แลคตาซอย 5 บาทไม่มีแล้ว กรมการค้าภายใน แจงไม่ใช่สินค้าควบคุม

แลคตาซอย 5 บาท ขึ้นราคา

กรมการค้าภายใน แจงแลคตาซอยไม่ใช่สินค้าควบคุม ไม่ต้องขออนุญาตปรับราคา หลังจากกล่องปริมาณ 125 มิลลิลิตร ขึ้นราคาเป็นกล่องละ 6 บาท พร้อมยอมรับนมถั่วเหลืองขึ้นราคา

วันที่ 24 มกราคม 2566 ข่าวสด รายงานเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีสื่อเสนอข่าวว่า ในเดือน ม.ค. 2566 นมผงสำหรับเลี้ยงทารกมีการปรับขึ้นราคากว่า 10% และปลากระป๋อง ปรับขึ้นราคา 2 บาท/กระป๋องว่า

ทั้งที่สินค้าทั้ง 2 รายการเป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุม หากจะปรับราคาจะต้องยื่นขออนุญาตมายังกรมการค้าภายใน

รองอธิบดีกรมการค้าภายในยืนยันว่า ขณะนี้กรมยังไม่มีการอนุมัติให้สินค้าทั้ง 2 รายการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด โดยกรณีนี้อาจเป็นเรื่องขอการปรับส่วนลดการค้าของผู้ผลิต

ส่วนกรณีนมแลตตาซอยปรับขึ้นราคา 1-2 บาท/กล่องนั้น เนื่องจากนมถั่วเหลืองเป็นสินค้าทางเลือก ไม่ใช่สินค้าควบคุมที่ต้องขออนุญาตปรับราคา แต่จะต้องกำหนดราคาให้สอดคล้องตามต้นทุนที่แท้จริง ทั้งนี้ยอมรับว่าในเดือน ม.ค.นี้ ผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองได้มีการปรับขึ้นราคาจริง โดยกรมอยู่ระหว่างการประสานไปยังผู้ผลิตเพื่อขอดูโครงสร้างต้นทุนว่าอัตราการปรับขึ้นราคามีความเหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุนหรือไม่

ส่วนกรณีการปรับขึ้นราคาของซอสปรุงรสนั้น เนื่องจากซอสปรุงรสไม่ใช่สินค้าควบคุม เป็นสินค้าติดตามดูแลราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกรมได้ประสานไปยังห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ให้มีการนำสินค้าซอสปรุงรส เครื่องปรุงมาจัดรายการจำหน่ายในราคาลดพิเศษเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนอยู่แล้ว

รายงานแจ้งว่า ในโลกโซเชียลมีการแชร์ข้อความสั้น ๆ ว่า “ไม่มีแล้ว แลคตาซอย 5 บาท แล้วจะร้องเพลงยังไง” จากเพลงโฆษณาสินค้านมถั่วเหลือง ที่ฟังติดหูกันมานานหลายปีอย่าง “แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตร ปริมาณคับกล่องเต็มที่” แต่ล่าสุด แลคตาซอยได้ปรับขึ้นราคาเป็น 6 บาทแล้ว