รัสเซีย ยูเครน : เครื่องบินรบรัสเซียเผลอทิ้งระเบิดใส่เมืองตัวเอง

Reuters กระทรวงกลาโหมรัสเซียยอมรับความผิดพลาดนี้

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยอมรับว่า เครื่องบินรบรัสเซียเผลอทิ้งระเบิดใส่เมืองเบลโกรอด ซึ่งอยู่ติดกับพรมแดนยูเครน

ผู้ว่าการประจำภูมิภาคเบลโกรอด ระบุว่า แรงระเบิดได้ก่อให้เกิดหลุมยักษ์กว้าง 20-40 เมตร ที่ใจกลางเมือง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นผู้หญิง 2 คน บ้านเรือนจำนวนมากเสียหาย

เครื่องบินรบที่เผลอทิ้งระเบิดใส่บ้านเมืองของรัสเซียเอง คือ เครื่องบินรบ ซู-34 โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 22.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 เม.ย.) โดยสื่อรัสเซียรายงานว่า ทางการกำลังสอบสวนถึงความผิดพลาดครั้งนี้

เครื่องบินรบ ซู-34 มีศักยภาพบรรทุกกระสุนได้หลากหลาย รวมถึงขีปนาวุธจากอากาศสู่อากาศ และจากอากาศสู่พื้นดิน รวมถึงระเบิดแบบนำวิถี และไม่นำวิถี

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ไม่ระบุว่า เครื่องบินรบลำนี้เผลอทิ้งระเบิดชนิดไหนลงใส่เมืองฝ่ายตัวเอง

หลุมที่เกิดจากการระเบิด

Reuters
หลุมที่เกิดจากการระเบิด

ภาพและวิดีโอจากสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นอะพาร์ตเมนต์ที่เสียหายจากแรงระเบิด ขณะที่มีภาพหนึ่ง แสดงให้เห็นว่า แรงระเบิดส่งรถยนต์คันหนึ่งลอยขึ้นไปบนหลังคาอาคาร

เมืองเบลโกรอด เป็นเมืองที่มีประชากร 370,000 คน อยู่ห่างจากพรมแดนติดกับประเทศยูเครน 40 กิโลเมตร และตั้งอยู่เหนือเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สุดอันดับสองของยูเครน

อาคารเสียหายหลายแห่ง

Reuters
อาคารเสียหายหลายแห่ง

ประชาชนในเมืองเบลโกรอด ต่างมีชีวิตอยู่ท่ามกลางความหวาดกลัวว่า ยูเครนจะยิงปืนใหญ่โจมตีใส่เมือง นับแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

Reuters

Reuters
ทางการรัสเซียลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย

แต่กลับกลายเป็นว่า การทิ้งระเบิดนั้นมาจากฝ่ายรัสเซียเอง โดยเครื่องบินรบรัสเซียมักจะบินผ่านเมืองนี้เป็นประจำ เพื่อมุ่งหน้าไปโจมตีทางอากาศยูเครน

อย่างไรก็ดี นับแต่เริ่มสงคราม กองเครื่องบินรบซู-34 เผชิญกับความสูญเสียไปค่อนข้างมาก โดยประเมินว่า เครื่องบินรบถูกยิงตกและถูกทำลายไปแล้วอย่างน้อย 10% ของเครื่องบินทั้งหมด

เว็บไซต์ด้านข่าวกรองออนิกซ์ในเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า พบหลักฐานว่าเครื่องบินรบซู-34 ของรัสเซีย ถูกทำลายไปแล้ว 19 ลำ

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว