ราคาน้ำมันดิบ (9 ส.ค. 65) เพิ่มขึ้น เหตุจีนนำเข้า-ส่งออกเพิ่มขึ้น

น้ำมันดิบ คลังน้ำมัน สหรัฐ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นจากวานนี้ เนื่องจากปริมาณส่งออก นำเข้าน้ำมันจีนเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น อินเดียนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเพิ่มขึ้น โกล์ดแมน แซกส์ คาดราคาน้ำมันจะทรงตัวในระดับสูงจากภาวะอุปทานขาดตลาด

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น จากรายงานของศุลกากรจีนระบุว่า ปริมาณส่งออกของจีนในเดือน ก.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา ขณะที่ปริมาณนำเข้าปรับตัวขึ้น 2.3% ในช่วงเดียวกัน

เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ดุลการค้าในจีนแตะระดับสูงสุดที่ 1.013 แสนล้านดอลลาร์ รายงานระบุเพิ่มเติมว่า ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนอยู่ที่ 8.79 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีในเดือน มิ.ย.

ความต้องการน้ำมันดิบของประเทศอินเดียที่นำเข้าจากประเทศรัสเซีย ปรับตัวสูงขึ้น สนับสนุนให้อินเดียเป็นประเทศที่มีปริมาณนำเข้าทางเรือสูงสุดในเดือน ก.ค. ในขณะที่ปริมาณนำเข้าน้ำมันดิบ ESPO ของจีนปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 18.1 ล้านบาร์เรล ลดลง 27% จากระดับสูงสุดในเดือน มิ.ย.

นักวิเคราะห์ Goldman Sachs คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะทรงตัวในระดับสูงจากภาวะอุปทานขาดตลาด โดยคาดว่าความต้องการน้ำมันในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในครึ่งปีหลัง และเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2566

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานที่คาดว่าจะลดลงในประเทศเกาหลีใต้จากการปิดซ่อมบำรุง ในขณะที่ในประเทศอินโดนิเซียมีความต้องการนำเข้าน้ำมันเบนซินจากประเทศในภูมิภาคแต่ติดขัดปัญหาการขนส่ง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นในประเทศญี่ปุ่นจากการกลับมาผลิตหลังจากปิดซ่อมบำรุงในเดือน ก.ค. ประกอบกับส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลจากตะวันออกกลางถึงยุโรปปรับตัวติดลบตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อยู่ที่ 90.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล, น้ำมันดิบเบรนต์ 96.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 1.73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และน้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 94.11 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 0.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

น้ำมันดิบ 9 สิงหา