“กึ้ง เฉลิมชัย” บิ๊กบอส 411Ent. เปิดเบื้องลึกคว้าดีลคอนเสิร์ต WINNER-iKON

โดย W.K.언니 ([email protected])

คอเกาหลีในไทยคุ้นเคยกับบริษัท โฟร์ วัน วัน เอ็นเตอร์เทนเม้นท์  จำกัด (411 Entertainment) กันเป็นอย่างดีในฐานะผู้จัดโชว์รายใหญ่ ภายใต้การบริหารของ กึ้ง “ เฉลิมชัย มหากิจศิริ”  ที่คัดสรรศิลปิน-นักแสดงจากเกาหลีมาใกล้ชิดกับแฟนคลับไทยอย่างต่อเนื่องตลอด 10 ปีที่ผ่านมา และจนถึงวันนี้ก็ยังคงเดินหน้าในธุรกิจนี้ต่อไป ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดที่เรียกได้ว่า แบบฝุ่นตลบ

เกือบทุกโปรเจกต์ที่อยู่ในมือของโฟร์วันวันฯ เรียกได้ว่าโดนใจ ฟินแรงส์  ขายบัตรกันแบบแค่ชั่วพริบตาก็เกลี้ยงแล้ว  ยกตัวอย่างงานแฟนมีตติ้ง ซงจุงกิ และ พัคโบกอม รวมถึงงานแฟนมีตติ้งของบอยแบนด์กระแสร้อนแรงอย่าง “วอนนาวัน” (WANNA ONE) ผู้ชนะจากรายการโปรดิวซ์ 101 (Produce 101)  เป็นต้น

ล่าสุดโฟร์ วัน วันฯ ยังคงจัดเต็มไม่ยั้ง สร้างปรากฏการณ์คอนเสิร์ตจาก 2 บอยแบนด์ ใน 3 วัน อย่างที่มองไม่เห็นว่าจะมีผู้จัดไทยรายใดจะทำได้เท่านี้ !! โฟร์ วัน วันฯ ประกาศความร่วมมือกับค่ายใหญ่ของเกาหลี  “วายจี เอ็นเตอร์เทนเมนท์” (YG Entertainment) จัดคอนเสิร์ตในไทยให้กับวง “ไอคอน” (iKON) ใน iKON 2018 CONTINUE TOUR IN BANGKOK ในวันศุกร์ที่ 19 และเสาร์ที่ 20 ต.ค. ตามมาด้วยคอนเสิร์ตจากวง “วินเนอร์” (WINNER) ในคอนเสิร์ต “WINNER 2018 EVERYWHERE  TOUR IN  BANGKOK” ในวันอาทิตย์ที่ 21 ต.ค. 61 ที่ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี งานนี้เรียกได้ว่า เป็นมาสเตอร์พีชอีกชิ้นของโฟร์ วัน วันฯ

จุดเริ่มต้นของดีลใหญ่แห่งปีครั้งนี้ มีที่มาอย่างไร คนที่ตอบคำถามได้ดีที่สุดก็คือ “กึ้ง เฉลิมชัย”

“ต้องบอกว่าเราก็สนใจพวกเขานับตั้งแต่ที่เขาแข่งขันในรายการหนึ่ง และในวันแรกที่พวกเขาทั้ง 2 วงเดบิวต์เป็นศิลปินของวายจีฯ อย่างเป็นทางการ โฟว์ วันวันฯ ก็ลงนามสัญญาความร่วมมือที่จะนำทั้ง 2 วงมาจัดคอนเสิร์ตอย่างเต็มรูปแบบในไทย แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกของวงวินเนอร์ จึงทำให้กิจกรรมต่างๆ ที่วางเอาไว้ชะลอออกไปก่อน” กึ้ง ฉายภาพที่มาที่ไปของดีลนี้

กึ้งเล่าต่ออีกว่า แม้ว่ากิจกรรมของทั้ง 2 วงจะชะลอออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่โฟว์วันวันฯ ก็ไม่ได้ปล่อยเวลาให้ผ่านไปเฉยๆ ที่สำคัญยังแสดงความตั้งใจที่จะร่วมงานกับวายจีฯ อย่างต่อเนื่อง จนในที่สุดความตั้งใจนั้นก็ประสบความสำเร็จ วายจีฯ ตอบตกลงให้โฟว์วันวันฯ ได้ดีลครั้งนี้ไป

ตั้งใจ… และจริงใจ คือ ไม้เด็ดของโฟร์วันวันฯ นั่นเอง

ถามว่าทั้ง วินเนอร์ และ ไอคอน คือใคร ถึงขั้นที่โฟว์วันวันฯ ต้องตามจีบต่อเนื่องมาเป็นปี

ขอให้ข้อมูลว่า…พวกเขาคือผู้เข้าแข่งขันในรายการเซอร์ไววัลดังของเกาหลี WIN : WHO IS NEXT” เพื่อเฟ้นหาศิลปินหน้าใหม่ของวายจีฯ เพื่อฟอร์มทีมภายใต้ชื่อว่า  WINNER  ปัจจุบันประกอบด้วยสมาชิก 4 คนคือ คังซึงยูน,ซง มินโฮ หรือ มิโน, คิมจินอู และ คังซึงยูน  ด้านไอคอน แม้ว่าจะแพ้ในการแข่งขัน  แต่ของดีที่มีอยู่ในตัวทำให้วายจีฯ ตัดสินใจตั้งวงใหม่ โดยใช้ชื่อว่าไอคอน ประกอบด้วย คิมฮันบิน หรือ B.I บ็อบบี้ คิมจินฮวาน กูจุนฮเว คิมดงฮยอก ซองยุนฮยอง และ จองชานอู ทุกครั้งที่พวกเขาทั้ง 2 วงคัมแบ็ก ทุกชาร์จเพลงในเกาหลีต้องมีเพลงของพวกเขาครองชาร์จใน 10 อันดับแรกอย่างเหนียวแน่น

ในวันแรกที่พวกเขาปรากฏตัวในรายการ เข้าสู่การแข่งขัน จนในที่สุดก็ได้ผู้ชนะ ฐานแฟนคลับของทั้ง 2 วง ก็ขยายฐานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในเกาหลีและในต่างประเทศ เพราะพวกเขาได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถที่มีอยู่อย่างครบครัน ทั้งความสามารถทางด้านดนตรี ในการทำเพลง เขียนเนื้อร้องไปจนถึงการออกแบบท่าเต้น

ปัจจุบันต้องยอมรับว่าสถานการณ์ของตลาดจัดโชว์จากเกาหลีในไทยการแข่งขันสูงมาก เพราะทั้งผู้จัดไม่ว่าจะเป็นรายใหญ่ หรือรายเล็กต่างก็สามารถยื่นข้อเสนอขอเป็นผู้จัดให้กับทั้ง 2 วง ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามการเจรจาทางธุรกิจกับบริษัทเกาหลีนั้น เรียกได้ว่าไม่มีสูตรอะไรตายตัว กึ้ง เล่าถึง ประสบการณ์ในการเจรจาธุรกิจว่า โฟร์วันวันฯ จะสร้างบรรยากาศ การเจรจาที่ทำให้เขารู้สึกว่า เหมือน “คุยกับเพื่อน” และแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ ความจริงใจ และความพร้อมที่จะทำงานนี้ให้ออกมาให้ดีที่สุด

“ด้วยเครดิตของโฟว์วันวันฯ ที่ผ่านมา ไม่ใช่ว่าเราอยากจัดงาน แล้วเขาจะเลือกเรา  ที่สำคัญทั้ง 2 วงก็มีชื่อเสียงอย่างมากในขณะนี้ ทำให้ผู้จัดรายอื่นต่างก็เข้ามายื่นข้อเสนอด้วยเช่นกัน  แต่วงการนี้มันแคบ  และอาจจะมีการพูดถึงโปรโมเตอร์ของไทยว่าเป็นอย่างไรด้วย  แต่มีสิ่งหนึ่งที่โฟร์ วัน วันฯ ทำมาตลอดก็คือ ในทุกขั้นตอนของงานไม่ว่าจะเป็นโปรดักชั่น หรือการดูแลศิลปิน ผู้ร่วมงานจะมาจากค่ายเล็กหรือค่ายใหญ่  โฟร์ วัน วันฯ ดูแลภายใต้มาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ทำให้ทีมงานเกาหลีก็รู้สึกได้ถึงการทำงานที่ดีในแบบที่จับต้องได้  นี่คือคำตอบที่ว่า ทำไมโฟร์วัน วันฯ ถึงได้โปรเจกต์ใน Content ตลาดแบบนี้”

เมื่อถามถึงเป้าหมายในการจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตของทั้ง วินเนอร์และไอคอนนั้น เขาอธิบายอย่างคนที่เข้าใจในตลาด และเข้าใจแฟนคลับของทั้ง 2 วงนี้อย่างมาก  กึ้ง บอกว่า ทีมงานได้ศึกษาตลาดแล้วก็พบว่า แม้ว่าทั้งวินเนอร์และไอคอน จะมีฐานแฟนคลับเดียวกันก็ตาม แต่อย่าลืมว่านับตั้งแต่วันที่พวกเขาเดบิวต์จนถึงวันนี้รวมเวลา 4 ปี บรรดาแฟนคลับต่างก็เติบโตขึ้นและบางส่วนก็ทำงานมีรายได้เป็นของตัวเอง นั่นหมายถึงว่า มีกำลังซื้อบัตรแน่นอน และเราเชื่อมั่นว่า การจัดคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกของทั้งวินเนอร์และไอคอน จะช่วยเพิ่มฐานแฟนคลับของทั้ง 2 วง ให้มีความหลากหลายมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ส่วนเหตุผลที่ต้องจัดคอนเสิร์ตแบบต่อเนื่อง ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ โดยเฉพาะรอบการแสดงในวันแรกที่เป็นวันธรรมดา ซึ่งโดยปกติแล้วการจัดคอนเสิร์ตส่วนใหญ่จะจัดวันหยุดเป็นหลักนั้น  กึ้ง ตอบว่า ถือเป็น “ความท้าทาย” ของโฟร์ วัน วันฯ ทุกโปรเจกต์ที่เกิดขึ้นทีมงานของโฟร์ วัน วันฯจะยึดตารางของศิลปินเป็นหลัก เมื่อได้คิวของศิลปินแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของผู้จัดที่จะต้องเตรียมทุกสิ่งทุกอย่างให้พร้อมก่อนที่คอนเสิร์ตจะเริ่มขึ้น!!

“ในมุมกลับกัน ถ้าเราตัดสินใจปฏิเสธงานนี้เพียงเพราะความไม่พร้อมหรืออะไรก็ตาม หรืออาจจะเกิดปัญหาอะไรก็ตามที่ ผมมองว่าเราก็อาจจะพลาดคอนเสิร์ตครั้งนี้ หรือครั้งอื่นๆด้วย  เมื่อโอกาสมารอตรงหน้าผมแล้ว ก็ต้องคว้าเอาไว้ก่อน และผมก็ย้ำกับทีมงานว่า คอนเสิร์ตครั้งนี้ต้องทำให้ได้และต้องทำให้ดีที่สุดทั้ง 3 วัน”

ในการการทำธุรกิจจะใช้รายได้และกำไร เป็นตัว “ชี้วัด”ความสำเร็จ แต่สำหรับ กึ้ง เฉลิมชัย กลับใช้ รอยยิ้ม และ ความสุข ของเหล่าแฟนคลับที่ซื้อบัตรเข้ามาชมเป็นตัวชี้วัดแทน เขายังย้ำอีกว่า “แฟนคลับ” ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้โฟร์ วัน วันฯ ยังคงอยู่ในธุรกิจนี้มาได้จนถึงทุกวันนี้

จัดงานใหญ่แบบนี้ไม่ถามถึง “ความพิเศษ” ที่เตรียมไว้ให้แฟนคลับคงไม่ได้ กึ้งบอกว่า เตรียมโปรดักชั่นในแบบที่ไม่มีโปรโมเตอร์รายใดในไทยทำได้มาก่อน ทุกองค์ประกอบจะมีความพิเศษสุดแบบเต็มรูปแบบให้กับแฟนคลับมากกว่าครั้งไหน ๆ และเขายังทิ้งท้ายถึงคอนเสิร์ตของวินเนอร์และไอคอนในไทยครั้งนี้อีกว่า ดีลนี้ เกิดขึ้นบนความแปลก ฉะนั้นในวันจัดคอนเสิร์ตก็จะมี ความแปลก เกิดขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนด้วยเช่นกัน…