แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย : ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 45,000 ราย พบผู้รอดชีวิตหลังติดอยู่ใต้ซากอาคาร 278 ชม.

 

ฮาคาน ยาซิโนกลู

ANADOLU AGENCY
เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันลำเลียง ฮาคาน ยาซิโนกลู วัย 40 ปี ไปส่ง รพ. หลังช่วยเหลือเขาออกมาได้จากการติดอยู่ใต้ซากอาคารนาน 278 ชม. ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.

ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศตุรกีและซีเรียเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 45,000 รายแล้ว และคาดว่าจำนวนจะพุ่งสูงขึ้นอีก ด้วยเพราะมีอาคารบ้านเรือนในตุรกี 264,000 หลังที่พังถล่มลงมา

เข้าสู่วันที่ 12 หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ วานนี้ (17 ก.พ.) พบ 3 ผู้รอดชีวิตในตุรกี ซึ่งถูกดึงตัวออกมาจากกองอิฐ หิน ปูน ทรายของอาคารที่พังถล่มลงมา

ฮาคาน ยาซิโนกลู ชายวัย 40 ปีเศษ ได้รับการช่วยเหลือหลังติดอยู่ใต้ซากอาคารในเมืองฮาเตย์นาน 278 ชม. นับจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันที่ 6 ก.พ.

ส่วนผู้รอดชีวิตอีกสองรายคือ อุสมาน ฮาเลบีเย วัย 14 ปี และ มุสตาฟา อาฟซี วัย 34 ปี ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากเมืองอันทักยา หลังติดอยู่ใต้ซากอาคารนาน 11 วัน

“ผมหมดความหวังโดยสิ้นเชิงแล้ว นี่คือปาฏิหาริย์อย่างแท้จริง พวกเขาคืนลูกชายให้กับผม ผมเห็นซากปรักหักพังแล้ว ไม่คิดว่าจะมีใครรอดชีวิตออกจากที่นั่นได้” พ่อของอาฟซีกล่าวกับรอยเตอร์

ในขณะที่อาฟซีถูกหามขึ้นเปลเพื่อส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาล เขาได้วิดีโอคอลคุยกับพ่อแม่ โดยทั้งคู่ได้โชว์ภาพทารกแรกเกิด ซึ่งเป็นลูกของอาฟซีให้เจ้าตัวดู

อาฟซีในสภาพอ่อนแรง มีโอกาสพบหน้าภรรยา และลูกสาวที่เพิ่งคลอดได้ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุแผ่นดินไหว ที่โรงพยาบาลในเมืองแมร์ซิน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ภรรยาของเขาพยายามปกป้องลูกน้อยจากเหตุแผ่นดินไหว และหอบทารกหลบหนีธรณีพิบัติภัยไปได้ ทว่าฝ่ายสามีต้องติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

องค์กรให้ความช่วยเหลือกล่าวว่า ผู้รอดชีวิตจะต้องได้รับการดูแลเป็นเวลาหลายเดือน เพื่อฟื้นฟูโครงสร้างร่างกายที่ถูกทำลายไป

ครอบครัวอาฟซีกลับมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง หลังเขาต้องติดอยู่ใต้ซากอาคารนาน 11 วัน

ANADOLU AGENCY
ครอบครัวอาฟซีกลับมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง หลังเขาต้องติดอยู่ใต้ซากอาคารนาน 11 วัน

สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดจากเหตุแผ่นดินไหวอยู่ที่กว่า 45,000 รายแล้ว แบ่งเป็น ในตุรกี 39,672 ราย และในซีเรียราว 5,800 ราย ซึ่งตัวเลขของซีเรียไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์กันว่าจำนวนผู้เสียชีวิตน่าจะพุ่งสูงขึ้นอีก เนื่องจากอาคารบ้านเรือนในตุรกีถึง 264,000 หลังที่พังถล่มลงมา

นอกจากนี้ยังมีประชาชนจำนวนมากกลายเป็นผู้สูญหาย และคนไร้บ้านจากภัยพิบัติครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ

หน่วยกู้ชีพและกู้ภัยของนานาชาติต่างทยอยเดินทางออกจากพื้นที่ภัยพิบัติ ทว่าทีมกู้ภัยของตุรกียังคงเร่งค้นหาผู้ประสบภัยตามซากอาคารต่าง ๆ ต่อไปในวันเสาร์ (18 ม.ค.) แม้ความหวังในการพบผู้รอดชีวิตจะริบหรี่ลงก็ตาม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะขีดจำกัดของร่างกายมนุษย์ที่สามารถอยู่รอดได้โดยปราศจากน้ำ สอดคล้องกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่ระบุว่า การช่วยเหลือส่วนใหญ่ควรเกิดขึ้นภายใน 24 ชม. แรกหลังเกิดภัยพิบัติ

ทีมกู้ภัยไทยกลับบ้านแล้ว

ทีมกู้ภัยไทย

Thai News Pix

วันเดียวกัน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีรับชุดค้นหาและกู้ภัยในเมืองแห่งชาติ (National Urban Search and Rescue : USAR) ที่เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศตุรกี ระหว่างวันที่ 9–17 ก.พ. พร้อมมอบเหรียญที่ระลึกตราสำนักนายกรัฐมนตรีให้กับทีมงาน

พล.อ. ประยุทธ์กล่าวขอบคุณ และแสดงความชื่นชม ยกย่องในความเสียสละของทีม USAR Thailand ที่ทำงานอย่างสมศักดิ์ศรี ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกของทีมค้นหาและกู้ภัยของประเทศไทยที่ได้ปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญร่วมกับนานาประเทศ

สำหรับทีม USAR Thailand ปฏิบัติภารกิจในเขตเมืองฮาเตย์ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ 42 คน และสุนัขกู้ภัย (K9) 2 ตัว โดยสามารถระบุตำแหน่งของผู้ประสบภัยได้ทั้งสิ้น 25 ราย

สุนัขกู้ภัยคือ เจ้าเซียร่า อายุ 7 ปี และเจ้าซาฮาร่า อายุ 6 ปี ได้รับความสนใจอย่างยิ่งในช่วงที่ผ่านมา แม้แต่ พล.อ. ประยุทธ์ก็ยังมอบความเอ็นดูให้สุนัขกู้ภัย 2 ตัวนี้ และกล่าวชื่นชมสุนัขทั้ง 2 ตัวว่า น่ารัก สงบเงียบเรียบร้อย ทั้งหมดเทียบได้ว่านี่คือวีรบุรุษเหมือนกัน ขอให้ทุกคนปรบมือให้กับเขาอีกครั้ง พร้อมอวยพรให้อายุยืนยาว

ทีมกู้ภัยไทย

Thai News Pix
ทีมกู้ภัยไทย

Thai News Pix
นายกฯ ลูบหัวสุนัขกู้ภัยอย่างเอ็นดู พลางกล่าวว่า “ขอบใจนะลูกนะ โชคดีนะ อายุยืนยาว ช่วยทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติต่อไป”

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว