สถานการณ์น้ำมันพืช น้ำมันปาล์มเริ่มถูกลง น้ำมันถั่วเหลืองยังไม่แน่นอน

น้ำมัน น้ำมันพืช น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง
ภาพจาก มติชน

กรมการค้าภายใน เผยน้ำมันปาล์มเริ่มถูกลง น้ำมันถั่วเหลืองราคายังสวิงจากปัจจัยต่างประเทศ ด้านสมาคมค้าปลีกเผย กำลังซื้อเริ่มกลับมาซบเซา หลังเริ่มใช้เงินคนละครึ่งหมด

วันที่ 24 กันยายน 2565 มติชนรายงานว่า ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันพืชขวด 1 ลิตรว่า ในส่วนของน้ำมันปาล์ม ช่วงนี้ราคาขายปลีกเริ่มปรับตัวลดลง ในห้างสรรพสินค้าราคาขายอยู่ที่ 49-55 บาทต่อขวด ในตลาดสดอยู่ที่ 52-60 บาทต่อขวด มีแนวโน้มที่ราคาน่าจะปรับลดลงอีก

ส่วนราคาน้ำมันถั่วเหลืองขึ้นอยู่กับสถานการณ์โลก เนื่องจากถั่วเหลืองที่ใช้ผลิตนำเข้ามาจากต่างประเทศ ปัจจุบันราคาขายปลีกในห้างสรรพสินค้าอยู่ที่ 64-69 บาทต่อขวด ในตลาดสด 66-68 บาทต่อขวด

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งและปลีกไทย กล่าวว่า ขณะนี้กำลังซื้อในตลาดเริ่มกลับมาซบเซาอีกแล้ว หลังคนใช้เงินในโครงการคนละครึ่งเฟส 5 หมด คาดว่าบรรยากาศจะตกอยู่ในสภาวะแบบนี้ไปถึงสิ้นปี เพราะของก็แพง และคนไม่มีเงินจะซื้อของ ส่วนคนค้าขายก็ต้องทำใจ

“สถานการณ์ราคาสินค้าตอนนี้ยังไม่มีแจ้งปรับราคา แต่ก็ต้องรอต่อไปอีกสักพักจะมีปัจจัยอะไรมาเพิ่มอีกหรือไม่ เช่น ค่าแรง น้ำมัน อย่างไรก็ตาม ก็มีสินค้าบางรายการเริ่มลดราคาลง เช่น น้ำมันปาล์มขวด มีแนวโน้มจะลดลงอีก จากตอนนี้ราคาขายปลีกอยู่ที่ขวดละ 55 บาท เพราะทางอินโดนีเซียและมาเลเซียเริ่มนำปาล์มออกสู่ตลาดมากขึ้น ทำให้ราคาในตลาดถูกลง” นายสมชาย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีสินค้าอุปโภค-บริโภคขึ้นราคาเป็นจำนวนมาก ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่ปรับขึ้นราคาซองละ 1 บาท เป็น 7 บาท (ราคาเดิม) ปลากระป๋อง ปรับขึ้นเฉลี่ยกระป๋องละ 2 บาท รวมถึง สินค้าและบริการตามร้านค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ที่หลายร้านค้า ร้านอาหาร เริ่มปรับราคาเพื่อให้เป็นไปตามต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง