ท้องหรือไม่? ควรตรวจการตั้งครรภ์เมื่อไหร่-ต้องรอกี่วัน

ตั้งครรภ์

สวัสดีค่ะ อีกหนึ่งคำถามยอดฮิต นั่นก็คือ “หมอคะ ถ้าหนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแบบไม่ได้ป้องกัน (หรือป้องกันแบบผิด ๆ เช่น คิดว่าหลั่งนอกแล้วจะไม่ท้อง) หลังจากมีเพศสัมพันธ์กี่วัน หนูถึงจะทราบว่าหนูท้องรึเปล่าล่ะคะ”

คำถามแนวนี้ จะมีมาทั้งเวอร์ชั่น กลัวท้อง และอยากจะท้อง การลุ้นการตั้งครรภ์ บางคนเครียดยิ่งกว่าลุ้นผลสอบ จ้องที่ตรวจฉี่กันตาแทบไม่กะพริบ

บางคนลุ้นมาก เครียดมาก ไม่อยากท้อง ก็เครียดกันซะจนประจำเดือนมาช้ากว่ากำหนด (ยิ่งเครียดเข้าไปใหญ่)

สมัยนี้จะตรวจการตั้งครรภ์ทั้งง่าย และรวดเร็วค่ะ ร้านขายยาทุกที่ก็มี ร้านสะดวกซื้อก็มี ราคาก็แตกต่างกันไป ตามสถานที่ผลิต ตามความแม่นยำที่เขาอ้างถึง

การตรวจการตั้งครรภ์ มีทั้งสามารถตรวจด้วยตัวเอง (ปัสสาวะ) หรือมาโรงพยาบาลเพื่อเจาะเลือดเพื่อดูฮอร์โมนการตั้งครรภ์ หรือฮอร์โมน Beta hCG ค่ะ

การตรวจปัสสาวะ แนะนำให้ตรวจช่วงเช้า เพราะเป็นช่วงที่ฮอร์โมนในปัสสาวะเข้มข้น จุ่ม หรือปัสสาวะผ่าน ตามคำแนะนำข้างกล่อง แล้วก็รอ

รอแถบสีขึ้น ไม่ว่าจะ 2 ขีดคู่ 2 ขีดบวก หรือแบบดิจิทัล ถ้าเป็นขึ้น 2 ขีด ก็…ยินดีด้วยค่ะ

คุณแม่ ถ้าขึ้นขีดจาง ก็แปลว่า…น่าจะตั้งครรภ์ค่ะ

ยินดีด้วย ทดลองตรวจซ้ำอีก 2 วัน มันน่าจะเข้มชัดขึ้น หรือถ้าใจร้อน ก็ไปตรวจเลือดที่โรงพยาบาลก็ได้ค่ะ เพราะแบบตรวจเลือดจะสามารถตรวจได้ละเอียดกว่า แม่นยำกว่า

ตรวจการตั้งครรภ์วันไหนดี

แม้ฮอร์โมนจะน้อย ๆ (น้อยระดับที่จุ่มปัสสาวะอาจจะไม่ขึ้น) ก็สามารถบอกได้ว่า ตั้งครรภ์หรือไม่ตั้งครรภ์ ทีนี้จะตรวจการตั้งครรภ์วันไหนดี หลังมีเพศสัมพันธ์ อสุจิจะว่ายน้ำไปหาไข่ และกระทำการผสม แต่ถ้าว่ายไปแล้วไม่เจอไข่ล่ะ อสุจิสามารถว่ายน้ำรอได้ประมาณ 3 วัน ก่อนที่จะหมดแรงแล้วตายไป ส่วนคุณไข่ หลังตกมาแล้วจะสามารถมีชีวิตอยู่ได้ 24 ชั่วโมงค่ะ ก่อนที่จะสลายไป

ทีนี้ ถ้าเขา (อสุจิและไข่) มาเจอกัน แล้วผสมกัน เขาจะรวมร่างกันแถว ๆ ท่อนำไข่ค่ะ ได้มาเป็นตัวอ่อน ตัวอ่อนก็จะค่อย ๆ กระดึ๊บ ๆ เข้ามาในห้องโถงโพรงมดลูก มาแปะที่โพรงมดลูกอันหนานุ่ม ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ จะใช้เวลาประมาณ 4-5 วัน หลังจากผสมกันค่ะ ทีนี้ตัวอ่อนก็จะฝังรากลงไปในโพรงมดลูกอันหนานุ่ม ซึ่งตอนฝังตัวนี่เองค่ะ ที่จะสามารถปล่อยฮอร์โมนการตั้งครรภ์ออกมาได้

ดังนั้นถ้าถามว่าจะตรวจเลือดเจอฮอร์โมนเมื่อไหร่ดี ฮอร์โมนจะสามารถตรวจพบได้ประมาณวันที่ 8-10 หลังไข่ตกค่ะ แต่ตามความเป็นจริง เราก็จะไม่แน่ใจหรอกค่ะว่า เราไข่ตกวันไหน อสุจิว่ายน้ำกันกี่วัน ถ้าจะเอาให้ตรวจในปัสสาวะได้ ก็รอจนถึงวันที่ประจำเดือนควรจะมา แล้วยังไม่มานี่ล่ะค่ะ

สรุปว่า แนะนำให้ตรวจปัสสาวะ หากถึงวันที่ประจำเดือนต้องมา แล้วยังไม่มานะคะ ซึ่งประจำเดือนน่าจะมาวันไหน คนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ หรือคนที่จดประจำเดือนเป็นประจำ ก็จะพอคาดเดาได้ค่ะ (app ในมือถือสมัยนี้ก็คำนวณวันที่ประจำเดือนน่าจะมาให้เรียบร้อย)

ทีนี้ ถ้าตรวจแล้วยังไม่ท้อง ประจำเดือนก็ยังไม่มาซะที ให้ใจร่ม ๆ ก่อนค่ะ ถ้าประจำเดือนยังไม่มา ให้รอตรวจซ้ำอีก 1 สัปดาห์ ถ้าไม่ท้องอีก แล้วประจำเดือนยังไม่มาซักที ให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจดีกว่าค่ะ

วันนี้ คงพอได้คำตอบกันแล้วนะคะ ว่าจะตรวจกันตอนไหนดี และถ้าไม่แน่ใจจะทำอย่างไรกันต่อ สวัสดีค่ะ