จิน วง BTS ต้องฝึกอะไรบ้างเมื่อเข้ากรมรับใช้ชาติ

จิน พี่ใหญ่ของ BTS วงเค-ป็อปที่มีแฟนเพลงทั่วโลกได้เข้ากรมทหารเพื่อรับใช้ชาติตามกำหนด นับเป็นสมาชิกคนแรกของวงที่เข้ารับการเกณฑ์ทหาร

จิน หรือ คิม ซอกจิน วัย 30 ปีได้โพสต์รูปถ่ายของตัวเองในทรงผมสั้นเกรียนก่อนที่จะเข้ากรมทหารในวันนี้ (13 ธ.ค.) พร้อมข้อความว่า “น่ารักกว่าที่คิดไว้”

การที่ในทางเทคนิค เกาหลีใต้ยังอยู่ในภาวะสงครามกับเกาหลีเหนือ จึงทำให้ชายที่มีร่างกายสมบูรณ์ทุกคนต้องเข้าประจำการในกองทัพ

จิน
BBC จิน โพสต์รูปถ่ายของตัวเองในทรงผมสั้นเกรียนก่อนที่จะเข้ากรมทหาร พร้อมข้อความว่า “น่ารักกว่าที่คิดไว้” 

จิน จะเริ่มการฝึกเป็นเวลา 5 สัปดาห์ที่ค่ายทหารยอนชอน ใกล้กับพรมแดนเกาหลีเหนือ

หลังจากนี้มีรายงานว่าเขาได้รับคำสั่งให้ประจำการในหน่วยแนวหน้า ซึ่งเป็นข่าวที่สร้างความเป็นห่วงและกังวลใจให้เหล่าแฟนเพลงนับล้าน

วง BTS คือศิลปินเค-ป็อปที่มีแฟนเพลงทั่วโลก
EPA วง BTS คือศิลปินเค-ป็อปที่มีแฟนเพลงทั่วโลก

ต้องฝึกอะไรบ้าง

ที่ค่ายยอนชอน ทหารเกณฑ์จะต้องนอนบนเสื่อที่ปูกับพื้นในห้องที่ทหาร 30 นายพักรวมกัน พวกเขาจะต้องฝึกฝนการใช้อาวุธปืน และเข้าฝึกการรบในสถานการณ์ต่าง ๆ

ทหารเกณฑ์จากค่ายนี้เล่าให้บีบีซีฟังว่า ภารกิจท้าทายที่สุดที่พวกเขาต้องเผชิญคือการถูกจับเข้าห้องรมแก๊ส เพื่อให้ได้เรียนรู้ถึงผลกระทบจากแก๊สน้ำตา รวมทั้งต้องฝึกดึงสลักระเบิดจริง

ยัง ซู-ยอน ชายหนุ่มวัย 22 ปีที่เพิ่งเสร็จสิ้นการฝึกที่ค่ายยอนชอนเล่าให้บีบีซีฟังว่า “ผมตื่นเต้นมากตอนที่ถือลูกระเบิด และต้องช็อกที่ได้รู้ว่ามันมีอานุภาพรุนแรงขนาดไหน”

“มันเป็นการฝึกที่ต้องใช้ความแข็งแกร่งทางร่างกายมาก แต่ทางจิตใจไม่รุนแรงเท่าไร ส่วนครูฝึกทุกคนก็เป็นมิตร” เขากล่าว

หลังฝึกเสร็จ จินจะถูกส่งไปประจำการที่หน่วยแนวหน้าใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ถูกแบ่งออกจากกันด้วยเขตปลอดทหาร (Demilitarized Zone หรือ DMZ) ที่มีขนาดกว้าง 4 กิโลเมตร และยาว ตลอดเส้นแบ่งเขตแดน ซึ่งทั้งสองฝั่งมีการติดตั้งรั้วลวดหนามและการวางกำลังทหารติดอาวุธหนัก

เขตปลอดทหาร หรือ DMZ
Getty Images เขตปลอดทหาร หรือ DMZ ที่พรมแดนสองเกาหลี คือหนึ่งในพื้นที่อันตรายที่สุดในโลก

ตอนที่รับใช้ชาติ ยัง ซู-ยอน ถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ทหารรักษาการณ์ที่เขตปลอดทหาร ประจำกองพลทหารราบที่ 5 ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยแนวหน้าที่สุด ในช่วงนั้นเขามีหน้าที่รักษาการณ์ตลอดทั้งคืน และคอยสังเกตการณ์ทหารเกาหลีเหนือที่อยู่ฝั่งตรงข้ามโดยใช้กล้องอินฟราเรด

“ผมเห็นทหารเกาหลีเหนือถูกทำร้ายร่างกายสองสามครั้ง บางครั้งถูกเตะหรือไม่ก็ถูกตบหน้า” ยัง ซู-ยอน เล่าถึงประสบการณ์ในตอนนั้น

“พวกนั้นต้องใช้แรงงานหนัก เพราะไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือดี ๆ แบบพวกเรา”

ยัง ซู-ยอน บอกว่าการได้เห็นชะตากรรมของทหารเกาหลีเหนือทำให้เขารู้สึกขอบคุณประสบการณ์ที่ตัวเองได้รับระหว่างการรับใช้ชาติ “เมื่อผมได้เห็นว่าพวกเขาต้องทำอะไรบ้าง ผมก็ตระหนักว่า ‘ว้าว พวกเราสบายกว่าเยอะเลย’ ผมรู้สึกเศร้าแทนพวกเขา”

สำหรับ จิน เขาจะต้องต่อสู้กับความโหดร้ายของฤดูหนาว ซึ่งยัง ซู-ยอน ยังจำได้ถึงช่วงที่เขาต้องปฏิบัติหน้าที่ในสภาพอากาศ -20 องศาเซลเซียส

“เวลาที่พวกเราออกไปข้างนอก ขนตาจะจับตัวเป็นน้ำแข็ง” เขาเล่า

การที่ยัง ซู-ยอน อาสาไปประจำการเป็นทหารรักษาการณ์ในแนวหน้า ทำให้เขาได้รับสิทธิพิเศษหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงการได้มีเวลาพักนอกฐานปฏิบัติการมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่า จิน น่าจะถูกส่งไปประจำที่ฐานซึ่งอยู่ห่างจากเขตปลอดทหาร แบบเดียวกับโฮ ซองยัง ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์บัญชาการกองทหารที่ 6 ระหว่างปี 2018-2020

ในช่วง 6 เดือนแรก โฮ ซองยัง ได้รับมอบหมายให้เฝ้าทางเข้าศูนย์บัญชาการ

“มันยาวนานและน่าเบื่อ ผมไม่ได้ทำอะไรนอกจากจ้องมองท้องฟ้า” โฮ ซองยัง เล่า

เขาบอกว่าหลังจากนั้น เขาถูกย้ายไปอยู่ทีมส่งกําลังบํารุงทางทหาร ซึ่งเขามีหน้าที่สั่งซื้อเสบียงและของใช้ต่าง ๆ เช่น กระดาษชำระ และถุงเท้า

ข้อบังคับให้ชายเกาหลีใต้ทุกคนที่ไม่เป็นบุคคลทุพพลภาพต้องรับการเกณฑ์ทหารนั้นสร้างความไม่พอใจให้ชายหนุ่มจำนวนไม่น้อยที่มองว่าการเกณฑ์ทหารได้พรากพวกเขาจากการเรียน การทำงาน และเพื่อนฝูง

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีข่าวลือว่ารัฐบาลอาจผ่อนผันให้สมาชิกวง BTS ไม่ต้องเข้ากรมรับใช้ชาติ ด้วยเหตุผลที่ว่าพวกเขาได้รับใช้ประเทศชาติแล้ว โดยการสร้างรายได้เข้าประเทศมูลค่ามหาศาล และจะมีประโยชน์มากกว่าที่จะปล่อยให้พวกเขาทำเช่นนี้ต่อไป

แต่ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา สมาชิกวง BTS ประกาศว่าพวกเขาจะเข้ารับการเกณฑ์ทหาร โดยที่ จิน พี่ใหญ่ของวงจะเข้ากรมเป็นคนแรก

แต่ถึงอย่างนั้น ข่าวที่ว่าจินจะถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ในแนวหน้าได้สร้างความประหลาดใจให้เหล่าแฟนคลับบางคน ที่คิดว่าเขาจะได้รับมอบหมายทำให้ปฏิบัติหน้าที่ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่านี้

BTS
Getty Images ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่ารัฐบาลอาจผ่อนผันให้สมาชิกวง BTS ไม่ต้องเข้ากรมรับใช้ชาติ ด้วยเหตุผลที่ว่าพวกเขาได้รับใช้ประเทศชาติแล้ว โดยการสร้างรายได้เข้าประเทศมูลค่ามหาศาล

ในอดีตเคยมีหน่วยพิเศษสำหรับเหล่าคนดัง ซึ่งพวกเขาจะยังคงได้ทำงานบังเทิงต่อไปและได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ แต่ระบบนี้ถูกยกเลิกไปในปี 2013 เพราะมีกระแสต่อต้านจากสังคมหลังจากพบว่า คนดังบางคนใช้ระบบนี้ในทางมิชอบ และออกนอกค่ายทหารมากกว่าที่ได้รับอนุญาต

“ถ้าผมบอกว่าไม่รู้สึกว่านี่คือการเสียเวลา ผมคงจะโกหก” ยัง ซู-ยอน กล่าว “ถ้าผมเลือกได้อีกครั้ง ผมคงไม่ทำมัน เพราะผมคงจะได้เรียนรู้อะไรมากกว่านี้ในช่วง 18 เดือนที่อยู่นอกค่ายทหาร”

“คำแนะนำสำหรับจินคือ อดทนกับช่วงเวลารับใช้ชาติของเขา และภาวนาให้มันผ่านไปโดยเร็ว”

ส่วนโฮ ซองยัง บอกว่าประสบการณ์รับใช้ชาติได้ให้บทเรียนที่มีค่าแก่เขา เช่น การได้พบผู้คนจากพื้นเพต่าง ๆ และสิ่งที่เขาอยากแนะนำจินคือจงสนุกไปกับประสบการณ์นี้

“ในฐานะศิลปินชื่อดัง เขาคงไม่มีโอกาสได้พบคนธรรมดามากนัก นี่น่าจะเป็นเรื่องดีสำหรับเขา”

ส่วนในโลกออนไลน์แฟนเพลงจำนวนมากส่งคำแนะนำและบอกว่าพวกเขาจะคิดถึงจินเพียงใดในช่วงที่เข้ารับใช้ชาติ

“โปรดดูแลตัวเอง เอาเสื้อผ้าอุ่น ๆ และยาติดตัวไปด้วย” มาเลียห์ ลีห์ ระบุ “ฉันหวังว่าเพื่อนร่วมกรมจะปฏิบัติกับคุณอย่างดี พวกเราจะตั้งตารอวันที่คุณกลับมา”

…….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว