สี จิ้นผิง ออกนอกประเทศครั้งแรกหลังโควิด พบปูตินที่อุซเบกิสถาน

ปูติน สี จิ้นผิง
(แฟ้มภาพ) วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย พบกับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พบกันที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อ 4 ก.พ. 2565 (Photo by Alexei Druzhinin / Sputnik / AFP)

กระทรวงการต่างประเทศจีน ยืนยันประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีกำหนดการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกหลังโควิด-19 ระบาด ผ่านการเข้าร่วมประชุม SCO ในเอเชียกลาง มีโอกาสพบปะวลาดิมีร์ ปูติน หลังรัสเซียบุกยูเครน ในสัปดาห์นี้

วันที่ 13 กันยายน 2565 บลูมเบิร์ก รายงานว่า ทางการจีนยืนยัน สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน มีแผนเดินทางไปเอเชียใต้ในสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ที่อุซเบกิสถานเป็นเจ้าภาพ

โดยมีกำหนดการเยือนคาซัคสถานและอุซเบกิสถานตั้งแต่วันพุธที่ 14 ก.ย. ถึงวันศุกร์ที่ 16 ก.ย. อีกทั้งนี่คือการเดินทางออกนอกประเทศจีนครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

กระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ยืนยันรายงานก่อนหน้าว่า อุซเบกิสถานเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะทำให้สี จิ้นผิง มีโอกาสพบกับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ด้วยตนเองเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มอสโกเริ่มบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

รายงานของบลูมเบิร์กอีกชิ้นระบุว่า การพบกันครั้งนี้คือการจัดระเบียบโลกใหม่ ตามคำกล่าวของหยาง เจียฉี นักการทูตระดับสูงของจีน ที่ระบุว่าจีนยินดีร่วมมือกับรัสเซียเพื่อจัดระเบียบโลก “ไปในทิศทางที่ยุติธรรมและสมเหตุสมผลมากขึ้น”

ภายใต้การแนะนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน “ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศเป็นไปในทางที่ถูกต้องเสมอมา และทั้งสองฝ่ายก็สนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างแข็งขัน ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักของพวกเขา” หยาง เจียฉี กล่าวกับ แอนเดรีย ดีนิซอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซีย ในการประชุมที่ปักกิ่งเมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา

“ฝ่ายจีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับฝ่ายรัสเซีย เพื่อดำเนินการความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระดับสูงระหว่างสองประเทศอย่างต่อเนื่อง ปกป้องผลประโยชน์ร่วมกัน และส่งเสริมการพัฒนาระเบียบระหว่างประเทศในทิศทางที่ยุติธรรมและสมเหตุสมผลมากขึ้น” หยางกล่าว ในแถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีแผนการเดินทางไปคาซัคสถานและอุซเบกิสถาน โดยอุซเบกิสถานเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 15-16 ก.ย.นี้ และที่นั่นจะทำให้สี จิ้นผิง มีโอกาสได้พบกับปูตินด้วยตนเองเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มอสโกเริ่มบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม แม้จีนจะพยายามแสดงตัวเป็นกลางในสงครามของรัสเซีย แต่ประธานาธิบดีสีก็ประกาศความเป็นหุ้นส่วน “ไม่จำกัด” กับปูตินหลายสัปดาห์ก่อนการโจมตี แม้ปักกิ่งจะไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์สงครามอย่างชัดเจน แต่ผู้นำของปักกิ่งก็หลีกเลี่ยงการคว่ำบาตร หรือการส่งเสบียงทางทหารแก่รัสเซีย

การส่งออกรถยนต์ โทรทัศน์ และสมาร์ทโฟนของจีน ช่วยรัสเซียเติมเต็มช่องว่างเมื่อแบรนด์ต่างประเทศหนีออกจากรัสเซีย

ทั้งนี้ เมื่อไตรมาส  2 ที่ผ่านมา พบว่า 81% ของการนำเข้ารถยนต์ใหม่ของรัสเซียเป็นของจีน และเสี่ยวหมี่ เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดของรัสเซีย


ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า รัสเซียต้องการซื้อจรวดและกระสุนปืนใหญ่หลายล้านลูกจากเกาหลีเหนือเพื่อทำสงคราม ซึ่งเป็นสัญญาณว่าการคว่ำบาตรจากนานาชาติกำลังบังคับให้รัสเซียต้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านที่เล็กกว่าและยากจนกว่า