อย่าปล่อยปละละเลยแก้ปัญหา “ฝุ่น PM 2.5”

PM 2.5
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : อำนาจ ประชาชาติ

นับเป็นเรื่องที่ดี เมื่อประเทศไทย ประกาศเป้าหมายอย่างแข็งขัน ว่าจะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2050

อีกทั้งตั้งเป้าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก กระทั่งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2065

ได้เห็นหลายหน่วยงาน ขยับรับลูกกันคึกคัก บ้างก็ประกาศแผนดำเนินการเรื่องนี้กันอย่างครึกโครม

โดยเฉพาะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ได้กำหนดภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทย วางแนวทางการทำธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ ให้มุ่งสนับสนุน ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

และเริ่มต้นผลักดันกำหนดนิยามและจัดหมวดหมู่โครงการหรือกิจกรรมในภาคเศรษฐกิจที่ยั่งยืนสำหรับประเทศไทย (Thailand Taxonomy) ขึ้นมา

ทำให้ปัจจุบันเริ่มเห็นหลาย ๆ แบงก์ขยับตัวตาม ประกาศปล่อยสินเชื่อโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น โดยบางแบงก์ถึงกับประกาศว่าจะไม่ปล่อยกู้ให้ธุรกิจถ่านหิน และอีกหลายกิจกรรมที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจเซ็กเตอร์อื่น ๆ ก็เริ่มมีความเคลื่อนไหว นำเรื่องเหล่านี้ใส่ไว้ในยุทธศาสตร์ของบริษัท โดยเฉพาะกิจการที่อยู่ในตลาดหุ้น

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องที่ดี ถ้าทุกฝ่ายช่วยกันขับเคลื่อนอย่างจริงจัง ไม่ลูบหน้าปะจมูก

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องบอกว่า ก่อนจะไปถึงจุดที่ตั้งเป้าหมายกัน ซึ่งก็กินเวลาอีกหลายสิบปีเลยทีเดียว แต่ทุกอย่างก็ต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้ แม้ว่าสุดท้ายแล้ว ผู้ที่ประกาศพันธสัญญาเหล่านี้เอาไว้ อาจจะไม่ได้อยู่ดูผลลัพธ์ก็ตามที

แต่ทั้งนี้เนื่องจากช่วงนี้มีปัญหาเฉพาะหน้าที่น่ากังวลอย่างเรื่อง “ฝุ่น PM 2.5” จึงอยากให้ทุกฝ่ายหันมาให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจังมากขึ้น เพราะปัญหานี้ วนลูปกลับมาทุกปี กินเวลานานหลายเดือน และดูจะรุนแรงมากขึ้นทุกปี

อยากเห็นบริษัทเอกชน มีมาตรการดูแลพนักงาน อยากเห็นหน่วยงานราชการมีมาตรการดูแลเจ้าหน้าที่

ที่สำคัญ อยากเห็นรัฐบาลที่แม้จะ “ยุบสภา” เดินหน้าไปสู่ “การเลือกตั้งใหม่” แล้วก็ตาม “ทำ” อะไรให้เห็นมากกว่านี้ หรือมองไปถึง “รัฐบาลชุดใหม่” ที่จะเข้ามา ก็อยากเห็นการประกาศนโยบายเรื่องนี้ เพราะปัญหาฝุ่น PM 2.5 เอาจริง ๆ แล้ว ไม่ได้ร้ายแรงน้อยไปกว่าโรคโควิด-19 ที่ระบาดในช่วงที่ผ่านมาเลย

อยากให้นึกถึงเด็ก ๆ ที่ยังอายุน้อย ๆ แต่ต้องรับเอา “มลพิษ” เข้าไปในร่างกายทุกวัน ระยะยาวสุขภาพเขาจะเป็นอย่างไร สุขภาพพลเมืองไทยจะเป็นอย่างไร

ขอฝากให้คิดกัน…