บิ๊กธุรกิจร่วม Job Expo 2020 “บริษัทใหญ่-มท.-สธ.”แข่งรับบัณฑิตใหม่

รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจอีกระลอก สั่งกระทรวงแรงงานเร่งจ้างงาน 1 ล้านตำแหน่งในงาน Job Expo Thailand 2020 ลดคนตกงาน รายใหญ่มาตามนัด “ซี.พี.-เซ็นทรัล-ไมเนอร์-ปตท.-กฟผ.-บางจาก” รับรายละ10,000-20,000 ตำแหน่ง “มท.-สธ.-เกษตร” รับมากสุด พร้อมอุ้มบัณฑิตจบใหม่ รัฐช่วยจ่ายครึ่งต่อครึ่ง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการโดยตรงให้กระทรวงแรงงานเร่งแก้ปัญหาวิกฤตแรงงานเป็นการด่วน พร้อมเน้นย้ำให้มีการแก้ไขให้ตรงจุด โดยเฉพาะปัญหาคนตกงานหรือว่างงาน จากผลกระทบของโรคระบาดไวรัสโควิด-19 เพื่อกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจตามมาตรการฟื้นฟูและขับเคลื่อนประเทศไทย

กลุ่มบริษัทรายใหญ่มาตามนัด

งาน Job Expo Thailand 2020 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26-28 กันยายน 2563 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา จึงเป็นงานใหญ่และเป็นภารกิจสำคัญของกระทรวงแรงงานที่ร่วมกับภาคเอกชนรายใหญ่ระดับประเทศ รวมถึงรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานภาครัฐที่มีความพร้อม เพื่อให้เป็นจุดนัดพบของการลดปัญหาการว่างงานและเก็บเป็นฐานข้อมูลอย่างเป็นทางการอีกทางหนึ่ง

“งานนี้ได้รับการตอบรับดีมากจากหน่วยงานรัฐและเอกชนที่มีความพร้อม เป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลและช่วยแก้วิกฤตชาติ”

ประกอบด้วย 1.บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 2.การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 3.บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 4.เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือกลุ่ม ซี.พี.ทั้งหมด 5.กลุ่มเซ็นทรัล 6.บริษัทในเครือไมเนอร์กรุ๊ป ทั้งหมดนี้ระบุตำแหน่งว่างจะรองรับผู้ว่างงานได้เฉลี่ยที่ 10,000-20,000 อัตราต่อราย

“กิจกรรมใหญ่ครั้งนี้ยังมีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กเข้าร่วมงานด้วย เพราะแต่ละแห่งยังมีความต้องการคนทำงานอีกจำนวนมาก”

3 กระทรวงรอรับ

ส่วนกลุ่มหน่วยงานภาครัฐที่ระบุว่ามีตำแหน่งงานว่าง 410,415 อัตรานั้น โดยรวมจะมีทุกกระทรวง แต่มี 3 กระทรวงหลักคือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุมาว่าจะมีจำนวนตำแหน่งงานมากที่สุด

นายสุชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า การจ้างงานจำนวน 1 ล้านตำแหน่งนี้ แบ่งเป็นตำแหน่งงานของกรมการจัดหางาน 106,312 อัตรา ตำแหน่งงานในต่างประเทศ 112,242 อัตรา ตำแหน่งงานพาร์ตไทม์ 66,881 อัตรา ตำแหน่งงานภาครัฐ 410,415 อัตรา และการจ้างงานตามมาตรการส่งเสริมการมีงานทำของผู้สำเร็จการศึกษาใหม่อีก 260,000 อัตรา

ทั้งนี้ ในส่วนของบัณฑิตจบใหม่ได้นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขการว่าจ้าง และค่าตอบแทนคือ ต้องมีอายุไม่เกิน 25 ปี เรียนจบภายในปี 2563 เริ่มต้นฐานเงินเดือนและค่าตอบแทนที่ 15,000 บาท โดยกระทรวงแรงงานและสถานประกอบการจ่ายฝ่ายละ 50 : 50 หรือฝ่ายละ 7,500 บาทต่อเดือน โดยมีอายุงาน 1 ปี

นอกจากนี้ยังได้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนดคือ ประกันสังคม และประกันสุขภาพ เป็นต้น โดยงบประมาณส่วนนี้มาจากเงินกู้โควิด-19 ของรัฐบาลที่จะถูกจัดสรรมายังกระทรวงแรงงานประมาณ 20,000 ล้านบาท

“รัฐบาลมองว่า บัณฑิตใหม่ต้องส่งเสริมให้มีงานทำก่อน เพื่อให้มีประสบการณ์การทำงาน หากมีทักษะที่ดีก็ทำงานต่อยอดได้ และตอนนี้มีแนวโน้มสูงมากที่สถานประกอบการจะจ้างงานกลุ่มแรงงานเหล่านี้ ผมมองว่าประเด็นนี้ win-win ทุกฝ่าย เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้”

ปูพื้นสิทธิแรงงาน

จากนโยบายจ้างงาน 1 ล้านตำแหน่งที่เป็นไฮไลต์ของงาน Job Expo 2020 แล้ว นายสุชาติระบุอีกว่า ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นิทรรศการพระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย และนิทรรศการจิตอาสา 904 ที่ผู้จัดงานได้นำเทคนิคพิเศษแสงสีเสียงมาประกอบการแสดงนิทรรศการให้มีความพิเศษและน่าสนใจมากขึ้นด้วย

ที่สำคัญ จะมีโซนพื้นที่ของกองทุน “ประกันสังคม” ที่พร้อมจะให้ความรู้และสิทธิประโยชน์ด้านต่าง ๆ ที่ลูกจ้างต้องได้รับตามที่กฎหมายกำหนด และโซนนวัตกรรมจะนำเทคโนโลยีนวัตกรรมยุค 4.0 และศักยภาพของแพลตฟอร์มไทยมีงานทำมาจัดแสดงด้วย

นอกจากนี้ยังมีโซนสร้างความบันเทิง มีมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินที่ได้รับความนิยม เช่น เบิ้ล ปทุมราช (26 ก.ย.) Musketeers (27 ก.ย.) GUNGUN (28 ก.ย.) และโซนร้านอาหาร food truck ชื่อดังทั่วไทย เพื่อให้ผู้เข้าชมงานเลือกซื้อเลือกชิม

สำหรับผู้ที่สนใจสมัครงานสามารถลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม ไทยมีงานทำ.com ซึ่งระบบจะประมวลผลจับคู่งานที่เหมาะสมกับคุณสมบัติของแต่ละบุคคล เพื่อย่นระยะเวลาของผู้จ้างงานและผู้หางานทำ ซึ่งผู้ร่วมงานสามารถพัฒนาทักษะอาชีพได้ในโซนร่วมใจ สร้างงาน พัฒนาอาชีพ สลับเปลี่ยนหลักสูตรไม่ซ้ำกันตลอดวันงาน อาทิ แนะแนวอาชีพ อบรมทักษะฝีมือแรงงาน ฝึกปฏิบัติการประกอบอาชีพอิสระ และธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นต้น

ก.ล.ต. เปิดรับเด็กใหม่ 100 ตำแหน่ง

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. จะเข้าร่วมออกบูธในงานนัดพบแรงงาน Job Expo Thailand 2020  ด้วย โดยรับสมัครผู้จบการศึกษาใหม่ระดับปริญญาตรีและประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จำนวน 100 ตำแหน่ง โดยมีระยะเวลาการจ้างงาน 1 ปี ตาม “โครงการเสริมศักยภาพคนรุ่นใหม่สู่ตลาดทุน” ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th เฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” และสายด่วนศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. 1207 กด 2

คลิกอ่านเพิ่มเติม ก.ล.ต. ร่วมงาน Job Expo Thailand 2020 เปิดรับ 100 ตำแหน่ง

Job Expo Thailand 2020