เตือนภัย ! กลโกงมิจฉาชีพ ระดมส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโลกออนไลน์ ได้มีการแชร์ข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ครู ผู้สร้าง ที่ยิ่งใหญ่” ซึ่งเป็นข้อความระบุถึงกลโกงของมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ ที่ในโลกของการขายสินค้าออนไลน์ ที่พบว่าขบวนการดังกล่าวนั้นใช้วิธีแพคสินค้าราคาถูกแล้วส่งไปยังผู้รับ ใช้วิธีการเรียกเก็บเงินปลายทาง โดยผู้สั่งไม่ได้สั่ง โดยมีข้อความระบุว่า

น่าทึ่งและนับถือในความขี้โกงแต่ฉลาดมากๆ ของคนจริงๆ

วันนี้ไป… เห็นมีคนส่งพัสดุอยู่เจ้านึงส่งของเยอะมาก เต็มเคาน์เตอร์ทุกที่ ระหว่างที่เราส่งก็เลยถามและแอบสืบกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็นของใคร และขายอะไรถึงได้ขายดีขนาดนี้

“ไม่รู้เหมือนกันครับ ว่าเขาส่งอะไรแต่น่าจะเป็นพวกเครื่องประดับครับ เช่น ตุ้มหู เคสโทรศัพท์ ฯลฯ พวกนี้ครับ”
“โอ ขายดีขนาดนั้นเลยเหรอครับของพวกนี้”
“ไม่รู้ครับน่าจะอย่างนั้นแต่ว่าเขาก็เปลี่ยนชื่อร้านไปเรื่อยนะครับ ห้างทองมั่ง แกดเจตบลาๆ มั่ง เยอะครับ แต่ว่าส่งทุกวันเลยนะครับ วันนึงราวๆ พันกล่องได้”
“โอโห เยอะมากๆ เลย”
“แต่แปลกอยู่อย่างครับ ทุกกล่องเก็บเงินปลายทาง และตีกลับเยอะมาก น่าจะครึงต่อครึงเลยครับ”

แค่นี้ผมร้องอ๋อเลย!!

พวกนี้เขาน่าจะซื้อของจากจีนมา เคส เครื่องประดับ อะไรก็ได้ ซึ่งต้นทุนไม่น่าเกิน 10-20 บาท เอามาแพคใส่กล่องและส่งไปตามที่อยู่ต่างๆ เรื่อยๆ (ซึ่งผมไม่รู้ว่าเขาเอาที่อยู่มาจากไหนนะ แต่คิดว่าไม่น่ายาก ถ้าจะเอาจริงๆ) จากนั้นพอของไปถึง คนส่วนมากก็จะจ่ายไปเพราะไม่มั่นใจว่าสั่งอะไรไปรึเปล่า และราคาแต่ละกล่องจะไม่สูงมากเป็นมาตรฐานเลย ไม่เกิน 200 บาท จึงไม่คิดมากอะไร บางทีพ่อแม่ก็รับแทน จ่ายแทน จะมีก็แค่ครึ่งนึงที่รู้ทันและไม่รับของและให้ตีคืนไป แต่ก็นั่นแหละครึ่งเดียว

ประเด็นคือจิตวิทยาที่เขาใช้น่ากลัวมาก เพราะคนที่ได้รับของไปถึงแม้ว่าจะไม่ได้สั่งแต่แกะออกแล้วเจอ เคส มั่ง เครื่องประดับมั่ง ก็จะรู้สึกแค่ “อะไรวะ สั่งตอนไหน?” แต่ก็ไม่ถึงกับจะไปฟ้องร้องแจ้งความเอาเรื่องให้เสียเวลา เพราะจำนวนเงินก็ไม่้เยอะมากมาย

ทีนี้มาดูที่เขาได้กัน
ค่าส่ง 40 ค่ากล่อง 3บาท ค่าของในกล่อง 20 บาท รวมต้นทุน 63 บาท

เก็บปลายทาง 200 บาท
ถ้ามีคนจ่ายกำไรทันที 137 บาทต่อกล่อง

ส่งวันนึง 1000 กล่องสำเร็จ 400 กล่อง
400*137= 54,800บาท!! ต่อวัน!!

นั่นเท่ากับเดือนนึงกำไร 1,644,000 บาท!!!??? บ้าไปแล้ว

จะไม่ให้ผมนับถืิอในความฉลาดโกงๆ ของเขาได้ไง อาศัยรอยโหว่ของการขนส่งไทยนิดเดียว ทำเงินได้มหาศาล จีเนียสมากๆ

ของตีกลับมาไม่ต้องทำไรเลย เอาที่อยู่ใหม่แปะทับ แล้วก็ไปส่งใหม่ ง่ายๆ สวยๆ

แต่ไม่ใช่ว่าควรทำตามนะ เพราะเป็นการค้าที่ทุเรศมากๆ เช่นกัน นับถือเพียงแต่ความฉลาดและเจ้าเล่ห์ของเขาก็พอ รับประกันได้ว่าพวกนี้ทำได้ไม่เกิน 1 ปี เป็นต้องเผ่นทุกราย แต่กว่าจะถึงเวลานั้นก็ลองคำนวณเอาว่าเขาโกยไปเท่าไหร่แล้ว

ขอทายว่าเป็นพี่จีนแน่นอนที่มาทำ ทำเสร็จหนีกลับบ้านสบายใจเฉิบ

#กลโกงพันล้าน
#ใจพี่มันน่ากราบ
#ต้องคอยระวังในการรับของเก็บปลายทางให้มากขึ้นละ
ทั้งนี้หลังข้อความดังกล่าวถูกเแพร่ออกไปมีผู้เข้ามาแสดงความเห็น และ แชร์ข้อความดังกล่าวจำนวนมาก

ทางด้าน นายวันชัย รุจนวงค์ อัยการอาวุโส ได้โพสต์ ข้อความเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า การส่งของที่ไม่มีใครสั่งด้วยการเอาของราคาถูกๆมาใส่แล้วไปเรียกเก็บเงินปลายทางแพงๆ เป็นการหลอกลวงเพื่อให้ได้ไปซึ่งทรัพย์ เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ถ้าส่งไปเยอะๆ เกินสิบคนขึ้นไป เป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน คนที่ถูกหลอกเอาเงินไป ต้องไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดี กับคนที่ส่งซึ่งจะต้องมีชื่อที่ระบุไว้กับบริษัทที่รับส่ง
ซึ่งส่วนใหญ่ใช้บริษัท….

ถ้าไม่มีการจดหมายเลขบัตรประชาชนผู้ส่งไว้ ….อาจมีความผิดฐานร่วมรู้เห็นใจหรือสนับสนุนการฉ้อโกงและต้องรับผิดชอบในความเสียหายจากการถูกหลอกลวงด้วย เป็นที่น่าสงสัยว่าบริษัทหรือกลุ่มคนที่ส่งของพวกนี้จะมีส่วนแบ่งพิเศษนอกจากค่าส่งให้บริษัทเคอรี่หรือพนักงานที่ส่งของของเคอรี่

เพราะพนักงานจะพยายามตื๊อให้ผู้รับของที่ไม่อยากรับให้ยอมจ่ายเงินแล้วรับไว้ ใครโดนหลอก แจ้งความได้เลยในฐานฉ้อโกง ชื่อคนส่งมีอยู่ที่บริษัทเคอรี่ ถ้าไม่ใช่ตัวการแต่รับจ้างเขามาส่ง ก็ตามได้ว่ารับจ้างใครมา. ไล่กันขึ้นไปเป็นทอดๆ

ขอเพียงให้ไปแจ้งความเท่านั้น แล้วตามกฎใหม่ ไปแจ้งความโรงพักไหน ก็ได้หมดขอให้เอากล่องที่ส่งมาและของภายในไปแจ้งความตำรวจจะได้ดำเนินคดีกับพวกส่งของนี่ฐานฉ้อโกงถ้าส่งเกินสิบกล่องหรือส่งประจำ (รวมกันแล้วเกินสิบกล่อง) ก็เป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน
โทษหนักขึ้นไปอีก

ถ้าไปแจ้งความแล้วตำรวจไม่รับแจ้ง ให้แจ้งเป็นหนังสือให้มีหลักฐานดำเนินการกับตำรวจที่ไม่ยอมรับแจ้งอีกที

ที่มา:มติชนออนไลน์