4 พ.ค. วันแรกจำหน่ายแสตมป์ที่ระลึก “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” จัดพิมพ์ด้วยเทคนิคพิเศษงดงามสมพระเกียรติ

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระราชานุญาตให้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จัดสร้างตราไปรษณียากรที่ระลึก พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ออกเผยแพร่ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 ตามแบบที่ทูลเกล้าฯ ถวาย

โดยแบบ ตราไปรษณียากรได้เชิญพระฉายาลักษณ์พระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ
บดินทรเทพยวรางกูร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารบกเต็มยศ เป็นแบบตราไปรษณียากร ประกอบอักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. และภาพพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับเมื่อครั้งการจัดสร้างตรา
ไปรษณียากรที่ระลึก พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เมื่อปีพุทธศักราช 2493

ตราไปรษณียากรกำหนดเป็นชนิดราคา 10 บาท จัดพิมพ์จำนวน 3,000,000 ดวง และเพื่อให้
ตราไปรษณียากรดังกล่าว มีความสวยงามสมพระเกียรติ และได้จัดพิมพ์บนกระดาษเคลือบฟอยล์เงินกระจกเป็นครั้งแรก

ตราไปรษณียากรที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยจัดพิมพ์เทคนิคพิเศษ 5 สี คือ ฟ้า เหลือง แดง ดำ และขาว ซึ่งช่วยทำให้ภาพตราไปรษณียากรชุดนี้ มีความสวยงามและแวววาว พร้อมทั้งเพิ่มความพิเศษด้วยการพิมพ์สีเหลืองทองและปั๊มดุนนูน 3 จุด ได้แก่ อักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. คำว่า “ประเทศไทย THAILAND” และตัวเลขบอกชนิดราคา 10 บาท พิมพ์สีขาวคำว่า “บรมราชาภิเษก ๒๕๖๒ CORONATION 2019, บาท BAHT ” นอกจากนี้ ยังมีการดุนนูนรอบพระฉายาลักษณ์ เพื่อทำให้ดูมีมิติสวยงามยิ่งขึ้น  และพิมพ์ลายเส้นสีทองบริเวณพระปรางค์ เจดีย์

การผลิตกระดาษสำหรับพิมพ์ตราไปรษณียากรชุดนี้ยังจัดทำขึ้นพิเศษ โดยตัวกระดาษที่ใช้ในการพิมพ์ จะได้รับการเคลือบฟอยล์เงินที่ประเทศอังกฤษ ก่อนส่งกลับมาพิมพ์ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยสำนักพิมพ์ Cartor Security Printing พร้อมทั้งเคลือบด้วยแผ่นฟอยล์เงินชั้นหนึ่ง และเคลือบทับด้วยฟิล์มใสอีกชั้นหนึ่ง เพื่อทำให้เกิดความเงาแวววาวสดใส

ถือเป็นครั้งแรกของตราไปรษณียากรไทย ที่จัดพิมพ์ตราไปรษณียากรบนกระดาษที่มีความหนาถึง 230 กรัมต่อตารางเมตร ซึ่งตามปกติที่ผ่านมาตราไปรษณียากรของไทยส่วนใหญ่จะพิมพ์บนกระดาษที่มีความหนาระหว่าง 85 – 110 กรัมต่อตารางเมตร

โดยได้กำหนดวันแรกจำหน่ายในวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 ซึ่งตรงกับวันเริ่มต้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ผู้สนใจสามารถหาซื้อตราไปรษณียากรชุดประวัติศาสตร์แห่งรัชสมัยนี้ได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศ หรือสั่งได้ทางเว็บไซต์ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท ในราคาดวงละ 10 บาท และแบบเต็มแผ่น 10 ดวง พร้อมกับซองวันแรกจำนวน 60,000 ซอง จำหน่ายในราคา 20 บาท

ซองวันแรกจำหน่าย ตราไปรษณียากรที่ระลึก ชุดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก