เวลคัมอลเวง

นักท่องเที่ยวจีน
Photo by REUTERS/Athit Perawongmetha
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

ข้อมูลจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ระบุว่าปริมาณผู้โดยสารท่าอากาศยาน 6 แห่ง ตอนนี้กลับมาร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว หรือคิดเป็นประมาณวันละ 3-4 แสนคน เมื่อเทียบกับก่อนเกิดโรคระบาดโควิด เมื่อปี 2562 ตอกย้ำถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว การบริการ และการบิน

ในจำนวนนี้เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศกลับมาแล้วประมาณ 80% โดยยังไม่รวมผู้โดยสารจีน ซึ่งคาดว่าจะทยอยเข้ามาและเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ โดยจะมีผลกระทบไม่น้อย แต่จะเป็นด้านบวกหรือด้านลบอยู่ที่การจัดการของไทย การต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนด้วยมาตรการของไทยในเบื้องต้น ตรงกับช่วงเริ่มต้นปีใหม่ สะท้อนถึงการตัดสินใจอย่างฉุกละหุกอีกครั้งของรัฐบาล จนต้องปรับมาตรการแบบเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตามกระแส

จากเดิมที่มีข้อกำหนดเรื่องการบังคับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากจีน แต่ข้อกำหนดนี้ไปกระทบนักท่องเที่ยวจากชาติอื่น จนถูกภาคเอกชนของหลายประเทศร้องเรียนว่าใช้ประกาศฉุกเฉินเกินไป ไม่มีเวลาให้เตรียมตัว ไม่สามารถแจ้งลูกค้าได้ทัน และกระทบถึงขั้นผู้โดยสารถูกไม่ให้ขึ้นเครื่อง และกระทบต่อธุรกิจอย่างปั่นป่วน

ต่อมารัฐบาลประกาศยกเลิกข้อกำหนดนี้ หลังรับรู้ว่าเป็นเงื่อนไขที่สร้างความไม่พอใจและเป็นกระแสที่ไม่ดีต่อประเทศไทย โดยปรับใช้กฎเกณฑ์เดียวกับช่วงยกเลิกการลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass เว้นแต่ประเทศที่บังคับทำ RT-PCR ขากลับ ต้องซื้อประกันสุขภาพ เพราะหากตรวจแล้วผลเป็นบวก จะได้สามารถเคลมประกันรักษาพยาบาลในประเทศไทยได้

หนึ่งในประเทศที่ใช้วิธีดังกล่าวคือ อินเดีย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักของไทยในช่วงที่จีนยังไม่เปิดประเทศ โดยครองอันดับ 2 ต่างชาติที่เดินทางมาไทยมากที่สุดในปี 2565 ด้วยจำนวน 9.6 แสนคน รองจากมาเลเซีย 1.95 ล้านคน ผลจากการที่จีนเปิดประเทศจึงกระทบมาถึงไทยโดยปริยาย ซึ่งแม้เป็นปัจจัยภายนอก แต่เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องหาวิธีรับมืออย่างเหมาะสม

ช่วงเวลาจากนี้ไปจึงอาจเป็นช่วงของการปรับเปลี่ยนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีน ที่ ทอท.คาดการณ์ว่า วันที่ 18-21 มกราคม 2566 รวม 4 วัน จะมีผู้โดยสารจีนรวมประมาณ 1 แสนคน และคาดว่าในไตรมาส 1 ปีนี้ นักท่องเที่ยวจากจีนจะแตะ 3 แสนคน เทียบกับปี 2565 ตลอดทั้งปี จีนเดินทางเข้าไทย เป็นอันดับที่ 14 ด้วยจำนวนมากกว่า 2.8 แสนคน

ด้านตัวเลขคาดการณ์ตลอดปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางมา 7-10 ล้านคน เทียบกับก่อนโรคระบาดที่มีจำนวน 20.5 ล้านคน แม้จะเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับเศรษฐกิจ และเจ้าบ้านควรต้องต้อนรับ แต่ต้องผ่านการทำงานอย่างรอบคอบด้วย