ประยุทธ์ จับหมายเลข 22 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แซน-หลานทักษิณตะโกนถาม

ประยุทธ์ จับหมายเลข 22 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แซน-หลานทักษิณตะโกนถาม

แซน ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หลานสาวทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตะโกนถาม พล.อ.ประยุทธ์ หลังจับเบอร์ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เบอร์ 22 ว่า “ตรงวันยึดอำนาจใช่หรือไม่”

วันที่ 4 เมษายน 2566 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เริ่มกระบวนการการรับสมัคร มี 49 พรรคการเมือง โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ดำเนินการจับสลากชื่อพรรคการเมืองเพื่อจัดลำดับพรรคการเมืองที่มีสิทธิจับสลากลำดับในการยื่นเอกสารใบสมัครก่อนให้หัวหน้าพรรคหรือผู้แทนจับสลาก เพื่อให้ได้ลำดับในการยื่นเอกสารการสมัคร ซึ่งหมายเลขที่ได้จะถือว่าเป็นหมายเลขประจำพรรคที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยภายหลังจากตัวแทนพรรคจับหมายเลขพรรคได้หมายเลข 22 ว่า ยังไม่รู้เลยว่าจะหาเสียงยังไง ขณะที่สื่อมวลชนได้ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ทำสัญลักษณ์มือหมายเลข 22 โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้ยกนิ้ว ขึ้นชูข้างละ 2 นิ้ว และทำสัญลักษณ์ Y2K

เมื่อถามว่า จะหาเสียงง่ายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การหาเสียงเป็นการหาเสียงให้ประชาชนเข้าใจบ้านเมืองเป็นมาอย่างไร คงไม่ได้อยู่ที่ตัวเลขอย่างเดียว อยู่ที่นโยบายการหาเสียงว่าเราจะย้อนไปดูอดีตก่อนเป็นมาอย่างไร แล้ววันนี้เรามีอะไรเกิดขึ้นแล้วบ้าง และประชาชนต้องการอะไร

มีเหตุการณ์ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน มีเสียงตะโกนถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่าหมายเลข 22 ที่ได้ตรงกับวันที่ยึดอำนาจ นางสาวยิ่งลักษณ์ (ชินวัตร) ไปใช่หรือไม่ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบและเดินเข้าห้องไปทันที อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่ตะโกนถามดังกล่าวคือ แซน ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หลานสาวทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ บุตรสาวคนโตของ น.ส.เยาวเรศ ชินวัตร และนายวีรชัย วงศ์นภาจันทร์

นอกจากนี้ ลักขณา ปันวิชัย หรือ “คำ ผกา” ซึ่งไปทำหน้าที่สื่อของวอยซ์ทีวี ก็ได้ตะโกนบอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เช่นกันว่า “อย่าทำรัฐประหารอีก” โดยมีกองเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ หันไปตอบว่า “มาปราบโกง” และคำ ผกา ตอบว่า “ต้องปราบด้วยเสียงประชาชน”

เปิดชื่อ 100 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์พรรคเพื่อไทย โควตารัฐมนตรี-บ้านใหญ่