จากรถ EV ถึงโรงไฟฟ้า

Toyota bZ4X
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ของแวดวงยานยนต์เมืองไทยก็ว่าได้ ที่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% หรือ EV มีเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม รถหลากหลายรุ่นที่ออกมาทำตลาดในช่วงที่ผ่านมามียอดจอง ยอดซื้อจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นรถนำเข้าและมีปริมาณไม่มากนัก แต่มียอดจองสะสมเกินกว่าโควตาที่ได้รับ ไม่ต้องกล่าวถึงค่ายใหญ่อย่าง “โตโยต้า” ที่ส่งรุ่น “bZ4X” เป็นรุ่นแรกเข้ามาชิมลาง ลอตแรก 50 คันหมดไปอย่างรวดเร็ว และมีผู้ยื่นความประสงค์อีกราว 300 คัน

ค่าย “เอ็มจี” ส่งรุ่น “MG4 ELECTRIC” มียอดจองนับพันคันในเวลาไม่กี่ชั่วโมงทั้งที่ยังไม่เปิดราคาด้วยซ้ำ หรือแม้แต่ค่าย “BYD” (บีวายดี) ที่มีรถธงรุ่นแรก “ATTO 3” กวาดยอดจองหลายพันคันเช่นกัน แม้เป็นแบรนด์น้องใหม่จากจีน และยังมีศูนย์บริการไม่มากนัก แสดงให้เห็นถึงแนวคิดที่เปลี่ยนไปของคนรุ่นใหม่ ไม่ยึดติดกับยี่ห้อเหมือนในอดีต หากค่ายไหนมีรถที่ดีพอ ออปชั่นน่าสนใจ และตั้งราคาได้เหมาะสม คนไทยพร้อมตอบรับในทางบวก

ความสำเร็จของรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทย ส่วนหนึ่งไม่พ้นความตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมถึงราคาน้ำมันที่ทรงตัวในระดับสูง และจะยืนราคานี้ไปอีกหลายปี เพราะรัฐบาลต้องเก็บเงินคืนกองทุนน้ำมันฯที่เป็นหนี้กว่าแสนล้านบาท จากการพยุงราคาดีเซลและก๊าซหุงต้มมานานนับปี อีกส่วนเป็นการช่วยเหลือจากภาครัฐโดยเฉพาะการชดเชยเงินส่วนต่างสูงสุดคันละ 150,000 บาท ทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าในไทยถูกกว่าที่ควรจะเป็น

รวมถึงการสนับสนุนสร้างสถานีชาร์จแพร่หลายมากขึ้น ทั้งจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและเอกชน ทั้งเป็นเทรนด์สำหรับคอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า ช็อปปิ้งมอลล์ต่าง ๆ ที่ต้องมีหัวชาร์จให้บริการลูกค้า ถึงแม้จำนวนยังไม่มากนักแต่เป็นสัญญาณดี ไม่เพียงเท่านั้นเทคโนโลยีการสั่งงาน-ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน เพิ่มความสะดวกในการหาจุดชาร์จ และยังเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าง่ายขึ้น

การเพิ่มจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทย ถือเป็นอีกหนึ่งพันธกิจลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ที่กำลังเป็นจุดสนใจของทั่วโลก ซึ่งไทยเองสนับสนุนการดึงค่ายรถต่าง ๆ มาตั้งโรงงานผลิต รวมถึงโรงงานแบตเตอรี่ โดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) พิจารณาให้สิทธิพิเศษมากมายทั้งด้านภาษี และอื่น ๆ หวังให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตของภูมิภาค ได้ทั้งรักษ์สิ่งแวดล้อมและในเชิงเศรษฐกิจ

Advertisment

อย่างไรก็ตาม พร้อม ๆ กับการสนับสนุนใช้รถยนต์ไฟฟ้า ภาครัฐควรเร่งออกมาตรการลดใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าเช่นกัน แม้ขณะนี้เมืองไทยผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือกหลากหลาย แต่ควรเพิ่มสัดส่วนพลังงานทางเลือกจากน้ำ หรือแสงอาทิตย์ให้มากขึ้น เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนสู่บรรยากาศเท่าที่จะทำได้