ช้อปดีมีคืนภาค 2 พรรคภูมิใจไทยชงลดหย่อน VAT สูงสุด 1.5 แสนบาท

ต่อยอดนโยบาย ช้อปดีมีคืนภาค 2 พรรคภูมิใจไทย เสนอลดหย่อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT สูงสุด 1.5 แสนบาท

วันที่ 11 มกราคม 2566 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยก่อนที่จะเปิดตัวร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ว่าเตรียมเสนอนโยบายเพื่อรณรงค์หาเสียงสำหรับพื้นที่ กทม. ว่าพรรคจะเสนอมาตรการลดรายจ่าย เพื่อต่อยอดโครงการช้อปดีมีคืน โดยอยากจะให้ประชาชนที่ใช้จ่ายผ่านระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ได้ลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา ทั้งปี ประมาณ 1-1.5 แสนบาท

“วิธีการคือ ประชาชนที่ใช้จ่ายผ่านใบเสร็จที่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม เก็บใบเสร็จไว้ 1-1.5 แสนบาทต่อคน นำไปลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาได้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การใช้จ่ายทั้งปีต่อยอดจากการช้อปดีมีคืน ที่มีรอบเวลาในการใช้จ่ายแต่ละปี แต่แคมเปญนี้จะใช้จ่ายได้ตลอดทั้งปีภาษี รัฐไม่ได้สูญเสียรายได้เยอะ แต่ได้ขยายฐานภาษี และเกิดการใช้จ่ายในกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น” นายพุทธิพงษ์กล่าว

แกนนำพรรคภูมิใจไทย ที่ดูพื้นที่หาเสียง กทม.ทั้ง 30 กว่าเขต ระบุว่า แคมเปญสำหรับหาเสียงจะเน้น ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และให้โอกาส สร้างกำลังซื้อให้ประชาชน ผู้ประกอบการมากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (11 ม.ค. 66) นายพุทธพงษ์ นำอดีต ส.ส.กทม. ประกอบด้วย นายจักรพันธ์ พรนิมิตร น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ และ นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา รวมถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทีมคนรุ่นใหม่ เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่วัดพระแก้ว และศาลหลักเมือง ก่อนจะมีการเปิดตัว “ทีมภูมิใจไทย ภูมิใจกรุงเทพฯ”

สำหรับทีมที่จะเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เครือญาติหลานสาวของ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี น.ส.พีร์ปภาอร เสถียรไทย ร่วมด้วย นอกจากนี้ยังมี นางศลิษา สิงหเสนี น.ส.พิชามญช์ ชมะนันทน์ น.ส.อัชญา จุลชาต และนายพศิน ชาญศิลป์ ด้วย