‘อะเมซอน’ หนุน ‘EdTech’ สร้างผู้ประกอบการระดับโลก

บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส จำกัด (AWS) เป็นบริษัทในเครือ Amazon.com ก่อตั้งเมื่อปี 2006 และได้พัฒนารูปแบบการให้บริการกว่า 165 ตัว เพื่อสนับสนุนคนทำงานในธุรกิจสตาร์ตอัพ ตั้งแต่การบริการขั้นพื้นฐานไปจนถึงการบริการในระดับที่สูงขึ้นอย่าง AI (artificial intelligence) และ machine learning โดยมีลูกค้าใช้บริการกว่า 1 ล้านรายต่อเดือน จาก 190 ประเทศทั่วโลก

โดยมีกลุ่มสตาร์ตอัพ (startup) ไปจนถึงบริษัทใหญ่ ๆ รวมถึงภาครัฐบาล ภาคการศึกษา และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่เป็นลูกค้า

สำหรับล่าสุด AWS พัฒนาโครงการระดับโลกชื่อว่า AWS EdStart ที่ออกแบบเพื่อให้การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีการศึกษา (education technology : EdTech) โดยโครงการนี้ริเริ่มครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2018 และเข้ามาในเอเชียเมื่อปี 2018 โดยมีประเทศไทยเป็นประเทศแรก ๆ ในภูมิภาคที่เข้าร่วมโครงการ

“วินเซนต์ คัวฮ์” หัวหน้าฝ่ายการศึกษา หน่วยงานด้านการวิจัย ธุรกิจสาธารณสุข องค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และญี่ปุ่น ของ AWS กล่าวว่า ช่วงต้นของธุรกิจ AWS กลุ่มธุรกิจสตาร์ตอัพเป็นกลุ่มที่ใช้บริการของ AWS ในการช่วยเหลือในธุรกิจมากสุด ซึ่งจากที่เราทำการสำรวจกลุ่มธุรกิจสตาร์ตอัพ EdTech พวกเขามีความต้องการด้านองค์ความรู้เทคโนโลยี คน และเงินทุน เราจึงอยากช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จผ่านโครงการ AWS EdStart

“ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยบ่มเพาะบริษัทสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีการศึกษา โดยเราจัดให้มีประโยชน์หลัก ๆ 3 ด้านต่อสมาชิกที่ร่วมโครงการ คือ 1.สร้างคอนเน็กชั่นในชุมชนสตาร์ตอัพ โดยเราจัดให้มีการพบปะกันระหว่างสมาชิก หรือแม้กระทั่งการจัด pitch day ที่ให้สตาร์ตอัพ EdTech มานำเสนอผลงานเพื่อโน้มน้าวนักลงทุนให้ร่วมลงทุน ทั้งยังช่วยเชื่อมโยงผู้บริหารสตาร์ตอัพ EdTech รุ่นใหม่กับผู้บริหารขององค์กรใหญ่ ๆ ที่ประสบความสำเร็จ และมีประสบการณ์สูงให้คนสตาร์ตอัพสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งเราจะคอยอัพเดตให้ข่าวสารต่าง ๆ ในแวดวงธุรกิจด้วย”

“การที่สตาร์ตอัพกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีการศึกษาต้องรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวนอกเหนือจากธุรกิจ EdTech มีความสำคัญ เราจึงเชื่อมโยงพวกเขากับสตาร์ตอัพประเภทอื่น ๆ ด้วย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรียนรู้ best practice ทำให้ AWS EdStart เป็น ecosystem ที่สำคัญของวงการ 2.ให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคซึ่งผมคิดว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุด เพราะหากกลุ่ม EdTech ไม่สามารถเริ่มต้นกับเทคโนโลยีที่ถูกต้องในตอนแรก จะทำให้ยากแก่การดำเนินกิจการต่อไป เรามีทีมวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคคอยให้คำปรึกษา รวมถึงการจัดเทรนนิ่งในเรื่องที่สมาชิกสนใจ และเรามีการจัดสัมมนารายเดือนตามหัวข้อต่าง ๆ ด้วย รวมไปถึงโอกาสทางการตลาด การให้การดูแลและคำปรึกษา เพื่อช่วยให้องค์กรสตาร์ตอัพสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วทั้งในการสร้างและการขยายธุรกิจให้เติบโต”

“3.ด้านการให้ทุนในรูปของโปรโมชั่นเครดิตที่ไม่ใช่เงินสด เป็นลักษณะโวเชอร์ที่สมาชิกสามารถเอามาใช้บริการของ AWS เช่น เวลาพวกเขาต้องพัฒนา prototype เรามีบริการด้านนวัตกรรมที่ช่วยให้พวกเขาทดสอบสินค้าและบริการ”

“วินเซนต์” อธิบายต่อว่า AWS EdStart คือการให้การสนับสนุนโดยไม่คิดมูลค่า ไม่มีค่าใช้จ่ายในการยื่นสมัครหรือเข้าเป็นสมาชิก แต่ต้องเป็นองค์กรที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปี และตั้งอยู่ใน AWS Region ที่ได้รับอนุมัติ พร้อมทั้งมีรายได้ต่อปีน้อยกว่า 10 ล้านดอลลาร์ และโซลูชั่นขององค์กรต้องเกี่ยวกับนวัตกรรมสำหรับการเรียนการสอน

“AWS EdStart ช่วยพัฒนาแนวคิดผู้ประกอบการ และช่วยให้สามารถในการเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของ AWS ได้รวดเร็ว เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างโซลูชั่นเพื่อแก้ไขปัญหาความท้าทายได้ทันเวลา และเมื่อกลุ่มสตาร์ตอัพ EdTech เหล่านี้เติบโต พวกเขาสามารถที่จะขยายธุรกิจได้อย่างราบรื่นจนไปสู่ระดับโลกได้ด้วยการใช้บริการของ AWS ใน 21 ภูมิภาคพร้อม 66 Availability Zones เพื่อขยายโซลูชั่นของพวกเขาไปทั่วโลก”

“OpenDurian” เป็นหนึ่งในสตาร์ตอัพด้านการศึกษาไทยที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ AWS EdStart สำหรับเรื่องนี้ “จุฬา พิทยาภินันท์” ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OpenDurian กล่าวว่า OpenDurian ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มอาจารย์ผู้สอนพิเศษ และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ มีวิสัยทัศน์ในการสร้างเนื้อหาสำหรับการเตรียมสอบออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงได้สำหรับนักเรียน ตลอดจนผู้ที่ต้องการการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องจากทั่วประเทศ

“ก่อนหน้านี้นักเรียนจำเป็นต้องเข้าเรียนหลักสูตรการเตรียมสอบด้วยตนเอง และบางหลักสูตรมีราคาแพง ดังนั้น OpenDurian จึงสร้างหลักสูตรออนไลน์นี้ในหลาย ๆ วิชาที่นักเรียนและกลุ่มคนทำงานส่วนใหญ่ต้องการ เช่น การทดสอบวิชาภาษาอังกฤษ การทดสอบวิชาความถนัดทั่วไป (GAT) การทดสอบความถนัดทางการแพทย์ (Doctor Aptitude Test) วิชาชีววิทยา ตลอดจนวิชาคณิตศาสตร์บนออนไลน์ในราคาที่ไม่แพง”

“การเข้าร่วมกับโครงการ AWS EdStart เมื่อต้นปี ทำให้เราเร่งกระบวนการทางความคิดใหม่ ๆ เพื่อดำเนินการได้ภายใน 2 เดือน เราสามารถทดสอบคุณลักษณะใหม่ ๆ ด้วยการใช้ AWS Machine Learning อาทิ Amazon Transcribe เพื่อการสร้างเครื่องมือในการฟังและการพูด Amazon Rekognition สำหรับการสร้างแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับคำศัพท์ และ Amazon SageMaker สำหรับการแนะนำเนื้อหา”

“นอกจากนี้ วิศวกรของเรายังได้เรียนรู้อย่างมากจาก AWS Solution Architects ในด้านสถาปัตยกรรมคลาวด์ และแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด เพื่อเราจะได้ออกแบบการทำงานเพื่อความสำเร็จ และมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้ใช้ได้”

AWS EdStart จึงเป็นโครงการเสริมการเติบโตธุรกิจสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีการศึกษาที่ช่วยเหลือโอกาสทางการตลาด และในเชิงเทคนิค เพื่อช่วยให้กลุ่มธุรกิจสามารถดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว จนสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ