ผลกระทบพายุหิมะในอเมริกา ไฟดับ-เที่ยวบินยกเลิก ฝันร้ายช่วงคริสต์มาส

พายุหิมะ
Photo: John Waco Jr./unsplash

พายุฤดูหนาวที่พัดถล่มพื้นที่ส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกานานเกือบสัปดาห์ ทำให้อุณหภูมิลดต่ำจนเป็นอันตรายถึงชีวิต เกิดพายุหิมะและน้ำท่วม ผู้คนกว่า 1 ใน 4 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ในวันคริสต์มาส

วันที่ 25 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พายุฤดูหิมะที่น่าสะพรึงกลัวยังคงพัดกระหน่ำพื้นที่บางส่วนของสหรัฐอเมริกาในเย็นวันเสาร์ (ตามเวลาท้องถิ่นของอเมริกา) นับเป็นฝันร้ายในช่วงคริสต์มาส โดย “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมตัวอย่างผลกระทบจากพายุฤดูหนาวที่พัดถล่มพื้นที่ส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ดังนั้น

-ไฟฟ้าดับทั่วอเมริกา มีผู้ใช้ไฟฟ้ามากกว่า 1.5 ล้านรายทั่วอเมริกาไม่มีไฟฟ้าใช้ในวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 ธันวาคม) ตามข้อมูลของ PowerOutage.us ซึ่งได้มีการแก้ไขปัญหา จนทำให้ตัวเลขผู้ไม่มีไฟฟ้าใช้อยู่ที่ 260,000 รายในวันคริสต์มาส (25 ธันวาคม) ซึ่งก่อนหน้านี้ โดยรัฐเมนมีผู้ได้รับผลกระทบจากไฟฟ้าดับมากที่สุด ประมาณ 88,495 ราย และนิวยอร์กสูงสุดเป็นอันดับสอง 39,175 ราย

-ในเมืองเอลปาโซ รัฐเทกซัส ผู้อพยพที่ข้ามมาจากเม็กซิโกต่างเบียดเสียดกันเพื่อมาอาศัยความอบอุ่นในโบสถ์ โรงเรียน และศูนย์ราชการ แต่ผู้อพยพบางคนยังคงเลือกที่จะอยู่ด้านนอกท่ามกลางอุณหภูมิที่เย็นจัด เพราะกลัวเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะตรวจเอกสาร

-เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่าสภาพอากาศหนาวเย็นจนเป็นอันตรายจะดำเนินต่อไปทั่วทั้งภาคกลางและภาคตะวันออกของสหรัฐ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่อุณหภูมิจะกลับสู่สภาพอากาศปกติในสัปดาห์หน้า

-VIA Rail ผู้ให้บริการรถไฟของแคนาดากล่าวว่า ทุกขบวนจากโตรอนโตไปยังออตตาวาและมอนทรีออล จะหยุดให้บริการในวันคริสต์มาส เนื่องจากรถไฟตกราง ขณะที่สภาพอากาศเลวร้ายทำให้ต้องยกเลิกอีกหลายขบวน

-หน่วยงานขนส่งในหลาย ๆ รัฐของในสหรัฐอเมริการายงานว่า มีถนนที่มีน้ำแข็งและสภาพพายุหิมะ เป็นปัจจัยกระตุ้นให้คนไม่ออกจากบ้าน ผู้ขับขี่ถูกเตือนว่าไม่ควรขับรถ ซึ่งเวลาช่วงนี้ควรจะเป็นเวลาที่คึกคักที่สุดของการเดินทางในช่วงคริสต์มาส

-นักอุตุนิยมวิทยา Kelsey McEwen ในโตรอนโต ทวีตว่า มีรายงานคลื่นสูงถึง 8 เมตรในทะเลสาบอีรี ในขณะที่ท่าเรือแฟร์พอร์ตของโอไฮโอ มีลมพัดที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

-เที่ยวบินล่าช้าและมีการยกเลิกระหว่างการเดินทางช่วงวันหยุดหลายพันเที่ยวในวันเสาร์และอาทิตย์นี้ และคาดว่าจะมีมากขึ้นตลอดช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ปัญหาการเดินทางกำลังเกิดขึ้นทั่วสหรัฐ เนื่องจากคนจำนวนมากต้องการไปเยี่ยมครอบครัวและเพื่อนในช่วงคริสต์มาส มีเที่ยวบินล่าช้าและยกเลิก

-ในบางพื้นที่ การอยู่กลางแจ้งอาจทำให้ถูกน้ำแข็งกัดได้ภายในไม่กี่นาที