ผู้ติดเชื้อโควิดจีนเสี่ยงทะลุ 3.7 ล้านต่อวัน ในวันที่ไทยหวังดึง นทท. จีนถึง 7 ล้านในปี 2566

 

Getty Images

Getty Images
รัฐบาลไทยคาด นักท่องเที่ยวจีนมาไทยปีนี้ 5-7 ล้านคน

 

วันที่ 13 ม.ค. 2566 ถือเป็นวันครบรอบ 2 ปี ที่ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรกอย่างเป็นทางการจากประเทศจีน และยังเป็นวันที่บริษัทวิเคราะห์ด้านสาธารณสุขระดับโลกคาดว่า สถานการณ์โควิดจีนจะถึงจุดพีคใหม่ ด้วยผู้ติดเชื้อทะลุ 3.7 ล้านคนต่อวัน

บริษัท แอร์ฟินิตี (Airfinity) ซึ่งเป็นบริษัทประมวลผลและวิเคราะห์ด้านสาธารณสุขระดับสากล ได้อัพเดทผลคาดการณ์สถานการณ์โควิดในจีนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะถึงจุดพีคแรกในวันที่ 13 ม.ค. 2566 ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 3.7 ล้านคนต่อวัน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตนั้น จะถึงจุดพีค 10 วันให้หลัง หรือวันที่ 23 ม.ค. โดยมีผู้เสียชีวิตถึง 25,000 คนต่อวัน

แอร์ฟินิตี ยังคาดการณ์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดในจีนจะเพิ่มเป็นถึง 1.7 ล้านคน ภายในปลายเดือน เม.ย. 2023

ขณะที่ พีคที่ 2 ของโควิดในจีนจะเกิดขึ้นในวันที่ 3 มี.ค. โดยจะพบผู้ติดเชื้อรายวันถึง 4.2 ล้านคน โดยพื้นที่ชนบทจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

การประมวลผลและคาดการณ์ของ แอร์ฟินิตี อ้างอิงจากข้อมูลจากแต่ละมณฑลของจีน ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงการรายงานข้อมูลผู้ติดเชื้อ แล้วนำมาประมวลรวมกับอัตราเพิ่มของผู้ป่วยโควิดในพื้นที่ต่าง ๆ ที่เคยใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ ในช่วงที่เริ่มยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด อาทิ ฮ่องกง และญี่ปุ่น

ผลการคาดการณ์ของแอร์ฟินิตียังชี้ว่า ในเวลานี้สถานการณ์ในกรุงปักกิ่งของจีน ได้พุ่งถึงจุดสูงสุด หรือพีคสุดเรียบร้อยแล้ว โดยจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อและการเสียชีวิต มีแนวโน้มจะพีคสุดในอีก 1-2 สัปดาห์นี้

เหอหนานติดเชื้อเกือบ 90%

เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นของมณฑลเหอหนาน ซึ่งเป็นมณฑลที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 3 ของจีน เปิดเผยว่าประชากรเกือบ 90% ของทั้งมณฑล ติดเชื้อโควิดแล้ว หรือคิดเป็นราว 88.5 ล้านคน

การยอมรับของรัฐบาลท้องถิ่นจีน สะท้อนถึงสถานการณ์โควิดที่กำลังพุ่งขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดมาก่อน ภายหลังเริ่มยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อเดือน ธ.ค. 2565 และเป็นช่วงหลังเกิดการประท้วงใหญ่ต่อต้านนโยบายนี้ ที่มุ่งเน้นใช้การล็อกดาวน์ กักตัวเข้มงวด และการตรวจโควิดหมู่ภาคบังคับ

วันที่ 9 ม.ค. นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรกเดินทางเข้าไทย

EPA
วันที่ 9 ม.ค. นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรกเดินทางเข้าไทย

 

อย่างไรก็ดี ข้อมูลอย่างเป็นทางการชี้ว่า จีนมีผู้ติดเชื้อเพียง 120,000 คน และเสียชีวิตเพียง 30 คน นับแต่เริ่มเปลี่ยนนโยบายโควิด

ข้อมูลที่ขัดแย้งกันนี้ ในช่วงเวลาที่จีนยกเลิกการตรวจโควิดหมู่ และลดการล็อกดาวน์ ถือว่าตัวเลขของทางการไม่สะท้อนสถานการณ์โควิดที่แท้จริง ไม่เพียงเท่านั้น ข้อมูลตัวเลขของรัฐบาลท้องถิ่น ยังไม่ตรงกับข้อมูลของรัฐบาลกลางอีกด้วย

ยังไม่ใช้ยาต้านโควิดของสหรัฐฯ

แม้สถานการณ์โควิดในจีนมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนระบุว่า รัฐบาลยังไม่รวมยาต้านโควิดแพกซ์โลวิดของบริษัทไฟเซอร์ เข้าอยู่ในแผนประกันสุขภาพขั้นพื้นฐาน เพราะบริษัทสหรัฐฯ เรียกค่าใช้จ่ายสูงเกินไป

ด้านไฟเซอร์ออกแถลงการณ์ว่า จะร่วมมือกับรัฐบาลจีนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดหายาต้านโควิดที่เพียงพอให้กับจีนต่อไป

นับแต่ตัวเลขผู้ติดดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเมื่อช่วงปลายปี 2565 แผนประกันสุขภาพชั่วคราวนี้ของรัฐบาลจีน เป็นที่ต้องการอย่างมาก แม้ว่าแผนนี้จะมีผลครอบคลุมไปถึงวันที่ 31 มี.ค. ก็ตาม

นักท่องเที่ยวจีน 7 ล้านแห่มาไทย ?

เมื่อวันอาทิตย์ (8 ม.ค.) รัฐบาลจีนได้ยกเลิกมาตรการกักตัวภาคบังคับสำหรับนักเดินทางเข้าประเทศ พร้อมเปิดพรมแดนเชื่อมกับฮ่องกง โดยข้อมูลพบว่า ชาวจีนเริ่มเดินทางภายในและออกนอกประเทศมากขึ้น

คาดว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในเดือนนี้ จากประชากรกว่าพันล้านคนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ โดยหนึ่งในเป้าหมายการเดินทางท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของชาวจีน คือ ประเทศไทย

EPA

EPA

 

วานนี้ (9 ม.ค.) ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยในวันเดียวกับที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเริ่มเดินทางเข้าไทย ระบุว่า การกลับเข้ามาไทยของนักท่องเที่ยวจีนจะส่งผลทางบวกต่อการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทยในภาพรวม เพราะช่วงก่อนโควิดนั้น มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาไทยเกือบ 11 ล้านคน จากนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 40 ล้านคนต่อปี

ช่วงปี 2566 นี้ ททท. คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาไทยไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน และสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 250,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ระบุว่า ตนเองคาดการณ์ว่า จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าไทยทางอากาศมากถึง 7-10 ล้านคน

ก่อนหน้านี้ นายอนุทินกล่าวว่า จากการประมาณการนักท่องเที่ยวจีนในไตรมาสแรกในเดือน ม.ค.-มี.ค. 2566 มีประมาณ 3 แสนคน คิดเป็น 5% ของนักท่องเที่ยวทุกชาติรวมกัน

โดยคาดการณ์ถึงตัวเลขในแต่ละเดือน ได้แก่ เดือน ม.ค. 60,000 คน ก.พ. 90,000 คน และ มี.ค. 150,000 คน โดยจะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากปัจจุบันยังมีเที่ยวบินจำกัด มีระยะเวลาในการขอทำหนังสือเดินทางและการขอวีซ่า และรัฐบาลจีนยังไม่อนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวนำกลุ่มทัวร์ออกนอกประเทศ ผู้เดินทางจะเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเองและเป็นกลุ่มนักเดินทางระดับบนที่มีกำลังซื้อ

การเปิดประเทศของจีนเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์โควิดในประเทศ ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เอง ออกมาเตือนว่า จีนกำลังรายงานผลกระทบที่แท้จริงของการระบาดของโรคโควิด-19 ต่ำกว่าความเป็นจริง โดยเฉพาะการกำหนดนิยามสาเหตุการเสียชีวิตด้วยโควิด ซึ่ง ดร. ไมเคิล ไรอัน ผอ. ฝ่ายฉุกเฉินของ WHO บอกว่านิยามการระบุการตายนั้นแคบมากเกินไป รวมทั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวใน รพ. ผู้ป่วยไอซียู

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว