ปี 2024 จะเป็นปีทอง ของอุตสาหกรรมการบินหรือไม่ ?

สายการบิน
คอลัมน์ : นอกรอบ
ผู้เขียน : Bnomics ธนาคารกรุงเทพ

ช่วงที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการบินฟื้นขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จากวิกฤตโควิดซึ่งกำลังจบลงในไม่ช้า

จากรายงานของ International Air Transport Association ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ชี้ว่าการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัวกลับจากวิกฤตในปี 2021-2023 กำลังจะสิ้นสุดลงในปีนี้แล้ว และช่วงเวลาของความปกติในแบบใหม่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น…

อุตสาหกรรมการบินปีนี้จะเป็นอย่างไร ?

จำนวนเที่ยวบินทั่วโลกคาดว่ากำลังฟื้นตัว โดยมีจำนวนเที่ยวบินสูงถึง 40 ล้านไฟลต์ เพิ่มขึ้นจาก 38.9 ล้านไฟลต์ในปี 2019 และจะรองรับผู้โดยสารได้สูงถึง 4.7 พันล้านคน จากที่รองรับผู้โดยสารอยู่ที่ 4.5 พันล้านคนในปี 2019

เมื่อความต้องการท่องเที่ยวแบบพักผ่อนเบาบางลง และการท่องเที่ยวเพื่อเอาคืนที่ไม่ได้เที่ยวมานานได้จบลงแล้ว อุปทานและอุปสงค์ในอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์ก็จะเข้าสู่จุดสมดุล ซึ่งจะช่วยให้ราคาตั๋วเครื่องบินในปี 2024 อยู่ในจุดที่เหมาะสมมากขึ้น

ในขณะที่บริษัทที่ปรึกษาบางแห่งมองว่า ในปี 2024 ค่าตั๋วเครื่องบินอาจจะแพงขึ้นสัก 3-7% เพื่อชดเชยกับต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงเพื่อความยั่งยืน และการอัพเกรดเครื่องบิน

อย่างไรก็ตาม บริษัทที่ปรึกษาหลาย ๆ แห่งกลับมองว่า ในปีนี้ค่าตั๋วเครื่องบินน่าจะถูกลงได้เล็กน้อย คือลดลงราว ๆ 1% เมื่อเทียบกับปี 2023 โดยเฉพาะค่าตั๋วเครื่องบินขาไปและขากลับจากเอเชียจะมีราคาลดลงอย่างเห็นได้ชัด คือลดลงไป 3% สำหรับชั้น Business และ 4% สำหรับชั้น Economy

จากรายงานของ Amex GBT คาดว่าค่าตั๋วเครื่องบินที่ถูกลงอาจเป็นแค่เพียงเที่ยวบินระหว่างประเทศเท่านั้น โดยเฉพาะเที่ยวบินระหว่างอเมริกาเหนือและเอเชีย ส่วนเที่ยวบินภายในภูมิภาคน่าจะราคาใกล้เคียงเดิม หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

เราอาจจะเห็นค่าตั๋วเครื่องบินลดลงเล็กน้อย เนื่องจากความต้องการบินลดลงในช่วง Low Season แต่ด้วยพื้นฐานของต้นทุนการดำเนินงานที่ยังคงสูงอยู่ รวมถึงการปรับขึ้นเงินเดือน ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้เราอาจไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงของราคามากนัก

โดยรวมผู้โดยสารในปี 2024 จึงอาจไม่ทันสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงนัก

สายการบินภูมิภาคไหนจะเป็นผู้ชนะในครั้งนี้

สายการบินพาณิชย์ใน 3 ภูมิภาคที่คาดว่าจะมีกำไรในปี 2023 คือ

– อเมริกาเหนือ : เป็นภูมิภาคที่โดดเด่น และเป็นภูมิภาคแรกที่เริ่มมีกำไรตั้งแต่ปี 2022

– ตะวันออกกลาง : ในปี 2023 และ 2024 จะมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

– ยุโรป : จบปี 2023 ได้อย่างแข็งแกร่ง

และอีกภูมิภาคที่คาดว่าจะมีกำไรในปี 2024 คือ

– เอเชีย-แปซิฟิก : แม้ว่านักท่องเที่ยวจีนจะไม่กลับมาอย่างเต็มรูปแบบ แต่การท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเฉพาะจีนและอินเดียยังคงแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม ยังคงมี 2 ภูมิภาคที่น่าเป็นห่วงในปี 2024

– ละตินอเมริกา ความวุ่นวายทางเศรษฐกิจและสังคมเป็นตัวขัดขวางการเติบโตของการบิน แม้ว่าการบินในเม็กซิโกจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งก็ตาม

– แอฟริกา : มีอุปสรรคจากปัญหาทางการเงิน โครงสร้างพื้นฐาน และการเชื่อมต่อ

อนาคตของสายการบินในปี 2024

ในปี 2023 สายการบินหลายแห่งรายงานผลประกอบการสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ในปีนี้ภูมิทัศน์ทางธุรกิจอาจจะดูไม่ดีนัก

ผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกเผชิญกับเงินเฟ้อสูง และอัตราดอกเบี้ยสูงเมื่อปีที่ผ่านมาเริ่มปรากฏให้เห็น เนื่องจากความช้าของการส่งผ่านนโยบายการเงินแบบเข้มงวดนั้นใช้เวลาพอสมควร

ทั้งยังมีแรงกดดันที่อุตสาหกรรมการบินต้องเผชิญ ประกอบไปด้วยปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ ปัญหาซัพพลายเชน การขาดแคลนพนักงาน ต้นทุนเชื้อเพลิงและค่าแรงที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีแรงหนุนในปีนี้เช่นกัน คือการที่ทริปบินเพื่อธุรกิจกำลังจะจ่อคิวกลับมาบินอีกครั้งในปีนี้ ทำให้คาดว่ารายได้โดยรวมของอุตสาหกรรมการบินในปี 2024 จะสูงเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 964 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 25.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

คิดเป็นกำไรอยู่ที่ 2.7% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 2023 ที่กำไร 2.6%

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมการบินยังต้องเผชิญกับความท้าทาย ทั้งจากการแข่งขันเพื่อดึงดูดผู้บริโภค ต้นทุนการดำเนินงานที่สูง ไปจนถึงกฎระเบียบของรัฐบาล

แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สายการบินฟื้นกลับมาเหมือนช่วงก่อนวิกฤตโควิดได้

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมต้องคำนึงถึงเรื่องกำไร เพราะแม้ว่าการบินจะฟื้นตัวได้อย่างยอดเยี่ยม แต่กำไรแค่ 2.7% ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และน้อยเกินกว่าที่นักลงทุนในอุตสาหกรรมอื่น ๆ จะยอมรับได้เสียด้วยซ้ำ…