จีนเปิดตัว วัคซีนโควิด-19 แบบสูดทางปาก เซี่ยงไฮ้ประเดิมใช้แทนฉีด

(Shanghai Media Group via AP)

คนกลัวเข็มฉีดยาได้โล่งใจแล้ว จีนพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบสูดหายใจทางปาก เป็นตัวกระตุ้นภูมิ เซี่ยงไฮ้เริ่มใช้เป็นเมืองแรก

วันที่ 27 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เซี่ยงไฮ้จะเป็นเมืองแรกของโลกที่ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบพ่นทางปาก

 

ทางการเซี่ยงไฮ้ประกาศบนสื่อสังคมออนไลน์ทางการว่า จะจัดสรรวัคซีนเป็นชนิดสูดหายใจทางปาก เป็นวัคซีนกระตุ้นสำหรับผู้ที่เคยได้รับวัคซีนมาก่อนแล้วเท่านั้น

วัคซีนแบบไม่ใช้เข็มดีต่อใจสำหรับคนที่ไม่ชอบเข็มฉีดยา และสะดวกต่อการใช้ในประเทศยากจน เพราะบริหารจัดการง่ายกว่า

จีนไม่มีข้อกำหนดวัคซีน แต่ต้องการให้ประชาชนรับวัคซีนกระตุ้นให้มากขึ้นก่อนที่จะผ่อนปรนมาตรการป้องกันการระบาดที่เข้มงวดมาก ฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ถดถอย และไม่สอดคล้องกับประเทศอื่น ๆ

บุคลากรทางการแพทย์สาธิตการใช้วัคซีนโควิด-19 แบบสูดทางปาก ที่นครเซี่ยงไฮ้ 26 ต.ค. 2022 (Shanghai Media Group via AP)

คลิปวิดีโอที่รัฐบาลจีนโพสต์บนสื่อออนไลน์ แสดงให้เห็นผู้คนที่ศูนย์สุขภาพชุมชนนำปากกระบอกสำหรับสูดหายใจวัคซีนซึ่งอยู่ในถ้วยสีขาวติดไว้ที่ปาก ข้อความระบุว่าหลังจากหายใจเข้าช้า ๆ แล้วกลั้นหายใจ 5 วินาที ทุกขั้นตอนจะเสร็จภายใน 20 วินาที

ชาวเซี่ยงไฮ้คนหนึ่งกล่าวว่าเหมือนดื่มชานม สัมผัสรสชาติหวานนิด ๆ เมื่อหายใจเข้า

ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งกล่าวว่า วัคซีนชนิดสูดหายใจเข้าปากป้องกันไวรัสได้ก่อนที่ไวรัสจะแพร่ไปถึงระบบทางเดินหายใจส่วนอื่น แต่ขึ้นอยู่กับขนาดของละอองฝอยบางส่วน

A man inhale aerosolised COVID vaccine developed by Chinese biopharmaceutical company CanSino Biologics Inc. in Shanghai on Wednesday, Oct. 26, 2022 (Shanghai Media Group via AP)

ดร.วินีตา บาล นักภูมิคุ้มกันวิทยาในอินเดียกล่าวว่า ละอองขนาดใหญ่กว่าจะป้องกันไวรัสในปากและคอ ส่วนขนาดเล็กจะเข้าไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนอนุมัติวัคซีนชนิดนี้ให้เป็นวัคซีนกระตุ้นเมื่อเดือนกันยายน ซึ่งบริษัท Cansino Biologics ของจีนพัฒนาขึ้นสำหรับเป็นวัคซีนชนิดสูด ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกับที่ผลิตวัคซีนสำหรับฉีดครั้งเดียวเพื่อป้องกันไวรัสหวัดที่ไม่ค่อยเป็นอันตราย

The COVID vaccine developed by Chinese biopharmaceutical company CanSino Biologics Inc. (Shanghai Media Group via AP)

บริษัท Cansino กล่าวว่าวัคซีนแบบใหม่นี้ผ่านการทดลองทางคลินิกแล้วในจีน ฮังการี ปากีสถาน มาเลเซีย อาร์เจนตินา และเม็กซิโก

หน่วยงานกำกับดูแลในอินเดียอนุมัติวัคซีนแบบพ่นจมูก แต่ยังไม่ได้ผลิตเป็นจำนวนมาก วัคซีนชนิดนี้พัฒนาขึ้นในสหรัฐ และขายลิขสิทธิNให้บริษัท Bharat Biotech ผู้ผลิตวัคซีนในอินเดีย ซึ่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าวัคซีนชนิดพ่นจมูกมีการทดลองใช้ทั่วโลกแล้ว 

……

สเปรย์พ่นจมูกยับยั้งโควิด วางขายในไทย 1 ..นี้