เสี่ยเบนท์ลีย์ อธิบดี DSI โต้ไม่ได้ช่วย ประกาศ “ผมพร้อมลาออก”

เสี่ยเบนท์ลีย์ ตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดแล้ว ไม่เกิน 20 มิลลิกรัม “ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์” อธิบดีดีเอสไอ โต้ข่าว ช่วยเหลือ ประกาศพร้อมลาออก หากปรากฏข้อมูลช่วยเหลือจริง

จากกรณีอุบัติเหตุรถหรูยี่ห้อเบนท์ลีย์ ซิ่งแซงซ้ายชนท้ายรถมิตซูบิชิ ปาเจโร่ สีดำ ป้ายแดง 3 คัน โดยคนขับเบนท์ลีย์ พบว่าเป็นนักธุรกิจชื่อดังและเป็นนายทุนพรรคการเมือง มีชื่อเป็นกรรมการ 7 บริษัท และไม่ยอมเป่าเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ในช่วงเกิดเหตุ ให้เหตุผลว่า เจ้าตัวบาดเจ็บหน้าอกกระแทกรถ ไม่สามารถเป่าลมได้เต็มแรง จึงใช้วิธีการตรวจเลือดแทน

วันที่ 11 มกราคม 2566 ข่าวสดรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ผลการตรวจสอบเลือดของผู้ขับขี่รถยนต์หรูเบนท์ลีย์ ออกแล้วจากโรงพยาบาลตำรวจ โดยผลการตรวจเลือดดังกล่าวแหล่งข่าวยืนยันว่า ผลอยู่ที่ประมาณ 10 กว่ามิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

ซึ่งเมื่อมีการใช้ทฤษฎีคูณย้อนกลับไปหาช่วงเวลาเกิดเหตุก็ยังพบว่าปริมาณแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่เบนท์ลีย์ จะอยู่ที่ไม่เกิน 45 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จึงทำให้ทางตำรวจไม่ได้มีการแจ้งข้อหาเกี่ยวกับการขับขี่ขณะมึนเมาสุราเพิ่มเติมแก่ผู้ขับขี่เบนท์ลีย์ ส่วนเรื่องการตรวจสอบความเร็วขณะนี้ยังอยู่ที่การตรวจสอบของสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลเร็ว ๆ นี้

วันเดียวกันนี้ (11 ม.ค.) ที่ศูนย์คดียาเสพติด กรมสอบสวนคดีพิเศษ ชั้น 2 (ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ) ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงประเด็นที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เข้าร้องทุกข์กับหน่วยงานต่าง ๆ ถึงการทุจริตภายในกรมสอบสวนคดีพิเศษ นั้น

นายไตรยฤทธิ์ กล่าวว่า หลายเรื่องที่ถูกร้องเรียน เราจะมีการประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่มีผู้ร้องไปส่งหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นกองบังคับการปราบปราม หรือ สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อทำความจริงให้กระจ่าง

“ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะเรื่องเบนท์ลีย์  สามารถตรวจสอบได้ และผมไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องแน่นอน หากใครมีเบาะแสข้อมูลสามารถนำมายื่นได้เลย ผมพร้อมลาออก อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอยุคนี้ผมจะทำให้โปร่งใส และให้ความเป็นธรรมกับพี่น้องประชาชนมากที่สุด ส่วนเอกสารต่างๆ ที่หลุดรอดออกไปจากหน่วยงานก็จะต้องมีการตรวจสอบและดำเนินการอย่างจริงจัง”

นายไตรยฤทธิ์ ระบุว่า “ต้องขอบคุณประชาชนที่ช่วยเป็นหูเป็นตาตรวจสอบการทำงานของดีเอสไอ จากกรณีดังกล่าว ดีเอสไอยินดีพร้อมให้คนที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบได้ทุกรูปแบบ และขอยืนยันว่าการที่มีการแอบอ้างยศตำแหน่งของตนในคืนวันเกิดเหตุว่า เคยเป็นอดีตตำรวจ หรือยังดำรงตำแหน่งผู้บังคับระดับผู้บังคับบัญชา และเป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษนั้น”

“ขอชี้แจงว่า ผมไม่ได้มาจากสายตำรวจ แต่จบมาทางด้านสายแพทย์ หากเรื่องดังกล่าวถูกตรวจสอบและสรุปว่าเป็นผมที่เข้าไปติดต่อขอช่วยเหลือทางด้านคดีให้กับคนขับขี่รถยนต์เบนท์ลีย์จริง ผมก็พร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่งทันที แต่หากพบว่ามีระดับผู้ใต้บังคับบัญชาของดีเอสไอเป็นคนแอบอ้าง จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างแน่นอน”