2.         เรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ยุติบทบาทในการเป็นประธานการประชุมเอเปคโดยทันที เพราะ “ไม่มีความชอบธรรมที่จะลงนามข้อตกลงร่วมกับผู้นำกลุ่มเอเปค” และ “เพื่อหยุดยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้นทั้งต่อประชาชน และต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยในเวทีนานาชาติ”

3.         เรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ยุบสภา และเปิดทางให้มีการเลือกตั้ง พร้อมกับจัดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชนเพื่อสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลัง “ราษฎร” เคลื่อนขบวน

บีบีซีไทยสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับจากกลุ่ม “ราษฎรหยุดเอเปค 2022” เคลื่อนขบวน ไว้ ดังนี้

08.20 น. น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ แกนนำกลุ่ม “ราษฎรหยุดเอเปค 2022” ประกาศผ่านสื่อมวลชนว่า จะเคลื่อนขบวนไปยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดของเส้นทาง ซึ่งจะมี “ทีมกรุยทาง” พยายามเจรจาเพื่อลดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ และ “ไปให้ใกล้ที่สุด” กับสถานที่จัดการประชุมผู้นำเอเปค

08.40 น. ผู้ชุมนุมจัดรูปขบวนเป็นแถวตอนเรียง 8 ก่อนออกเดินเท้าจากลานคนเมืองเข้าสู่ ถ.ดินสอ และมีนายบารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน เป็นผู้คุมรถกระบะดัดแปลงเป็นรถเครื่องขยายเสียง 1 คัน เพื่อคอยสื่อสารกับมวลชน สลับกับปราศรัยโจมตีรัฐบาล ทว่าเคลื่อนขบวนไปได้เพียง 200 เมตร ก็ต้องหยุดอยู่ด้านข้างศาลาว่าการ กทม. เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางเครื่องกีดขวางเป็นแผงรั้วเหล็ก

09.08 น. ผู้กำกับ สน.สำราญราษฎร์ เจ้าของพื้นที่ ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า ผู้ชุมนุมกำลังฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ชุมนุมสาธารณะ “ขออย่าให้เกิดความไม่เรียบร้อยต่อบ้านเมือง ขอให้ท่านกลับไปที่ลานคนเมืองเวลานี้” นอกจากนี้ยังแจ้งสื่อมวลชนให้ขึ้นไปบนบาทวิถี

09.15 น. ผู้ชุมนุมได้รื้อทลายแนวกั้นของตำรวจ ก่อนเดินเท้ามุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และต้องพบกับแนวกั้นที่ 2 ของตำรวจ โดยมีการนำรถตำรวจมาจอดขวางทาง และวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชน (คฝ.) พร้อมโล่ห์ป้องกัน

09.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศเตือนผู้ชุมนุมอีกครั้งว่ากำลังทำผิดกฎหมาย พร้อมระบุว่า หากมวลชนคนใดฝ่าแนวรถเข้ามา ตำรวจจะจับกุมทันที

09.27 น. ผู้ชุมนุมที่อยู่แนวหน้าเริ่มดันรถตำรวจที่นำมากีดขวางไว้ ขณะที่ตำรวจแจ้งสื่อมวลชนให้ช่วยกันบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานว่าใครทำลายทรัพย์สินของทางราชการ

09.40 น. ตำรวจควบคุมตัวนางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือ  “ป้าเป้า” ขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังหลังพยายามฝ่าแนวกั้นตำรวจ คฝ.

ป้าเป้า

ที่มาของภาพ, Thai News Pix

10.10 น. ผู้ชุมนุมแนวหน้าได้ลากรถตำรวจที่กีดขวางทางออกไปได้ 1 คัน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. พร้อมอาวุธโล่ห์และปืน ออกจากหลังแนวรถดังกล่าว รุกคืบมาทางมวลชน จนเกิดการปะทะกันของสองฝ่าย โดยผู้ชุมนุมบางส่วนได้ถีบโล่ห์ตำรวจ ปาก้อนหินใส่ และใช้ไม้ฟาด ขณะที่ตำรวจก็นำโล่ห์ผลักดันมวลชนกลับ และบางนายเริ่มใช้กระสุนยาง

ภาพการถ่ายทอดสดจากวอยส์ทีวีแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ตำรวจนายหนึ่งเล็งปืนใส่ผู้ชุมนุม และมีกระสุนและประกายไฟออกมา นอกจากนี้ยังมีตำรวจอีกหลายนายยิงกระสุนยางในช่วงชุลมุนราว 3 นาที ก่อนที่เหตุการณ์จะสงบลง โดยมีชายที่อยู่ฝั่งผู้ชุมนุมคนหนึ่งถูกหามออกจากพื้นที่ที่เกิดเหตุ รวมถึงมีการจับกุมผู้ชุมนุมที่แนวหน้า

10.15 น. มายด์-ภัสราวลี ขึ้นประกาศผ่านรถเครื่องขยายเสียง พร้อมโชว์หลักฐานเป็นปลอกกระสุน โดยบอกว่า “นี่คือกระสุนยางที่ยิงมาใส่เรา ยิงกระสุนยางใส่พี่น้องทำไม ละอายแก่ใจบ้างไหม”

10.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศให้มวลชนออกจากพื้นที่ เพราะจะเริ่มสลายการชุมนุมในเวลา 11.00 น.

ม็อบ

ที่มาของภาพ, Thai News Pix

…….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว