ฟู้ดแพนด้า นำร่องแจกผ้าอนามัยฟรี เป็นสวัสดิการให้พนักงานหญิง

ฟู้ดแพนด้า แจกผ้าอนามัยให้พนง.
ฟู้ดแพนด้า นำร่องผ้าอนามัยฟรีให้พนักงาน

ฟู้ดแพนด้า นำร่องสวัสดิการผ้าอนามัยฟรีให้พนักงาน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย สนับสนุนคุณค่าของความเป็นผู้หญิง ย้ำการเข้าถึงผ้าอนามัยเป็นสิทธิพื้นฐานของผู้หญิง

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฟู้ดแพนด้า ประกาศจุดยืนผ้าอนามัยต้องเป็นสิทธิพื้นฐาน เดินหน้าโครงการ #PadsForPandas สวัสดิการ “ผ้าอนามัยฟรี” สำหรับพนักงานหญิง เพื่อคุณภาพชีวิตและสุขอนามัยที่ดี ตอบรับหนึ่งใน Core Value หลักของฟู้ดแพนด้า “Get 1% Better Everyday” สู่การเป็นองค์กรที่พัฒนาขึ้นในทุก ๆ วัน วันละ 1% ด้วยการโอบรับความหลากหลายในทุกบริบท พร้อมรับฟังทุกเสียงจากพนักงาน

โดยโครงการดังกล่าว เริ่มต้นมาจากการสำรวจความต้องการของพนักงานหญิงในแต่ละเดือน ซึ่งพบว่าผ้าอนามัยนั้นเป็นสิ่งจำเป็นและควรจะมีพร้อมเสมอเมื่อต้องการใช้ ในช่วงชีวิตของผู้หญิงวัยมีประจำเดือน เพราะในบางคนประจำเดือนมาไม่ตรงเวลา แล้วไม่ได้ซื้อเตรียมไว้ ทำให้ต้องออกจากออฟฟิศไปร้านสะดวกซื้อ

ทั้งนี้ ฟู้ดแพนด้าต้องการให้พนักงานทุกคน ใช้ชีวิตในที่ทำงานซึ่งเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองอย่างสะดวกที่สุด จึงเกิดเป็น #PadsForPandas เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สู่สภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี มีความสุข ไร้กังวล

นอกเหนือจากการทำงานในออฟฟิศแล้ว ความเป็นอยู่ในแต่ละวันตั้งแต่เช้าจดค่ำย่อมมีค่าใช้จ่าย ทุกคนกำลังเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพสูงจากปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ดังนั้นเป้าหมายของ #PadsForPandas
คือการเป็นสวัสดิการที่จะช่วยคลายความกังวล และบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่พนักงานหญิงเนื่องด้วยวันนั้นของเดือน

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่พนักงานของฟู้ดแพนด้าเท่านั้น ฟู้ดแพนด้าขอสนับสนุนนโยบายผ้าอนามัยฟรีให้เป็นที่ยอมรับและแพร่หลาย แม้ในปัจจุบันจะมีร้านค้าร้านสะดวกซื้อกระจายตามพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ มากมายทั่วประเทศ ซึ่งทุกร้านมีผ้าอนามัยจำหน่าย

แต่ต้องยอมรับว่าในสังคมเรานั้น ยังคงมีปัญหาการเข้าถึงผ้าอนามัยอยู่ หลาย ๆ ท่านอาจเคยได้ยินคำว่า “Period Poverty” หรือความจนประจำเดือนที่ส่งผลกระทบกับชีวิตประจำวันและสุขอนามัยของผู้หญิง
หากเราคำนวณจากระยะเวลาเฉลี่ยการมีประจำเดือนของผู้หญิงอยู่ที่ประมาณ 40 ปี ทำให้ในชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง จะมีค่าใช้จ่ายสำหรับผ้าอนามัยสูงถึง 84,000 บาท หรือคิดเป็น 12% ของค่าใช้จ่าย

ฟู้ดแพนด้าเชื่อมั่นว่าการมีประจำเดือนคือคุณค่าของผู้หญิง เป็นสัญลักษณ์แห่งการเติบโตและการสร้างสรรค์ชีวิตใหม่ ดังนั้นคุณค่าเหล่านี้ไม่ควรมีใครต้องจ่ายไม่ว่าด้วยราคาเท่าไหร่ก็ตาม

ด้านพนักงานหญิงของฟู้ดแพนด้ากล่าวว่า “ขอบคุณมากจริง ๆ ที่ฟู้ดแพนด้ามีนโยบายที่เข้าใจและช่วยซัพพอร์ตผู้หญิงเราอย่างจริงจัง เราภูมิใจมากนะที่เราอยู่ในบริษัทที่เปิดใจมาก ๆ กับเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อพนักงาน ในธรรมชาติผู้หญิงมันก็มีความไม่สะดวกหลายอย่าง ประจำเดือนก็เป็นเรื่องหลักที่ต้องสู้ทุกเดือน
มันจะมีความกังวล ความไม่สบายตัว สูญเสียความมั่นใจ ร่างกายอ่อนแอกันเดือนละครั้ง

การได้ซัพพอร์ตจากที่ทำงานก็เป็นอีกกำลังใจที่ดีมาก นอกเหนือจากผ้าอนามัยฟรี ที่ฟู้ดแพนด้าก็มีห้องให้นม
แม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่เป็นมาตรฐานในหลาย ๆ ออฟฟิศ แต่เรารู้สึกว่าเขาดูแลเราอย่างตั้งใจจริง ๆ”

โดยก่อนหน้านี้ มติชนรายงานว่า สำนักงานเขตบางขุนเทียน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้จับมือกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ จัดหาผ้าอนามัยฟรีให้กับนักเรียน ตามนโยบายนำร่องผ้าอนามัยฟรี โดยระบุว่า

“เชื่อหรือไม่ มีเด็กต้องขาดเรียน
…เพราะไม่มีผ้าอนามัย

จากการศึกษาในบางประเทศ และการลงพื้นที่พบว่า การขาดแคลนผ้าอนามัยส่งผลต่อการขาดเรียนหรือขาดงาน รวมถึงการเปลี่ยนผ้าอนามัยน้อยครั้ง หรือใช้วัสดุอื่นที่ไม่เหมาะสมแทน อาจเสี่ยงติดเชื้อและมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมาได้
.
สำนักงานเขตบางขุนเทียน จึงได้จับมือ ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ประกอบด้วย เซ็นทรัล พระราม 2, ชมรมรักบางขุนเทียน, สโมสรกีฬาบางขุนเทียน สโมสรโรตารี กรุงเทพ บางขุนเทียน และเจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม. นำร่องจัดหาผ้าอนามัยฟรีให้กับนักเรียน ตามนโยบายนำร่องผ้าอนามัยฟรี (เศรษฐกิจดี, สุขภาพดี) จำนวนกว่า 20,000 ชิ้น เพื่อลดภาระผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนสังกัด กทม. 16 โรงเรียน ที่มีนักเรียนหญิงประมาณ 2,000 คน โดยจะนำผ้าอนามัยไปจัดวางในห้องน้ำของโรงเรียน ห้องพยาบาล เพื่อให้เข้าถึงได้สะดวก”

ทั้งนี้ นโยบายนำร่องผ้าอนามัยฟรี เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายในด้าน เศรษฐกิจดีและสุขภาพดี ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เพื่อลดภาระผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนสังกัด กทม. รวมถึงแก้ปัญหาความจนประจำเดือน ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันและสุขภาพอนามัยของผู้มีประจำเดือน

รวมถึงเมื่อวันที่ 8-31 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้จัดงาน ‘นิทรรศกี เพื่อผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า’ เพื่อเผยแพร่การศึกษานโยบายผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย