สหรัฐฯ เริ่มกระบวนการถอนตัวจากอนามัยโลก มีผล ก.ค.ปีหน้า

File Photo REUTERS/Jonathan Ernst TPX IMAGES OF THE DAY

วันที่ 7 กรกฎาคม 2563 ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ หลายราย ระบุว่า ทีมบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แจ้งต่อสภาคองเกรสและองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า สหรัฐฯ กำลังเริ่มกระบวนการถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) อย่างเป็นทางการแล้ว

การเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั่วประเทศ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

การถอนตัวออกจากดับเบิลยูเอชโอของสหรัฐฯ ซึ่งจะมีผลในเดือนกรกฎาคมปีหน้า ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายนิติบัญญัติของทั้ง 2 พรรค รวมถึงสมาคมด้านการแพทย์และพันธมิตรในต่างประเทศ

ขณะที่นายโจ ไบเดน ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ให้คำมั่นเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เขาจะยกเลิกการตัดสินใจนี้ตั้งแต่วันแรกที่ได้รับเลือก

ด้านนายโรเบิร์ต เมเนนเดซ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสมาชิกระดับสูงของพรรคเดโมแครตในคณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทวีตข้อความว่า

“สภาคองเกรสได้รับการแจ้งว่าประธานาธิบสหรัฐฯ ถอนสหรัฐฯ ออกจากองค์การอนามัยโลก ท่ามกลางการระบาดของโรค การเรียกร้องให้ทรัมป์ตอบสนองต่อโควิดโดยไร้ระเบียบและไม่ต่อเนื่องนั้นเป็นความอยุติธรรม สิ่งนี้จะไม่ปกป้องชีวิตและผลประโยชน์ของชาวอเมริกัน ทั้งยังจะทำให้ชาวอเมริกันป่วยและทำให้อเมริกาโดดเดี่ยว”

เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศยืนยันด้วยว่า การแจ้งถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ได้ถูกส่งไปยัง นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติแล้ว และโฆษกของนายกูเตร์เรสบอกว่าเขาได้รับการแจ้งเตือนดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตรวจสอบกับองค์การอนามัยโลกเรื่องเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งรวมถึงการแจ้งล่วงหน้าให้ทราบ 1 ปี และภาระผูกพันทางการเงิน

แหล่งข่าวเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า จดหมายที่ถูกส่งไปยังสหประชาชาตินั้นสั้นมาก ประกอบไปด้วยประโยคเพียง 3 ประโยค อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวเตือนว่าพวกเขาไม่สามารถยืนยันได้ว่าจดหมายฉบับที่เห็นนั้นเป็นฉบับที่อนุมัติเรียบร้อยแล้วหรือไม่