ราคาน้ำมันดิบ (17 ส.ค. 65) ปรับลงต่อเนื่อง กังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย

เติมน้ำมัน
Photo by Guillermo Arias / AFP

ราคาน้ำมันดิบลดลงกว่า 3% จากความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว กังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลดลงต่อกว่า 3% จากความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐที่ชะลอตัวลง หลังตัวเลขอัตราการสร้างบ้านในสหรัฐ ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีครึ่ง

ขณะที่อัตราการจำนองบ้านและต้นทุนของวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้น กดดันความต้องการใช้พลังงานในครัวเรือน

ธนาคาร Barclays ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ในปีนี้และปีหน้าลงจากก่อนหน้า 8 เหรียญต่อบาร์เรล สู่ระดับ 103 เหรียญต่อบาร์เรล และน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสสู่ระดับ 99 เหรียญต่อบาร์เรล หลังคาดการณ์อุปทานน้ำมันดิบยังคงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นและมีอุปทานส่วนเกินในระยะสั้น จากการส่งออกน้ำมันดิบของรัสเซียที่ยังสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง ก่อนการคว่ำบาตรอย่างเต็มรูปแบบของยุโรปในช่วงสิ้นปี โดยคาดว่าจะทำให้รัสเซียส่งออกน้ำมันดิบลดลงราว 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ตลาดยังคงจับตาดูผลการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน โดยมีสหภาพยุโรปเป็นตัวกลาง โดยอิหร่านได้ตอบสหภาพยุโรป ในวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด หลังการเจรจาร่วมกันกินเวลากว่า 16 เดือน โดยนักวิเคราะห์คาดว่าปริมาณน้ำดิบในตลาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หากสหรัฐและอิหร่านยอมรับข้อเสนอจากสหภาพยุโรปจนสามารถบรรลุข้อตกลงได้ ซึ่งจะส่งผลให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันดิบเข้าสู่ตลาดได้มากขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่ปรับตัวลดลงในฮ่องกงและฟิลิปปินส์ ท่ามกลางน้ำมันเบนซินคงคลังในภูมิภาคที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และความต้องการน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นในศรีลังกา

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ยังจำกัด และอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังทรงตัว อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากเกาหลีใต้และฮ่องกง

สำหรับราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อยู่ที่ 86.53 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง 2.88 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล น้ำมันดิบเบรนต์ อยู่ที่ 92.34 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง 2.76 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และน้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 91.95 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง 2.50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล


ราคาน้ำมันดิบ 17 สิงหา 65