คณะผู้แทนสถานทูตฝรั่งเศส ชมบูธสำนักพิมพ์มติชนในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

คุณปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ.มติชน ให้การต้อนรับคณะผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ 

วันที่ 29 มีนาคม 2565 สำนักพิมพ์มติชน ต้อนรับคณะผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ประกอบไปด้วยนายลียอแนล เดอ กอแน็งก์ ที่ปรึกษาฝ่ายข่าว, นางแอฟว์ ลูแบ็ง ที่ปรึกษาฝ่ายวัฒนธรรมและความร่วมมือ และนายตีแยรี เบย์ล ผู้ช่วยทูตฝ่ายวัฒนธรรม

โดยทั้ง 3 ได้เดินทางมาเยี่ยมชมงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 50 และหนังสือนานาชาติครั้งที่ 20 ประจำปี 2565 ณ สถานีกลางบางซื่อ ระหว่างวันที่ 26 มี.ค. – 6 เม.ย. 2565 โดยมีคุณปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการบริษัทมติชน จำกัด มหาชน ให้การต้อนรับ

คณะผู้แทนได้เดินชมสถานที่จัดงานทั้งสถานีกลางบางซื่อ โดยให้ความสนใจหนังสือหลายเล่มจากเพื่อนสำนักพิมพ์ อาทิ บูธสำนักพิมพ์ก็องดิด, สำนักพิมพ์นานมี, สำนักพิมพ์เคล็ดไทย, สำนักพิมพ์ผีเสื้อ, สำนักพิมพ์แสงดาว, สำนักพิมพ์อมรินทร์(นายอินทร์) และสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะหนังสือแปลจากภาษาฝรั่งเศสอย่างเจ้าชายน้อย

จากนั้นจึงเดินต่อเนื่องมายังบูธสำนักพิมพ์มติชน A16 โดยให้ความสนใจกับของพรีเมียมลายศิลปิน “พิชัย แก้ววิชิต” ภายในบูธหลายอย่าง Book Journey Tote, Book Journey Lunch Pack, Book Journey Pillow Blanket

นอกจากนี้ยังชื่นชอบหนังสือ “เล่นแร่แปลภาพ ประวัติศาสตร์สยามจากเบื้องหลังภาพถ่าย” เป็นพิเศษ เนื่องจากนักรบ มูลมานัส ผู้เขียน ได้จัดแสดงผลงานศิลปะทั้งที่ฝรั่งเศสและไทย จึงเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับอย่างมาก และหนังสือประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย เขียนโดย คริส เบเคอร์ และผาสุก พงษ์ไพจิตร

คณะผู้แทนจากสถานทูตฝรั่งเศส ได้ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมการอ่านเป็นพิเศษ และศึกษาวัฒนธรรมของประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง

ในครั้งนี้จึงถือเป็นการส่งสารถึงผู้แทนจากต่างชาติให้รับรู้ถึงวัฒนธรรมการอ่านของไทย ที่ยังคงรักษามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงภาพรวมของงานที่จัดแสดงนิทรรศการและความพร้อมในการออกบูธของทุกสำนักพิมพ์

สำนักพิมพ์มติชนยินดีอย่างยิ่งที่ผู้แทนจากต่างชาติให้ความสนใจการอ่านของไทยเป็นพิเศษ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะส่งต่อวัฒนธรรมการอ่านได้ต่อเนื่องไปวางกว้างสู่ทุกๆ ภาคส่วนของประเทศ