ท้าให้ลอง! “โหยยเป็ด” สูตรเด็ดจากร้านลาบเป็ดหนองคาย เด็ดกว่าเนื้อหมาเมนูออริจินัล

เป็นที่ทราบกันดีสำหรับคออาหารเวียดนามว่าโหยยของแท้ต้องใช้เนื้อหมา แต่ด้วยกฎหมายห้ามฆ่าหมา ทำให้ร้านอาหารต่างๆ ปรับสูตรหันมาใช้เนื้อสัตว์อื่นๆ ซึ่งมีรสชาติเด็ดขาดไม่แพ้กัน

“กนกวรรณลาบเป็ด” ร้านลาบเป็ดหนึ่งเดียวในหนองคายที่ปรุงเมนู โหยย โดยใช้เป็ดทำ ผลตอบรับล้นหลาม กระทั่งนักร้องดัง แอ๊ด-คาราบาว ยังต้องแวะเกือบทุกครั้งที่เดินทางมาหนองคาย มีภาพแปะผนังไว้เป็นหลักฐาน

“สุวิท โยคันชัย” เจ้าของร้าน เล่าว่า ร้านตนเป็นขายลาบเป็ดมานานกว่า 20 ปี ที่ บ้านภู่ ต.วัดธาตุ อ.เมือง จังหวัดหนองคาย เป็นร้านที่อยู่ในหมู่บ้านห่างจากตัวจังหวัดหนองคาย ประมาณ 16 กิโลเมตร นอกจากจะขายลาบเป็ด ต้มเป็ด และทอดเป็ด เช่นเดียวกับร้านอื่นๆ แล้ว ยังมีโหยยเป็ด สูตรดั้งเดิม ที่ถือเป็นอาหารขึ้นชื่อของร้าน และเป็นร้านลาบเป็ดเพียงหนึ่งเดียวที่ทำโหยยเป็ดขาย

ในแต่ละวันมีลูกค้าจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่อยู่ในจังหวัดหนองคาย เดินทางออกมารับประทานอาหารที่ทำจากเป็ด โดยเฉพาะโหยยเป็ดกันเป็นจำนวนมาก

Advertisment

สุวิทบอกว่า ชื่อร้านกนกวรรณลาบเป็ดเป็นชื่อของลูกสาว แรกๆ ก็ขายลาบเป็ด ต้มเป็ด และทอดเป็ด เช่นเดียวกับร้านลาบเป็ดที่เปิดขายกันทั่วไป แต่เนื่องจากตนเป็นคนที่ชอบรับประทานโหยย ซึ่งปกติจะใช้เนื้อสุนัข จนได้สูตรเด็ดของการทำโหยยมา แต่หลังจากที่มีการห้ามฆ่าสุนัข และหาสุนัขไม่ได้ ก็ได้หันมาทำโหยยจากเนื้อชนิดอื่น ประกอบกับร้านของตนขายลาบเป็ดอยู่แล้ว จึงได้นำเป็ดมาลองทำดู

ปรากฏว่าหากมีการเลือกเป็ดที่มีอายุเหมาะสม หมักตามสูตร และต้มตามระยะเวลาที่เหมาะสมแล้ว โหยยเป็ดก็อร่อยใกล้เคียงกับโหยยสุนัข

จากนั้นก็ได้ทำโหยยเป็ดขายควบคู่กับอาหารที่ทำจากเป็ดอื่นๆ ด้วย ซึ่งลูกค้าที่ได้รับประทานต่างติดใจ ทำให้แต่ละวันต้องใช้เป็ดในการทำอาหาร 5-10 ตัว แต่ลาบเป็ดก็ยังเป็นเมนูที่ขายดีที่สุด

Advertisment

เนื่องจากโหยยเป็ดนั้นไม่ได้ทำทุกวัน เพราะมีขั้นตอนในการทำยุ่งยากกว่าอาหารอย่างอื่น ต้องเลือกเป็ดที่มีอายุมากกว่า 3 เดือน และไม่แก่เกินไป ใช้เวลาหมักเครื่องปรุงที่มีมากถึง 14 ชนิดไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง และต้องต้มไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง ยิ่งต้มนานเนื้อเป็ดที่ทำโหยยยิ่งนุ่มและเข้าถึงเครื่อง

หากใครอยากรับประทานโหยยเป็ดหนึ่งเดียวในจังหวัดหนองคาย ท้าให้ลอง รับรองว่าไม่มีผิดหวัง