โชน โสภณพนิช คัมแบคนั่ง “ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร” กรุงเทพประกันชีวิต

โชน โสภณพนิช คัมแบคนั่ง “กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร” บริษัทกรุงเทพประกันชีวิต มีผล 6 ส.ค.64 ภายหลัง “ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์” หมดสัญญาจ้าง แต่ยังคงทำหน้าที่ที่ปรึกษาประธานกรรมการบริษัทฯ

วันที่ 12 พ.ค.2564 บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด) ได้มีมติให้แต่งตั้งนายโชน โสภณพนิช ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหาร ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แทน ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ ซึ่งสัญญาจ้างงานจะครบกำหนดในวันที่ 5 ส.ค.2564 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.2564 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ม.ล. จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ จะยังคงทำหน้าที่ที่ปรึกษาประธานกรรมการบริษัท หลังจากสัญญาจ้างงานครบอายุ

ก่อนหน้านี้ นายโชน โสภณพนิช เคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ กรรมการบริษัท กรรมการบริหาร และกรรมการลงทุน ก่อนจะยื่นหนังสือลาออกไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2559

อนึ่ง นายโชน โสภณพนิช เป็นผู้บริหารชั้นแนวหน้าของแวดวงประกันชีวิต ซึ่งนับเป็นผู้ขายผลิตภัณฑ์ประกันสะสะสมทรัพย์ชำระเบี้ยครั้งเดียว(ซิงเกิลพรีเมียม) ทางช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์ผ่านธนาคารกรุงเทพ ซึ่งในปีแรกที่มีการขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสร้างยอดขายเบี้ยประกันได้มูลค่าหมื่นล้านบาท เนื่องจากให้ผลตอบแทนดอกเบี้ยจูงใจลูกค้า ทำให้บริษัทกรุงเทพประกันชีวิตเติบโตมาอยู่อันดับที่ 2 ของธุรกิจประกันชีวิต แต่ต่อมาส่งผลให้บริษัทต้องมีการตั้งสำรองที่สูงมาก