ซีรีส์วาย ความหลากหลายทางเพศ วิถีสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

ซีรีส์วาย เรื่องราวความหลากหลายทางเพศวิถี สู่การเป็นซอฟต์พาวเวอร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

วันที่ 24 กันยายน 2565 FEED สื่อออนไลน์สายไลฟ์สไตล์ ภายใต้ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ร่วมกับพันธมิตรชั้นนำ จัดงาน “FEED Y Capital เมืองหลวงซีรีส์วาย” เดินหน้านำเสนอเรื่องราวอุตสาหกรรมซีรีส์วาย ซึ่งเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ ที่สำคัญ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไทย ทั้งยังสร้างชื่อเสียงระดับโลก

โดยเชิญนักแสดงซีรีส์วายยอดนิยม และผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในอุตสาหกรรมซีรีส์วาย ขึ้นเวทีถ่ายทอดประสบการณ์การทำงาน ให้ผู้ร่วมงานได้รับรู้พัฒนาการของกระแสวาย ทั้งยังเปิดให้ผู้คร่ำหวอดในแวดวงกระแสวาย ได้นำเสนอความเป็นไป รวมถึงช่วยกันมองทิศทางการเติบโตของกระแสดังกล่าว

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานเปิดงาน กล่าวว่า อุตสาหกรรมซีรีส์วายในประเทศไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด สามารถส่งออกอุตสาหกรรมวัฒนธรรมประเภทนี้ไปสู่ตลาดโลก นับเป็นการสร้างชื่อเสียง และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมให้ประเทศ

“อีกด้านหนึ่ง วัฒนธรรมวายทั้งที่ปรากฏผ่านสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อภาพเคลื่อนไหว ก็ถือเป็นวิถีการผลิตและการบริโภคอีกมุมมองที่มีต่อโลกและสังคม ผนวกกับการขับเคลื่อนพลังสร้างสรรค์ของเหล่าคนรุ่นใหม่ ซึ่งอาจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็มีแนวคิดผลักดันเรื่องการยอมรับความหลากหลายทางเพศวิถีและอัตลักษณ์ทางเพศในสังคมไทยมาโดยต่อเนื่อง ในฐานะหน่วยงานรัฐ การยอมรับและเข้าใจถึงความหลากหลาย เป็นหัวใจหลักที่หน่วยงานของ กทม. ต้องให้ความสำคัญ” นายศานนท์ กล่าว

เสวนา “ประเทศไทยเมืองหลวงส่งออกซีรีส์วายสู่ตลาดโลก”

ภายในงานได้จัดเสวนาในหัวข้อ ‘ประเทศไทยเมืองหลวงส่งออกซีรีส์วายสู่ตลาดโลก’ ซึ่งผู้ที่มาร่วมพูดคุยบนเวที ได้แก่ อิน-สาริน รณเกียรติ ตัวแทนนักแสดงซีรีส์วาย, เมย์-อรวรรณ วิชญวรรณกุล นักเขียนและผู้จัด TharnType The Series เกลียดนักมาเป็นที่รักกันซะดี ๆ ที่สร้างปรากฏการณ์ระดับโลก รวมทั้งซีรีส์ บรรยากาศรัก ( Love in The Air The series) ที่กำลังมีกระแสร้อนแรงในตอนนี้ และ ชีวิน-ธนะมินทร์ วงษ์สกุลพัชร์ ผู้กำกับซีรีส์วายคนแรกของไทย โดยมี แบม-ปีติภัทร คูตระกูล เป็นผู้ดำเนินรายการ

ในปัจจุบันถือว่าซีรีส์วายนั้นพัฒนาอย่างก้าวกระโดดเนื่องจากได้แรงสนับสนุนจากบรรดาแฟนคลับ และมีเรื่องราวหรือรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น แม้ซีรีส์วายจะเป็นการนำเสนอมุมมองความรักซึ่งคล้ายกับซีรีส์อื่น ๆ แต่มีจุดเด่นอยู่ที่ประเด็นที่นำเสนอเพิ่มเติมผ่านตัวละครชายรักชาย

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ซีรีส์วายก้าวมาถึงจุดนี้คือโปรดักต์ชั่นและตัวบทประพันธ์ รวมทั้งกลุ่มผู้บริโภคเปิดกว้างขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งพัฒนามากจากช่วงเริ่มต้น ทั้งซีรีส์ที่มาจากนิยายและการแต่งบทขึ้นมา ที่เข้าถึงคนดูได้ง่ายและเกิดการบอกต่อกัน จนกระทั่งผู้ชมเกิดความอินกับตัวบทมากขึ้น

โดยผู้ร่วมเสวนาทั้ง 3 ท่านกล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่าคุณภาพอุตสาหกรรมซีรีส์วายของไทยนั้นอยู่ในระดับที่ดีและกำลังจะก้าวสู่ระดับดีมาก ซึ่งกำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และน่าติดตามว่าจะไปได้ถึงระดับไหน

การเติบโตของอุตสาหกรรมซีรีส์วายนอกจากการสนับสนุนจากผู้บริโภคและภาคเอกชนแล้ว จุดที่สำคัญที่สุดคือภาครัฐต้องให้การสนับสนุนในการส่งออกซีรีส์วายอย่างจริงจัง ซึ่งจะทำให้เกิดรายได้ที่มหาศาลย้อนกลับเข้าสู่ประเทศ

แม้จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แต่การผลิตซีรีส์วายยังมีข้อจำกัดอยู่ ทั้งเรื่องเวลาและงบประมาณ หากต้องการให้ซีรีส์วายออกสู่ระดับโลกอย่างแท้จริงต้องมีการสนับสนุนที่จริงจังด้วยเช่นกัน อย่างเช่นซีรีส์ของเกาหลีใต้ เป็นต้น

รัฐต้องสนับสนุน ทุกคนต้องเปิดใจ

คุณชีวิน กล่าวถึงความยากลำบากในการทำซีรีส์วายช่วงแรกว่า ยากที่จะหาผู้สนับสนุน แต่เมื่อมีรูปแบบที่หลากหลายในการนำเสนอและมีการยอมรับในสังคมมากขึ้น ทำให้ซีรีส์วายเกิดความแตกต่างกันไป และเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้หลากหลายมากขึ้น

นอกจากนี้การทำซีรีส์วายยังเปิดโอกาสให้บรรดานักเขียนมีพื้นที่ในการแสดงผลงานมากขึ้น ต่างจากแต่ก่อนซึ่งถูกปิดกั้นเพียงเพราะคำว่า นิยายวาย

สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือเมื่อซีรีส์วายเริ่มถูกเผยแพร่ออกสู่สายตาชาวโลก จะทำให้ผู้ที่อยู่ในวงการได้เห็นมุมมองที่สะท้อนกลับมามากขึ้นว่าคนต่างชาติคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องชายรักชาย ทำให้ต้องเกิดการพัฒนาปรับปรุงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ดังนั้น ถ้าจะให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของซีรีส์วายอย่างยั่งยืน จะต้องไม่เกิดการปิดกั้น ภาครัฐต้องให้การสนับสนุน และทุกคนต้องเปิดใจว่าซีรีส์วายคือซีรีส์ความรักประเภทหนึ่ง ที่นำเสนอมุมมองความรักที่แตกต่างกันออกไป

จัดแฟนมีตเอาใจแฟนด้อม

โดยงานนี้ FEED เอาใจเหล่าแฟนด้อมต่าง ๆ ในช่วงแฟนมีต โดยยกทัพนักแสดงซีรี่ส์วายมาร่วมกิจกรรมกับแฟนคลับ ‘War of Y The Series’ นำโดย เฟิร์ส-ปิยังกูร, โทรุ ทากิซาว่า, กัง-กันต์พงษ์, กร-กรณรัสย์, เปเปอร์-พีรดา, มิ้ล-ณัฐชนน, มาร์คพูม-พัสนันต์ และ วิน-จิรภัทร ฟินกันต่อกับ จา-พชร และ เฟริสท์-ฉลองรัฐ สองขวัญใจชาว ‘ด้อมจิ๋ว’ ที่กำลังจะมีผลงานล่าสุดจะลงจอให้ชมเร็ว ๆ นี้ อย่างซีรีส์ ‘ความรักเขียนด้วยความรัก’ (Remember Me The Series)

พลาดไม่ได้กับ 4 คู่จิ้นหน้าใหม่ แต่กระแสแรงไม่แพ้คอนเซ็ปต์ซีรีส์ อย่าง บอส-ชัยกมล, โนอึล-ณัฐรัชต์, ฟอร์ด-ฐิติพงศ์ และ พีท-วสุธร ทัพนักแสดงนำจาก บรรยากาศรัก เดอะซีรีส์ (Love in The Air The Series) และกิจกรรม Meet & Greet คู่สุดท้าย พบกับ บุ๋น-นพณัฐ และ เปรม-วรุศ สองพระนายที่ฝากผลงานมาแล้วหลายเรื่อง และเรื่องที่มีกำหนดออนแอร์ช่วงปลายปีคือ ‘เชือกป่าน’ ซีรีส์ที่สร้างจากนิยายน้ำดีอีกหนึ่งเรื่อง และเป็นเรื่องที่มีเนื้อเรื่องแยกจากซีรีส์ ‘ด้ายแดง’ อีกด้วย

รายชื่อผู้รับรางวัล FEED Y Capital Awards 2022

ปิดท้ายด้วยไฮไลท์ FEED Y Capital Awards 2022 งานประกาศรางวัลสุดพิเศษ ที่มอบเป็นกำลังใจแก่ผู้มีส่วนขับเคลื่อนซีรีส์วาย ทำให้ไทยเป็นเมืองหลวงการส่งออกซีรีส์วายสู่ตลาดโลก ที่กองบรรณาธิการ FEED คัดเลือกมาแล้วว่าควรค่าตามหลักเกณฑ์ ทั้งสิ้น 3 รางวัล

รางวัลซีรีส์ Y แห่งปี ได้แก่ คินน์พอร์ช เดอะ ซีรีส์ (KinnPorsche The Series) ซึ่งมี 3 นักแสดงจาก คินน์พอร์ช เดอะ ซีรีส์ ต๋อง-ธนายุทธ, จ๊อบ-ยศธร และ บาส-อัศวภัทร์ เป็นตัวแทนมารับรางวัล

รางวัลผู้กำกับซีรีส์ Y แห่งปี ได้แก่ ออฟ-นพณัช ชัยวิมล ผู้กำกับมือทองจากค่าย GMMTV และเป็นผู้กำกับซีรีส์ ‘แค่เพื่อนครับเพื่อน’ (Bad Buddy Series)

รางวัลนักแสดง Y แห่งปี ได้แก่ ซี-พฤกษ์ พานิช และ นุนิว-ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์ นักแสดงนำจากซีรีส์ ‘นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ’ (Cutie Pie Series) จากค่าย ‘มันดีเวิร์ค’ และ ‘ดูมันดิ’

นอกจากแฟนคลับแต่ละด้อมจะได้ชมโมเมนต์สุดประทับใจจากนักแสดงของด้อมตัวเองแล้ว ยังมีโซนที่น่าสนใจอย่าง Y FAIR งานแฟร์ที่นำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสายวาย เช่น ผลิตภัณฑ์ที่นักแสดงเป็นพรีเซ็นเตอร์ หนังสือนิยายสายวาย และยังมีบูธจากบ้านต่าง ๆ มาให้แฟน ๆ ได้ช้อปอย่างจุใจอีกด้วย