ถอนวีซ่า ผลักดันนักข่าว CNN ออกนอกประเทศ เหตุถ่ายทำในที่เกิดเหตุ

นักข่าว CNN
ภาพจาก Sorawit Boonjankong/ไทยรัฐออนไลน์

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. เพิกถอนวีซ่านักข่าว และช่างภาพ ของสำนักข่าว CNN แล้ว และให้ผลักดันออกนอกประเทศไทย

วันที่ 9 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ที่ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว CNN ได้เข้าไปรายงานข่าวในห้องเรียน สถานที่เกิดเหตุภายในศูนย์เด็กเล็ก อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการล้อมที่เกิดเหตุเอาไว้ และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมนักข่าวต่างประเทศในประเทศไทยได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของทีมสื่อมวลชน CNN ที่ได้รุกล้ำพื้นที่เกิดเหตุ (Crime Scene) เพื่อทำการบันทึกภาพและเผยแพร่ออกอากาศโดยไม่ได้รับอนุญาต

ล่าสุดมีการนำตัวทีมข่าว CNN น.ส.อันนา มาร์เกอรีต โคเรน อายุ 47 ปี ชาวออสเตรเลีย และ นายแดเนียล จอห์น ฮอด์จ อายุ 34 ปี สัญชาติอังกฤษ นักข่าว และช่างภาพ ไปยัง สำนักงาน ตม. หนองบัวลำภู เพื่อทำการเพิกถอนวีซ่า ก่อนจะพาไปสอบปากคำที่ สภ.นากลาง โดยมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รอสอบปากด้วย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เบื้องต้นตำรวจ ตม. ได้เพิกถอนวีซ่าแล้ว หากพบว่าเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจริง จะแจ้งข้อกล่าวหาทันที เบื้องต้นมี 2 ข้อหาที่เกี่ยวข้อง คือ บุกรุกสถานที่ราชการและการเข้าไปในสถานที่มีวัตถุพยานหลักฐาน

สำหรับนักข่าว CNN และช่างภาพ พักอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งภายใน จ.อุดรธานี เดินทางเข้าประเทศไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว หลังจากนี้จะเข้าไปสอบถามเจ้าตัวว่ามีใครอนุญาตให้เข้าไปภายในสถานที่ศูนย์เด็กพัฒนาเด็กเล็ก หรือไม่ ซึ่งความเป็นจริงแล้ว อำนาจหน้าที่อนุญาตจะต้องเป็นของทางตำรวจเท่านั้น แต่ต้องสอบถามข้อมูลอย่างละเอียดก่อน

เมื่อวานนี้ (8 ตุลาคม) สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 8 ตุลาคม 2565 ถึงกรณีการรายงานข่าวเหตุกราดยิงใน จ.หนองบัวลำภู และสรุปไว้ตอนหนึ่งว่า “ขณะเดียวกันซีเอ็นเอ็นควรตอบคำถามพื้นฐานง่าย ๆ ว่า ทีมข่าวซีเอ็นเอ็นจะทำพฤติกรรมแบบเดียวกันนี้หรือไม่ กับสถานที่เกิดเหตุอาชญากรรมร้ายแรงในสหรัฐฯ”

ต่อมาบัญชีทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า CNN International PR @cnnip ทวิตข้อความว่า ผู้สื่อข่าวและช่างภาพของ CNN ที่เข้าไปถ่ายทำในสถานที่เกิดเหตุนั้น ได้เข้าไปถ่ายภาพพร้อมกับสื่ออื่นๆ ซึ่งในเวลานั้นเชือกที่ล้อมที่เกิดเหตุได้ถูกนำออก อีกทั้ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังได้บอกกับทีมงานว่าสามารถไปถ่ายภาพข้างในได้

จากนั้นทีมงานได้เก็บฟุตเทจด้านในประมาณ 15 นาที ก่อนจะออกจากสถานที่ดังกล่าว ทั้งนี้ เป็นเวลาเดียวกันกับเจ้าหน้าที่ได้นำเชือกมาล้อมที่เกิดเหตุไว้อีกครั้ง ทำให้ทีมข่าวของ CNN ต้องปีนรั้วออกจากที่เกิดเหตุออกมา

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ทราบข่าวกรณีผู้สื่อข่าวสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเข้าไปรายงานข่าวภายในห้องเกิดเหตุศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์แล้ว มอบหมายให้ พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสิรฐ  ผู้บังคับการตำรวจภูธรหนองบัวลำภู ตรวจสอบ หากเป็นจริงก็จะต้องดำเนินคดี เพราะเป็นความผิดคดีอาญา ฐานบุกรุกสถานที่ราชการ รวมถึงเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานในคดี ซึ่งความผิดฐานบุกรุกสถานที่ราชการโทษสูงสุด ไม่เกิน 5 ปี