รอรัฐบาลใหม่ขับเคลื่อนประเทศ

แฟ้มภาพ
บทบรรณาธิการ

ถ้าหากบรรยากาศทางการเมืองเป็นเหมือนช่วงก่อนวันเลือกตั้ง เสียงสะท้อนและข้อเรียกร้องของหลายฝ่ายที่ต้องการให้การเมืองนิ่ง มีการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็วคงไม่มีออกมาจากตัวแทนภาคเอกชน รวมทั้งนักลงทุนหลากหลายสาขา แต่เมื่อสถานการณ์มีแนวโน้มไปในทางตรงข้ามก็ยิ่งเพิ่มความตระหนกวิตกกังวล

สัญญาณบวกขานรับรัฐบาลจากการเลือกตั้งจึงพลิกตาลปัตร ต้องลุ้นระทึกอีกยาวกว่าจะเห็นเค้าลาง ครม.ชุดใหม่ ที่น่าห่วงคือการเมืองจะยังอ่อนไหว และคงไม่นิ่งได้เร็วเหมือนที่คนส่วนใหญ่คาดหวัง เพราะหลายพื้นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ ประกอบกับยังไม่มีการรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

สิ่งเหล่านี้อาจเป็นตัวแปรส่งผลต่อเนื่องทำให้การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้า อย่างน้อยก็ไม่เป็นไปตามช่วงเวลาที่นักธุรกิจนักลงทุนคาดหวัง โดยเฉพาะต่างชาติที่ต้องการเห็นทิศทางการเมืองที่ชัดเจน การชะลอหรือหยุดลงทุนเพื่อรอดูสถานการณ์จึงมีให้เห็นมากขึ้น

ที่สำคัญปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในกลุ่มนักลงทุนต่างชาติเท่านั้น แม้แต่นักลงทุนไทยก็ขยับปรับเลื่อนแผนการลงทุนเพื่อความมั่นใจเช่นเดียวกัน ไม่ต่างไปจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับลดลง จากภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ลดลงสวนทางค่าครองชีพ

ตอกย้ำถึงความไม่เชื่อมั่นในสถานการณ์เศรษฐกิจ การเมือง เพราะแม้รัฐบาลชุดปัจจุบันยังมีอำนาจเต็มในการบริหารจัดการประเทศ แต่ในทางปฏิบัติ แผนงานโครงการสำคัญ ๆ รวมทั้งนโยบายใหม่ที่จะริเริ่มต้องรอรัฐบาลจากการเลือกตั้งเข้ามารับไม้ต่อ

อย่างไรก็ตาม เพื่อประคับประคองสถานการณ์ภายในประเทศ ท่ามกลางปัจจัยลบด้านเศรษฐกิจ และการเมืองโลกในขณะนี้ ทุกฝ่ายต้องไม่สร้างเงื่อนไข ควบคู่กับร่วมกันหาทางออกลดข้อจำกัด ให้กระบวนการทางการเมืองดำเนินไปตามบทบัญญัติกฎหมายสูงสุด

การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นได้โดยเร็ว เพราะแม้ความล่าช้าในการฟอร์มทีม การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี จะมาจากเงื่อนเวลาในรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักธุรกิจ นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติเข้าใจและยอมรับได้
แต่การเลื่อนระยะเวลาเนิ่นนานเกินไปนอกจากไม่เป็นผลดีแล้ว ยังอาจสร้างความเสียหาย

กกต. รัฐบาล นักการเมือง จึงต้องตระหนักและระมัดระวังไม่ให้ประเทศชาติตกอยู่ในความสุ่มเสี่ยงทั้งชื่อเสียง ภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่น เพราะทางเลือกเดียวที่จะทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนต่อ ประเทศก้าวไปข้างหน้าได้ไม่สะดุด คือหยุดความไม่แน่นอน ทิศทางการเมืองจะได้ชัดเจน