น้ำเอ่อลานท่าน้ำทองผาภูมิ หลังเขื่อนวชิราลงกรณ ทยอยระบายน้ำ

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งมีความจุอ่าง 8,860 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่ระดับ 155 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) โดยข้อมูล ณ วันที่ 2 สิงหาคม เวลา 07.00 น.มีปริมาณน้ำในเขื่อน 7,312 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 83% โดย กฟผ.เขื่อนวชิราลงกรณ มีแผนการระบายน้ำ วันที่ 2 สิงหาคม เฉลี่ย 34 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และวันที่ 3-5 สิงหาคม จะระบายน้ำเฉลี่ย 36 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน สาเหตุที่ต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำ เนื่องจากมีปริมาณฝนตกเหนือเขื่อนมาก จึงจำเป็นต้องระบายน้ำ เพื่อให้มีพื้นที่รับน้ำเพียงพอ ซึ่งอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณยังสามารถรับน้ำได้อีก 1,548 ล้านลูกบาศก์เมตร ล่าสุดพบว่า การระบายน้ำดังกล่าวส่งผลให้ปริมาณน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าน้ำท่วมสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เทศบาลตำบลทองผาภูมิ ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และลานกีฬาของประชาชน ติดกับริมฝั่งแม่น้ำแควน้อย และพื้นที่บางแห่งในเขต อ.ไทรโยค แล้ว แต่ทาง จ.กาญจนบุรี ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย

นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลทองผาภูมิ กล่าวว่า ประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำแควน้อยแจ้งว่าปริมาณน้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณท่าน้ำ สวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เทศบาลฯ จึงได้ลงมาตรวจสอบ โดยได้ประสานกับเจ้าหน้าที่เขื่อนวชิราลงกรณ ได้รับการชี้แจงว่าเป็นการระบายน้ำปกติ แต่ว่าปริมาณจะมากกกว่าทุกวันที่ผ่านมา เนื่องจากว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมีน้ำไหลเข้าทุกวัน โดยวันนี้อยู่ที่กว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงจำเป็นต้องระบายน้ำเพื่อให้น้ำในอ่างเก็บน้ำพร่องลง ทำให้น้ำเข้าท่วมลานกีฬา และลานท่าน้ำเทศบาลฯ คาดว่าระดับน้ำจะสูงสุดเท่านี้ตลอดทั้งวัน ส่วนในพื้นที่เทศบาลตำบลทองผาภูมิไม่มีน้ำท่วมขัง เนื่องจากได้วางแผนเตรียมลอกท่อก่อนเข้าสู่ฤดูฝนไว้แล้ว

“สำหรับข่าวลือที่ว่าเขื่อนมีปัญหาจะไม่สามารถรองรับน้ำได้นั้น ขอยืนยันว่าเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรง สามารถรองรับน้ำที่ไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำได้อีก แต่การระบายน้ำเป็นการบริหารจัดการน้ำให้พร่องลง เพื่อที่จะไม่ให้เกินปริมาณกักเก็บตามที่เขื่อนวชิราลงกรณตั้งไว้ อย่างไรก็ตาม ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนกกับข่าวดังกล่าว” นายประเทศ กล่าว