เดินหน้า “วาโก้โบว์ชมพู” ส่งต่อแรงใจผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านม เป็นภัยเงียบใกล้ตัวที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคน โดยในไทยมีผู้ป่วยรายใหม่มากถึงปีละ 15,000 คน และมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้สูงถึง 4,000 คนต่อปี อีกทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากตรวจพบเร็วตั้งแต่ระยะเริ่มต้น และรักษาอย่างถูกวิธีก็มีโอกาสรักษาหายได้

ในส่วนของผู้ป่วยที่อยู่ในระยะท้าย ๆ ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเต้านม ควบคู่กับการทำเคมีบำบัด และแม้จะหายขาดจากโรคนี้แล้ว อาจต้องเจอกับปัญหาปวดหลังและไหล่ เนื่องจากร่างกายขาดความสมดุล

บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) ตระหนักถึงสถานการณ์ดังกล่าว จึงจัดโครงการวาโก้โบว์ชมพู สู้มะเร็งเต้านม ที่ดำเนินงานมา 18 ปีแล้ว เพื่อกระตุ้นสังคมให้ตระหนักถึงภัยของมะเร็งเต้านม โดยมีกิจกรรมครอบคลุมทั้งการป้องกัน การรักษา และการสร้างสมดุลแก่ชีวิต

โดยปีนี้ได้สานต่อกิจกรรมบริจาคชุดชั้นในบาลานซิ่งบรา พร้อมเต้านมเทียม จำนวน 1,200 ชุด และหมวกคลุมผมจำนวน 3,350 ใบ สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมยากไร้ ที่อยู่ในการดูแลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาคอีก 7 แห่ง รวมมูลค่า 2,530,000 บาท

“การุณี สุหร่าย” กรรมการ บมจ.วาโก้ ระบุว่า เสื้อชั้นใน และเต้านมเทียมสำหรับผู้ผ่านการผ่าตัดมะเร็งเต้านม หากนำเข้าจากต่างประเทศจะมีราคาสูงมาก ตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท และเต้านมเทียมมักผลิตจากซิลิโคน ซึ่งไม่เหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวของไทย แต่ชุดวาโก้บาลานซิ่งบรา ประกอบด้วยเสื้อชั้นในรุ่นพิเศษและเต้านมเทียม เป็นนวัตกรรมที่วาโก้ได้ศึกษาวิจัยและพัฒนาร่วมกับแพทย์ พยาบาล และคนไข้ ด้วยความเอาใจใส่ และเข้าใจสรีระผู้หญิงที่ต้องสูญเสียเต้านมจากโรคร้ายนี้

“เราได้ชุดชั้นในคุณภาพสูงที่ใกล้เคียงเต้านมจริงทั้งเรื่องขนาด น้ำหนัก และสัมผัส เลือกใช้วัตถุดิบจากเส้นใยธรรมชาติ ตัดเย็บโดยผู้เชี่ยวชาญแบบซ่อนตะเข็บ ช่วยป้องกันการเสียดสีระคายเคือง ระบายอากาศได้ดี ทั้งยังสามารถปกปิดแผลผ่าตัดได้อย่างแนบเนียน”

ขณะที่เต้านมเทียมมีไซซ์ให้เลือกหลายขนาด ภายในทำด้วยเส้นใยซอฟต์ไฟเบอร์บรรจุ micro bead แทนน้ำหนักที่หายไป และ micro foam แทนสัมผัสที่อ่อนนุ่มของเต้านมจริง ช่วยให้ได้สัมผัสเป็นธรรมชาติ ไม่อุ้มน้ำ สามารถใส่กับชุดว่ายน้ำได้ และที่สำคัญคือน้ำหนักเต้านมจะได้สมดุลทั้ง 2 ข้าง ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาอาการปวดบริเวณไหล่ คอ และหลังได้เป็นอย่างดี อีกทั้งช่วยให้การทรงตัวของกระดูกสันหลังตรงไม่เกิดการคดงอ

ในส่วนของหมวกสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ผ่านการทำเคมีบำบัด เป็นผลจากความร่วมมือของจิตอาสาจำนวนมากที่ได้มาร่วมกิจกรรมประดับตกแต่งหมวกให้มีความสวยงาม โดยโครงการวาโก้โบว์ชมพู สู้มะเร็งเต้านม ได้สนับสนุนวัตถุดิบ และว่าจ้างสตรีบ้านพักฉุกเฉินที่อยู่ในความดูแลของสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี ในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในการผลิตหมวก เป็นการสร้างอาชีพและรายได้อีกทางหนึ่ง

“ที่ผ่านมาเราพบว่าความต้องการชุดบาลานซิ่งบรามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงจะเดินหน้าสานต่อกิจกรรมนี้ โดยหวังว่าสิ่งของเหล่านี้จะเป็นเหมือนกำลังใจให้ผู้ป่วยต่อสู้กับโรคนี้ได้อย่างเข้มแข็ง และช่วยเติมเต็มความมั่นใจให้ผู้หญิงที่ผ่านการสูญเสียเต้านมจากการผ่าตัดทุกคน โดยวาโก้จะยังคงมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้หญิงไทยให้ห่างไกล และปลอดภัยจากโรคมะเร็งเต้านมต่อไป”