บทบรรณาธิการ : เร่งขจัดทัวร์ศูนย์เหรียญ

นักท่องเที่ยวจีน
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ภาคการท่องเที่ยวได้กลายมาเป็นความหวังในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยในช่วงหลังยุคโควิด-19 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 30 ล้านคนที่เคยเดินทางเข้ามาในประเทศ จัดเป็นนักท่องเที่ยวจีนถึง 11 ล้านคน ที่พร้อมจะจับจ่ายใช้สอยในนานากิจกรรมที่จะเกิดขึ้น และเป็นผลพวงของการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการกินอยู่หลับนอน การซื้อข้าวของเครื่องใช้ ของฝาก ของที่ระลึก ส่งผลให้เกิดเม็ดเงินกระจายไปยังภาคบริการทั้งในส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น

ทว่าการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีนได้สร้างปัญหาในเรื่อง “ทัวร์ศูนย์เหรียญ” กลับมาอีกครั้ง เมื่อจีนเปิดทางให้บริษัทที่จัดกรุ๊ปทัวร์ ขนคนจีนที่อยากเดินทางท่องเที่ยวออกนอกประเทศได้หลังวันที่ 6 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ซึ่ง 1 ในหมุดหมายปลายทางประเทศยอดฮิตที่คนจีนอยากไปเที่ยวก็คือประเทศไทย

ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่า มีคนจีนเป็นจำนวนมากที่อยากเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ได้ก่อให้เกิด “ดีมานด์” หรือความต้องการขึ้น จนนำไปสู่รูปแบบของการดำเนินธุรกิจทัวร์หลายรูปแบบ

ไม่ว่าจะเป็นการขายแพ็กเกจทัวร์ที่ “ต่ำกว่า” ต้นทุนจริงของเอเย่นต์ทัวร์ หรือบริษัทนำเที่ยวในฝั่งจีน และส่งลูกทัวร์ทั้งกรุ๊ปมาให้บริษัททัวร์ในประเทศไทย ซึ่งอาจจะเป็นบริษัทเครือข่ายทัวร์ไทยหรือจีนเอง ที่จะนำ ลูกทัวร์นั้นไปหาหรือทำกำไรให้ได้มากที่สุด จากการซื้อสินค้า-ช็อปปิ้ง-ดูโชว์ หรือขายออปชั่นเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ยังเกิดมีกรณีบริษัททัวร์ในไทยหรือเครือข่ายทัวร์จีนเองใช้วิธี “ซื้อรายหัวนักท่องเที่ยวจีน” จากบริษัททัวร์จีนล่วงหน้า และรอให้บริษัททัวร์จีนทยอยส่งนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาให้ ซึ่งวิธีการนี้บริษัททัวร์ไทยต้องจ่ายเงินค่าหัวนักท่องเที่ยวให้บริษัททัวร์จีนไปก่อน เมื่อลูกทัวร์จีนเข้ามาแล้วก็จะนำไปหากำไรให้ได้มากที่สุดเช่นเดียวกันกับวิธีการแรก

รวมไปถึงการใช้วิธีการแบบเบ็ดเสร็จจากการทำธุรกิจทัวร์จีนแบบ “ผูกขาด” นำลูกทัวร์เข้ามาใช้บริการเฉพาะบริษัทในเครือข่ายของตัวเอง ทั้งโรงแรม-ร้านอาหาร-รถนำเที่ยว-ร้านช็อปปิ้ง-รถทัวร์นำเที่ยว แบบเบ็ดเสร็จโดยไม่มีเม็ดเงินตกไปถึงมือคนไทยเอง

แน่นอนว่าพฤติกรรมขายทัวร์แบบทัวร์ศูนย์เหรียญยังก่อให้เกิดปัญหา “มาเฟีย” ในธุรกิจให้บริการท่องเที่ยวโดยกลุ่มทุนจีนสีเทา ทั้งการตั้งบริษัทนอมินีบังหน้าและมีการดำเนินกิจการที่ผิดกฎหมาย

จึงมีความจำเป็นที่หน่วยงานรัฐบาลไทย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ตำรวจ องค์กรผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย จะต้องร่วมมือเข้าไป “ขจัด” ทัวร์ศูนย์เหรียญให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด โดยการดำเนินการในฝั่งไทย ด้วยการบังคับให้แสดงการจ่าย “ค่าทัวร์แฟร์” อาจจะยังไม่เพียงพอ แต่ต้องขอความร่วมมือจากทางฝั่งจีนตรวจสอบการขายทัวร์ต่ำกว่าต้นทุนอย่าให้มีการเดินทางออกมานอกประเทศ