ประวัติ แอนนา โคเรน นักข่าว CNN โดนแจ้งข้อหาบุกรุก ถูกเพิกถอนวีซ่า

Anna Coren
ภาพจากเว็บไซต์ CNN

นักข่าว CNN แอนนา มาร์เกอรีต โคเรน หรือ Anna Coren ที่ถูกตำรวจระบุว่าเข้าไปทำข่าวในห้องเกิดเหตุกราดยิง จ.หนองบัวลำภู โดยไม่ได้รับอนุญาต และถูก ตม.เพิกถอนวีซ่า

วันที่ 9 ตุลาคม 2565 กรณีที่ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว CNN เข้าไปรายงานข่าวในห้องเรียน สถานที่เกิดเหตุภายในศูนย์เด็กเล็ก อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู โดยถูกกล่าวหาว่ารุกล้ำพื้นที่เกิดเหตุ (Crime Scene) เพื่อบันทึกภาพและเผยแพร่ออกอากาศโดยไม่ได้รับอนุญาต และตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา 2 ข้อคือ บุกรุกสถานที่ราชการ และการเข้าไปในสถานที่มีวัตถุพยานหลักฐาน ถูกตำรวจ ตม. แจ้งเพิกถอนวีซ่าแล้ว

ประวัตินักข่าว CNN รายนี้คือ Anna Coren ซึ่งระบุไว้ในเว็บไซต์ CNN ระบุตอนหนึ่งว่า Anna เป็นผู้สื่อข่าวประจำอยู่ที่สำนักงานภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของ CNN ประจำฮ่องกง จบปริญญาตรีสาขาการสื่อสารจากมหาวิทยาลัยชาร์ลส์ สจ๊วต ในประเทศออสเตรเลีย เป็นนักข่าวมาแล้วกว่า 20 ปี เป็นผู้รายงานข่าวเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในหลายพื้นที่ทั่วโลก เช่น ข่าวการต่อสู้เพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายไอเอสในอิรัก

เป็นผู้รายงานข่าวเหตุการณ์วิกฤตยูเครน สถานการณ์พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มฟิลิปปินส์ ข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของผู้นำสูงสุดคิม จอง อิล ของเกาหลีเหนือ ข่าวแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และสึนามิในญี่ปุ่น ข่าววิกฤตนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ รวมทั้งข่าวน้ำท่วมใหญ่ในประเทศไทย เมื่อปี 2554

Anna เคยไปรายงานข่าวที่อัฟกานิสถานหลายรอบ ล่าสุดเมื่อปี 2564 ก่อนหน้านั้นเธอเป็นผู้สื่อข่าวหลักที่ทำข่าวเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง ในปี 2562 และ 2563

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ประกาศข่าวสำหรับรายการสด ซีเอ็นเอ็น นิวส์รูม จากสตูดิโอในฮ่องกง และเป็นผู้ดำเนินรายการ ทอร์ก เอเชีย สัมภาษณ์ผู้นำโลก นักกีฬา นักธุรกิจชั้นนำ และผู้ทรงอิทธิพลต่าง ๆ ของโลก

รางวัลที่ Anna เคยได้รับ เช่นปี 2563 เป็นหนึ่งในทีมข่าว CNN ที่ชนะรางวัลข่าวด่วน จากสมาคมรอยัลเทเลวิชันโซไซตี ในการติดตามทำข่าวประท้วงที่ฮ่องกงในปี 2562 และรางวัลอื่น ๆ