SUPER ทุ่ม 625 ล้าน ซื้อหุ้น APCS 13% ขึ้นแท่นหุ้นใหญ่ ลุยรับงานไทย-ต่างประเทศ

จอมทรัพย์ โลจายะ
จอมทรัพย์ โลจายะ

บอร์ด SUPER ไฟเขียว ทุ่มเงินลงทุนกว่า 625 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้น APCS ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซีอีโอระบุเป็นการเข้าซื้อแบบเป็นมิตร หวัง Synergy ธุรกิจ-ต่อยอดงานรับเหมาก่อสร้างพลังงานทางเลือก ผนึกลุยประมูลงานโครงการ PDP ไทย-เวียดนาม

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SUPER) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 มีอนุมัติการเข้าซื้อหุ้น APCS ในสัดส่วน 13% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท เอเซีย พรีซิชั่น จำกัด (มหาชน) (APCS) โดยมีมูลค่าทั้งหมดไม่เกิน 625.26 ล้านบาท โดยภายหลังจากที่เข้าทำรายการซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เสร็จสิ้น SUPER จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ APCS

“สาเหตุที่ SUPER เข้าซื้อหุ้น APCS ในครั้งนี้ เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสและศักยภาพในการเติบโต อีกทั้งยังเป็นการ Synergy ธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจรับเหมาก่อสร้างพลังงานทางเลือก (EPC) ทั้งลม แดด และขยะ ซึ่ง APCS มีความเชี่ยวชาญในงานการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ และการบริหารจัดการ ตลอดจนพัฒนาประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้า ขณะเดียวกันสอดคล้องกับแผน SUPER ที่อยู่ระหว่างการขยายการลงทุนด้านพลังงานทดแทน ทั้งในประเทศ และประเทศเวียดนาม” นายจอมทรัพย์กล่าว

นอกจากนี้ ยังเป็นการรองรับแผนการเข้าประมูลงาน ของแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ PDP 2018 (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1) มีแผนจะรับซื้อไฟจากพลังงานทดแทนในปี 2565-2567 เพิ่มอีกรวมปริมาณรับซื้อกว่า 1,800 เมกะวัตต์ ในปี 2565 จะมีการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานลม แสงอาทิตย์ 6,000 เมกะวัตต์และในประเทศเวียดนามที่จะเปิดประมูลกว่า 10,000 เมกะวัตต์

นายอภิชาติ การุณกรสกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอเซีย พรีซิชั่น จำกัด (มหาชน) (APCS) กล่าวว่า การที่ SUPER ที่เข้ามาถือหุ้นในครั้งนี้ มองว่าจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจได้มากขึ้น สนับสนุนการขยายตลาด การรับงานโดยเฉพาะธุรกิจที่ปรึกษาและก่อสร้างด้านพลังงานทางเลือก (EPC) ซึ่งจะเป็นรายได้หลักสนับสนุนการเติบโตในปี 2565