ประวัติ พุทธ อภิวรรณ บนเส้นทางใหม่ ผอ.ฝ่ายข่าวช่อง 8

พุทธ อภิวรรณ
เครดิตภาพ : เฟซบุ๊ก Sompop Lee
ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 15 มีนาคม 2566

ประวัติ พุทธอภิวรรณ องค์พระบารมี อดีตผู้ประกาศข่าวและผู้อำนวยการฝ่ายข่าว อมรินทร์ทีวี กับหน้าที่เดิมในบ้านหลังใหม่ ย่านเกษตร-นวมินทร์

จากรณีที่มีข่าวลือว่า “พุทธ อภิวรรณ” ผู้ประกาศข่าวชื่อดังผู้เป็นเสมือนโลโก้ของช่องอมรินทร์ทีวี เตรียมย้ายไปอยู่ช่อง 7 เนื่องจากเจ้าตัวกำลังหมดสัญญากับอมรินทร์ทีวีสิ้นปี 2565 นี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวยังไม่ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด

สำหรับ พุทธ อภิวรรณ หรือ พุทธอภิวรรณ องค์พระบารมี มีชื่อเดิมว่า วีรวัฒน์ เนียมนัด ชื่อเล่น พุทธ เกิดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2520 จบการศึกษาระดับชั้นปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตรบัณฑิต หลักสูตรวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

โดยสมัยเรียนพุทธได้ฉายแววผู้ประกาศข่าว ด้วยการเป็นนักโต้วาที ซึ่งพุทธได้เริ่มงานในวงการสื่อสารมวลชนด้วยการเป็นผู้สื่อข่าวเฉพาะกิจที่สำนักข่าว ไอ เอ็น เอ็น และจัดรายการวิทยุทางสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน ก่อนจะขึ้นรับตำแหน่งบรรณาธิการข่าว และจัดรายการทางช่องไอเอ็นเอ็นนิวส์

ต่อมาได้จัดรายการเกี่ยวกับการเมืองไทยที่ช่องไทยทีวีดี ก่อนจะเริ่มเป็นที่รู้จักจากการเป็นผู้ประกาศข่าวทางช่องทีนิวส์ โดยเริ่มจัดรายการ ทีนิวส์ทูไนท์ เป็นรายการแรกคู่กับ จิตดี ศรีดี

ปี 2557 พุทธและจิตดีลาออกจากช่องทีนิวส์มาจัดรายการร่วมกันทางช่องอมรินทร์ทีวี ในรายการทุบโต๊ะข่าว  โดยพุทธได้จัดรายการต่างคนต่างคิดเพิ่มอีก 1 รายการ ต่อมาวันที่ 21 เมษายน 2559 พุทธได้ลาออกจากอมรินทร์ทีวี โดยให้เหตุผลว่าไปศึกษาต่อ

ขณะที่ สมภพ รัตนวลี ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวช่องเวิร์คพอยท์ วิเคราะห์ว่าน่าจะไปจัดรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 เอชดี แทนสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่ประกาศพักงานจากคดีไร่ส้ม แต่วันที่ 23 เมษายน หรืออีก 2 วันถัดมา พุทธก็ได้กลับมาจัดรายการข่าวที่อมรินทร์ทีวีตามเดิม

จากนั้นวันที่ 17 ธันวาคม 2559 พุทธได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการสำนักข่าว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคมเป็นต้นมา กระทั่งวันที่ 28 ธันวาคม 2565 สมภพ รัตนวลี ได้เปิดเผยข่าวลือว่าพุทธได้ยื่นหนังสือลาออกจากอมรินทร์ผ่านทางเฟซบุ๊ก เนื่องจากต้องการหยุดการอ่านข่าวผ่านจอโทรทัศน์เป็นเวลา 4 เดือน

พุทธ อภิวรรณ

ตลอดเส้นทางผู้ประกาศข่าวของพุทธ อภิวรรณ ที่นำเสนอข่าว วิเคราะห์ข่าวอย่างตรงไปตรงมา พูดจาฉะฉาน ได้อารมณ์ รวมถึงการซักคำถามที่สะท้อนให้เห็นในหลายมุมของสังคม ทำให้เขาเข้าไปครองใจแฟนข่าวได้อย่างรวดเร็ว และผลจากการทำงานอย่างหนัก ทำให้พุทธได้รับรางวัลจากหลายเวที ได้แก่ รางวัลสาขาผู้ดำเนินรายการข่าวดาวรุ่งดีเด่นจาก ดาวเมขลา 2559, รางวัลผู้วิเคราะห์ข่าวดีเด่นแห่งปี 2559 จาก Maya Award, รางวัลผู้ประกาศข่าวหรือพิธีกรรายการข่าวชายที่สุดแห่งปี 2559 จากดาราเดลี่ เดอะ เกรท อวอร์ดส์ ครั้งที่ 6, รางวัลผู้ประกาศข่าวชายฟีเวอร์ปี 2559 จาก Fever Awards,

รางวัลสาขาผู้ประกาศข่าวดีเด่น จาก สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย, โล่เกียรติคุณบุคคลต้นแบบที่ดี ด้านการรณรงค์งดดื่มสุรา ประจำปี 2560 จาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ, รางวัลผู้รายงานข่าวชายดีเด่น จาก รางวัลพิฆเนศวร ปี 2560, รางวัลผู้รายงานข่าวชายดีเด่น จากรางวัลพิฆเนศวร ปี 2561, รางวัลผู้ประกาศข่าวชายฟีเวอร์ 2563 จาก Fever Awards และรางวัลผู้ประกาศข่าวชายฟีเวอร์ 2564 จาก Fever Awards

สำหรับผลงานการเล่าข่าวของพุทธที่เป็นกระแสดังมีมากมาย เช่น ข่าวนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล หนึ่งในผู้ต้องสงสัยคดีการเสียชีวิตของเด็กหญิงชมพู่ หนูน้อยวัย 3 ปี ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ที่นายไชย์พลแย่งไมโครโฟนจากผู้สื่อข่าวช่องอมรินทร์ทีวีขณะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เมื่อวันอังคารที่ 19 มกราคม 2564 พุทธจึงขยี้ข่าวหัวข้อ “ลุงพลทำร้ายนักข่าว” เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง 15 นาที ทำให้วันนั้นมียอดรับชมรายการผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์มากกว่า 1 แสนคน และยอดผู้ชมคืนวันนั้นรวมกันเกือบ 1 ล้านครั้ง

นอกจากนี้ ยังพารายการทุบโต๊ะข่าวคว้าเรตติ้ง 3.911 ขึ้นอันดับ 2 ตามหลังละคร รหัสริษยา ของช่อง 7HD

ระหว่างที่ พุทธ อภิวรรณ ลาออกจากช่องเดิมและพักหน้าจอไปนั้น ก็มีกระแสข่าวเกิดขึ้นอย่างมาก ถึงการย้ายสังกัด โดยคาดการณ์ว่าจะย้ายไปยังช่องโทรทัศน์ที่หมายเลขช่องนั้น เป็นช่องเลขเบิ้ล หรือเลขเหมือนกัน 2 ตัว

ล่าสุด วันที่ 15 มีนาคม 2566 เฮียฮ้อ-สุรชัย เชษฐ์โชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส โพสต์ทวิตเตอร์ เปิดตัว “พุทธ อภิวรรณ” ที่บ้านหลังใหม่ ช่อง 8 พร้อมกับตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายข่าว พร้อมทั้งระบุว่า “คุณพุทธอภิวรรณ จะมาสร้างปรากฏการณ์ข่าวช่อง 8 ทั้งหน้าจอและ Online”