SET พักฐาน-ไซด์เวย์ดาวน์

หุ้นร่วง
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

หุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (24-28 เม.ย.) แกว่งไซด์เวย์ดาวน์ โดย “สุนทร ทองทิพย์” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย ชี้ว่า ตลาดหุ้นไทยมีการพักฐานและปรับตัวลง โดยหุ้นที่กดดันตลาดมากที่สุด คือ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่ร่วงหนัก อย่าง บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) หลังผลประกอบการไตรมาส 1/2566 ออกมาต่ำกว่าคาด รวมถึงหุ้นในกลุ่มมีเดีย กลุ่มไฟแนนซ์ และกลุ่มส่งออกอาหารสัตว์ที่คาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 1 น่าจะขาดทุน จากสาเหตุค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นและการส่งออกที่หดตัวลง

มองไปในสัปดาห์ข้างหน้า (1-5 พ.ค.) “สุนทร” ประเมินว่า ตลาดหุ้นจะยังคงแกว่งไซด์เวย์ดาวน์ โดยมองกรอบดัชนีไว้ที่ 1,520-1,555 จุด ปัจจัยที่ตลาดรอติดตาม คือ การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือน พ.ค. ซึ่งคาดว่าเฟดน่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้าย แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องรอติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐในเดือน เม.ย.ที่จะประกาศออกมาก่อน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาดูการประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/2566 ของอีกหลายบริษัทที่จะทยอยรายงาน ซึ่งคาดว่าส่วนใหญ่น่าจะออกมาดูดี เมื่อเทียบกับในช่วงไตรมาส 4/2565 และการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarms payrolls) ของสหรัฐที่คาดว่าน่าจะปรับลดลง

สำหรับกลยุทธ์ลงทุน แนะนำเลือกหุ้นรายตัว selective buy โดยเลือกหุ้นที่ราคามีการปรับตัวลง แต่ยังมีอัพไซด์ที่จะปรับขึ้นได้ ซึ่งประเมินราคาหุ้นและผลประกอบการ ตัวที่เน้นหลัก ๆ ยังเป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคภายในประเทศ เช่น กลุ่มธนาคารพาณิชย์ เลือก KTB กลุ่มไฟแนนซ์ เลือก AEONTS กลุ่มสื่อสาร เลือก TRUE และกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม เลือก AMATA