ตลาดสัตว์เลี้ยงโตพุ่ง เอ็น.ซี.ซี.อัพสเกลงาน PET Expo 2022 เท่าตัว

ตลาดสัตว์เลี้ยง

ธุรกิจสัตว์เลี้ยงในไทยมีมูลค่าถึง 4.18 หมื่นล้าน เติบโต 10% จากปี 2564 เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ ขยายพื้นที่จัดงาน PET Expo Thailand 2022 อีกเท่าตัว

วันที่ 23 เมษายน 2565 เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน PET Expo Thailand 2022 คาดว่า ปี 2565 นี้ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงจะยังมาแรงต่อเนื่อง โดยจะมีมูลค่าถึง 4.18 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตจากปี 2564 ประมาณ 10% จึงตัดสินใจขยายพื้นที่งานเพิ่มอีกเท่าตัว เพื่อรองรับทั้งคู่ค้าและผู้บริโภคที่จะมาเข้าชมงาน

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการบริหาร บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องด้วยหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น คู่รักที่ไม่มีบุตร กลุ่ม LGBT และกลุ่มผู้สูงวัย

ขณะเดียวกันกระแส Pet Humanization หรือการดูแลสัตว์เลี้ยงในระดับเดียวกับลูก หรือสมาชิกในครอบครัว โดยมีความพร้อมที่จะจับจ่ายอาหาร ของใช้ รวมถึงบริการต่าง ๆ เพื่อคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงของตน ซึ่งแพร่หลายมากในช่วงปี 2563-2564 ซึ่งผู้คนจำนวนมากหันมาเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นเพื่อนคลายเหงาระหว่างล็อกดาวน์

กระแสเหล่านี้ผลักดันให้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์ยังครองอันดับ 1 ที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด โดยเฉพาะในกลุ่มอาหารสัตว์ประเภทพรีเมียม ซึ่งสอดคล้องกับการขยายตัวของตลาดอาหารสัตว์ทั่วโลกที่เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 4-5 ต่อปี

ตลาดสัตว์เลี้ยงไทยเติบโตเฉลี่ยปีละ 5-10%

ส่วนภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยยังมีแนวโน้มการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 5-10% ต่อปี โดยปี 2565 นี้คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่ากว่า 4.18 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตจากปี 2564 ที่ 10%

โดยนอกจากอาหารสัตว์แล้ว ยังต่อยอดไปยังธุรกิจอื่นที่ออกมารองรับบรรดาผู้รักสัตว์ อาทิ กลุ่มแก็ดเจ็ตสำหรับสัตว์ปลอกคอวัดชีพจร, เครื่องให้อาหารอัจฉริยะ, อุปกรณ์ทำความสะอาด หรือกลุ่มบริการศูนย์บริการสุขภาพสัตว์, สปา, โรงแรมสัตว์เลี้ยง ฯลฯ

ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงตัดสินใจขยายขนาดงาน PET Expo Thailand 2022 ซึ่งจะจัดที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ตั้งแต่วันที่ 5-8 พฤษภาคม 2565 นี้ ด้วยการเพิ่มพื้นที่จัดงานจาก 1 ฮอลล์ เป็น 2 ฮอลล์ คือ ฮอลล์ 103-104 เพื่อรองรับผู้ประกอบการที่จะร่วมออกบูธที่เพิ่มจาก 200 บริษัทในปีที่แล้ว เป็น 300 บริษัทในปีนี้ และเชื่อว่าจะมีผู้เข้าชมงานรวมมากกว่า 1 แสนคน สร้างรายได้ 33 ล้านบาท เติบโต 10% จากปีที่แล้ว

โดยงาน Pet Expo Thailand 2022 ครั้งที่ 22 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Petaverse” ซึ่งมีทั้งการจำหน่ายสินค้าจากแบรนด์ต่าง เช่น Whiskas (วิสกัส), Sheba (ชีบา), Temptations (เทมส์เทชั่นส์), IAMS Cat (ไอแอมส์ แคท) และ Royal Canin (โรยัล คานิน) เวชภัณฑ์ อาหารเสริม ผลิตภัณฑ์บำรุงขน แชมพู อุปกรณ์ตัดแต่งขน เสื้อผ้า-เครื่องประดับ อุปกรณ์ของเล่นพัฒนาทักษะ และเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกสำหรับสัตว์เลี้ยง รวมไปถึงบริการต่างๆ

รวมถึงยังมีโซนต่างๆ อาทิ โซน Pet Village ซึ่งมี ไก่ซิลกี้, นกแก้วซันคอร์นัว, แกะจาค็อบ, แพะปิ้กมี้, เป็ดคอลดั๊ก โซนกระต่าย สัตว์ฟันแทะและหนูเควี่ โซนเฟอเรทและแพรี่ด็อก โซนสัตว์แปลก (Exotic Pet) สำหรับเม่นแอฟริกาเผือก, โคอาติมันดิ ริงเทล, แมวเบงกอล, กิ้งก่าลูกปัดเม็กซิกัน, งูสี, กบสวยงาม Horn Frog, กลุ่มแมลงทารันทูร่า

รวมไปถึงการเปิดพื้นที่รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยงชนิดต่างๆ เพื่อขอคำแนะนำ และความรู้ในการดูแลสัตว์เลี้ยง

นอกจากนี้ บริษัทยังเชิญดาราดังอย่าง ซี-นุนิว มาร่วมสร้างสีสันในงาน พร้อมทัพ Pet Influencer อาทิ Gluta Story, โบนัสเป็นแม่แมว, goodboy_y, MUJISAMA, malithesamoyed, DNVP, Kimbapcat, loukkeh, popwncp (วอแว) อีกด้วย