ไกด์ไลน์ “ตลาดสด-ตลาดนัด” อปท. 7.8 พันแห่ง สกัด “โควิด” เข้ม

คอลัมน์ นอกรอบ

โดย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

จากที่รัฐบาลโดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ประกาศคลายล็อกดาวน์ธุรกิจบางประเภทให้กลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มคลี่คลายลง คือ ตลาด ทั้งตลาดสด ตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน แผงลอย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งรับผิดชอบดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ ได้ขอให้จังหวัดแจ้ง อปท. แต่ละพื้นที่ ให้ดำเนินการตามมาตรการการดำเนินการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019(โควิด-19) ในสถานที่ที่ประชาชนใช้บริการจำนวนมาก ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 อย่างเคร่งครัด

โดยการดำเนินการในส่วนของตลาดของ อปท. และตลาดของเอกชน ให้ดำเนินการตามคู่มือมาตรการและแนวทางในการดูแลด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ของกรมอนามัย เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ในปัจจุบันยังคงพบผู้ป่วยอยู่ ประกอบกับคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้การบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) สำหรับตลาดในพื้นที่ อปท. ให้แต่ละ อปท.กำหนดมาตรการลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) และดำเนินการ ดังนี้

1.จัดให้มีจุดคัดกรองอุณหภูมิผู้ค้า และผู้ซื้อ เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกาย ทั้งนี้ หากพบว่ามีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ ให้แนะนำหรือพาไปพบแพทย์โดยทันที

2.กำหนดทางเข้าออกตลาดให้ชัดเจน และกำหนดจุดให้มีระยะห่างระหว่างผู้ค้าและผู้ซื้อตามมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร

3.กำหนดให้ผู้ค้าและผู้ซื้อสวมหน้ากากอนามัยจากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในตลาด

4.จัดให้มีจุดล้างมือด้วยน้ำ สบู่ แบบไม่สัมผัส หรือจุดติดตั้งเจลแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือ เพื่อให้บริการแก่ผู้ค้าและผู้ซื้อทั้งก่อนและหลังเข้าตลาด

5.จัดให้มีการทำความสะอาดตลาดแผงจำหน่ายอาหารสดหรือแผงชำแหละเนื้อสัตว์สดทุกวันด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ ใช้น้ำสะอาดฉีดล้างทางเดิน ฝาผนัง และกวาดล้างลงสู่ทางระบายน้ำเสีย เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกและสารเคมีที่ใช้ทำความสะอาด และทำความสะอาดตลาดตามหลักสุขาภิบาล (big cleaning) อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

6.จัดให้มีการทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องส้วมในตลาด โดยเน้นบริเวณจุดเสี่ยง เช่น ที่จับ สายฉีดชำระ ที่รองนั่งโถส้วม ที่กดโถส้วม โถปัสสาวะ ที่เปิดก๊อกอ่างล้างมือ กลอนประตูหรือลูกบิด

7.กำชับให้ผู้ปฏิบัติงานที่ดูแลทำความสะอาดและผู้ปฏิบัติงานเก็บขยะ สวมใส่หน้ากากอนามัยจากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ถุงมือยาง ผ้ายางกันเปื้อน รองเท้าพื้นยางหุ้มแข็ง และใช้ปากคีบด้ามยาวเก็บขยะ และใส่ถุงขยะปิดปากถุงให้มิดชิด นำไปรวบรวมไว้ที่พักขยะ แล้วล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังปฏิบัติงานและเมื่อปฏิบัติงานเสร็จในแต่ละวัน หากเป็นไปได้ให้รีบอาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที

8.ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัย ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับตลาดสดและตลาดนัด ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) รวมถึงประชาสัมพันธ์คำแนะนำดังกล่าว ให้ผู้ค้า และผู้ซื้อทราบ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการระมัดระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)

9.เร่งฟื้นฟูตลาดที่ถูกสั่งปิดไปแล้วระยะหนึ่ง เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) เข้ามาใช้บริการ เพื่อให้กลับมาบริการได้อีกครั้ง โดยผ่านการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามมาตรฐานความปลอดภัย วางแผนการจัดระเบียบตลาดใหม่ เพื่อคืนแหล่งซื้อขายอาหารให้ประชาชนและวิถีชีวิตของประชาชนให้กลับมาปกติเช่นเดิม รวมทั้งเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและลดผลกระทบเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ

10.ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลตลาดในพื้นที่ที่ยังไม่มีใบอนุญาต เพื่อดำเนินการจัดให้มีใบอนุญาตอย่างถูกต้องและง่ายต่อการควบคุมดูแลหรือบริหารจัดการ