คีรี จี้รัฐเคลียร์ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ชั่งใจยื่นประมูลสายสีส้ม

คีรี ย้ำข้อห้ามเปิดสัญญาสายสีเขียว BTS เป็นเจ้าหนี้ ไม่ใช่จำเลยสังคม

“คีรี กาญจนพาสน์” ประธานกลุ่มบีทีเอส จี้รัฐเคลียร์ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ย้ำเราเป็นเจ้าหนี้ไม่ใช่ผู้ร้าย ชี้รัฐควรเปิดสัญญารถไฟฟ้าทุกสาย ชั่งใจยื่นประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) กล่าวถึงความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีเขียวที่หารือกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า ได้เจรจากันครั้งแรกแล้ว ต้องให้เวลานายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจสอบข้อมูล อย่าเพิ่งถามหรือคิดไปในสิ่งที่เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า รอข้อสรุปออกมาก่อน แต่ขอให้เข้าใจว่าบริษัทไม่ได้ขอขยายสัญญาสัมปทาน แต่บีทีเอสเป็นเจ้าหนี้ ที่ได้รับการว่าจ้างให้ติดตั้งระบบและเดินรถ ซึ่งตอนนั้นเราช่วยออกค่าใช้จ่ายให้ก่อนแล้วเก็บเงินทีหลัง ซึ่งเปิดใช้บริการมากว่า 2 ปีแล้ว กทม.ยังไม่จ่ายค่าจ้างเดินรถ

“เมื่อรัฐบาลอยากให้เอกชนมีส่วนร่วม วิธีนี้เป็นส่วนร่วมชนิดหนึ่ง สัญญาเดินมา 10 ปีแล้ว ถึงมามีข้อสงสัยสัญญาในวันนี้ ผมยินดีและเคารพ กทม.ที่มีทีมงานใหม่ ควรที่จะเข้าไปศึกษาเรื่องสัญญา แต่บริษัทก็ต้องการเงินค่าจ้างตามสัญญา อย่าทำเหมือนว่าเราเป็นผู้ร้าย ซึ่งเราไม่ใช่ ขอย้ำว่าเราเป็นเจ้าหนี้” นายคีรีกล่าว

นายคีรีกล่าวอีกว่า ส่วนสัญญาที่บอกว่าจะต้องเปิดเผยหรือไม่นั้น เป็นทุกสัญญาระหว่างรัฐและเอกชน หรือเอกชนและเอกชนจะมีข้อนี้อยู่ ความเป็นจริงรัฐบาลควรจะเปิดสัญญารถไฟฟ้าหมดเลยทุกสายให้เท่าเทียมกัน ซึ่งทำได้อยู่แล้ว บริษัทไม่เคยพูดไม่เคยปฎิเสธที่จะเปิดหรือไม่เปิดสัญญา ซึ่งเชื่อว่าทางผู้ว่าฯ กทม. มีความตั้งใจจริง ก็ให้เวลาท่านหน่อย

“ผมขอยืนยันว่าเพื่อผู้โดยสาร ผมไม่หยุดวิ่งแน่นอน แม้ต้องจ่ายเงินทุกวัน ๆ แต่ถ้าวันหนึ่งเราไปไม่ได้ด้วยฐานะการเงิน ความถูกต้อง หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ยังยืนยันว่าจะเดินรถ เพื่อความสะดวกต่อผู้ใช้บริการต่อไป”

ทั้งนี้ อยากจะขอให้ทางรัฐบาลคิดถึงฝั่งเอกชนผู้ลงทุนบ้าง จะทำอย่างไร สิ่งที่เสนออยู่ใน ครม.อย่าให้ยืดเยื้อ เพราะเป็นเรื่องที่คุยกันมา 3 ปีแล้ว ผมว่าในโลกนี้ไม่มีใครทำแบบนี้ได้ จะเอาอย่างไรก็บอก ผมยืนยันจะรอถ้าจะให้รอ แต่ในทางกฎหมายก็ว่ากันไปเรื่อย ๆ” นายคีรีกล่าว

ส่วนกรณีรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-มีนบุรี) ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเปิดให้ยื่นข้อเสนอวันพรุ่งนี้ (27 ก.ค. 65) นายคีรีกล่าวว่า บีทีเอสยังไม่แน่ใจจะยื่นประมูลหรือไม่ เพราะเข้าใจว่าศาลปกครองมีการพิจารณาและตัดสินไปแล้วที่ยกเลิกการประมูลครั้งแรกโดยไม่ชอบ ซึ่งเข้าใจว่าทีโออาร์ของโครงการดังกล่าวออกมาค่อนข้างผิดแปลกไปจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

“บีทีเอสยังไม่รู้ว่าจะยื่นประมูลหรือไม่ แต่เราเป็นบริษัทที่ทำรถไฟฟ้าเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท แม้จะขยายไปยังธุรกิจอื่น ๆ แต่ถามว่าพร้อมไหม ต้องบอกว่าเราก็พร้อมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าอยู่แล้ว แต่ถ้ากติกาทำให้เราหาผู้รับเหมาไม่ได้ค่อยว่ากันภายหลัง แต่อย่างไรก็ตามยังไม่ได้บอกว่าจะไม่เข้าประมูล” นายคีรีกล่าว